Đi bộ có thể giúp ngăn ngừa chứng đau thắt lưng

Đi bộ có thể mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Cách giảm đau thắt lưng hiệu quả tại nhà

8 lợi ích tuyệt vời của đi bộ thể dục

Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn?

6 sai lầm cần tránh khi đi bộ

Theo ước tính, chứng đau thắt lưng đang ảnh hưởng đến hơn 600 triệu người trên toàn thế giới và con số đó dự kiến sẽ tăng lên khoảng 850 triệu người vào năm 2050. Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng khuyết tật.

Các biện pháp can thiệp và điều trị phổ biến cho chứng đau thắt lưng bao gồm các loại thuốc như thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và vật lý trị liệu. Tuy nhiên, chi phí đôi khi là rào cản với các bệnh nhân. 

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã xem xét việc đi bộ có thể là một giải pháp giúp ngăn ngừa đau thắt lưng hiệu quả, dễ tiếp cận và tiết kiệm hơn không.

Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí The Lancet này đã theo dõi 701 người trưởng thành, chủ yếu là phụ nữ ở độ tuổi 50, những người gần đây đã hồi phục sau một đợt đau thắt lưng khiến họ mất khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày. Mỗi người được chỉ định ngẫu nhiên vào một nhóm kiểm soát mà không có sự can thiệp hoặc một chương trình đi bộ và giáo dục cá nhân hóa.

Những người trong nhóm can thiệp được yêu cầu dành tối đa 30 phút đi bộ 5 lần/ tuần, trong vòng 6 tháng với tốc độ được điều chỉnh tùy theo độ tuổi, năng lực thể chất và sở thích cá nhân. Kết quả cho thấy, nhóm can thiệp ít xuất hiện cơn đau gây hạn chế hoạt động hơn so với nhóm đối chứng và thời gian trung bình dài hơn trước khi tái phát, trung bình là 208 ngày so với 112 ngày.

Tác giả tham gia nghiên cứu Mark Hancock cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa xác định được một cách chính xác nguyên nhân tại sao đi bộ lại giúp ngăn ngừa đau thắt lưng. Tuy nhiên đó có thể do sự kết hợp của các chuyển động nhẹ nhàng, tăng cường cấu trúc cột sống, cơ bắp, giảm căng thẳng và giải phóng endorphin tạo cảm giác dễ chịu”.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday, Psychology Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp