Đạp xe giúp khớp khỏe, ngăn ngừa thoái hóa khớp gối

Đạp xe là một trong những biện pháp cải thiện sức khỏe khớp ở người cao tuổi

7 bài tập thể dục giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Giãn cơ đúng cách trước khi tập thể dục

Bài tập giảm đau mỏi vai gáy do thoái hóa đốt sống cổ tại nhà

Tại sao bạn cần chú ý đến sức khỏe của xương khi bắt đầu có tuổi?

Đây là kết luận của nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Y học và Khoa học trong Thể dục Thể thao. 2600 người với độ tuổi trung bình 64 đã tham gia trả lời khảo sát về thói quen tập thể dục của họ từ thời trẻ đến hiện tại. Tất cả người tham gia đều có nguy cơ viêm khớp gối cao do tiền sử gia đình, cân nặng hoặc chấn thương trước đó.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện chụp X-quang để đánh giá sức khỏe khớp gối của người tham gia. Họ phát hiện rằng, người có thói quen đi xe đạp có nguy cơ thoái hóa khớp thấp hơn 21% so với những người chưa từng đạp xe (dựa trên bằng chứng X-quang và các triệu chứng thực thể).

Thoái hóa khớp là dạng viêm khớp phổ biến nhất, xảy ra khi các sụn khớp mòn dần theo thời gian. Bệnh phổ biến ở người ngoài 50 tuổi, gây đau nhức khớp, cản trở việc vận động.

Đạp xe ít gây áp lực lên cơ xương và khớp hơn so với đi bộ

Đạp xe ít gây áp lực lên cơ xương và khớp hơn so với đi bộ

Nhà nghiên cứu về cơ xương khớp Matthew Harkey – Đại học bang Michigan lý giải, đạp xe là hình thức vận động có tác động thấp với các khớp, có thể duy trì thực hiện lâu dài cả đời. Khi bạn đạp xe, chuyển động tròn lặp lại khi đạp lên pedal cũng giúp lưu thông hoạt dịch ở khớp gối. Đây là chất bôi trơn giúp giảm ma sát, cho phép khớp hoạt động linh hoạt và cung cấp dưỡng chất cho sụn. Đạp xe còn giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp quanh đầu gối vốn có nhiệm vụ bảo vệ khớp.

Nghiên cứu này không chứng minh mối liên hệ nhân quả giữa thói quen đạp xe và sức khỏe khớp, mà chỉ là một nghiên cứu quan sát.

Đạp xe thể dục đi kèm một số nguy cơ chấn thương và tai nạn, nhưng nhìn chung, bài tập này tạo ít gánh nặng lên khớp so với đi bộ nhanh. Người lựa chọn bộ môn đạp xe cần tránh tập quá sức; Dùng xe đạp phù hợp và có thực hiện đúng kỹ thuật đạp xe. Nhiều nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng, thói quen đạp xe chỉ 1 tiếng/tuần giúp người bệnh đái tháo đường giảm nguy cơ tử vong sớm tới 22%. 

 
Quỳnh Trang (Theo NPR)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già