8 lợi ích tuyệt vời của đi bộ thể dục

Đi bộ là một hình thức luyện tập thể dục thể thao đơn giản đem lại nhiều lợi ích thiết thực - Ảnh: Hospital Ochoa

Đi bộ hiệu quả hơn khi hít thở đúng cách

Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn?

6 sai lầm cần tránh khi đi bộ

Đi bộ có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú

Đi bộ thế nào mới tốt: Giải đáp các thắc mắc thường gặp

1. Tăng cường chức năng não và cải thiện trí nhớ

Nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí các báo cáo bệnh Alzheimer's phát hiện đi bộ nhanh thường xuyên giúp cải thiện chức năng não và tăng cường kết nối thần kinh. Đi bộ thường xuyên giúp tăng cường vùng hải mã - cấu trúc quan trọng của não bộ chịu trách nhiệm trong việc ghi nhớ và tiếp thu kiến thức. Một nghiên cứu về phụ nữ từ 65 tuổi trở lên, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco, Mỹ, cho thấy sự suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi tác thấp hơn ở những người đi bộ nhiều hơn.

Để cải thiện khả năng nhận thức hơn nữa, bạn hãy thử bài tập đi lùi. Một nghiên cứu của Hà Lan cho thấy việc đi lùi giúp chúng ta suy nghĩ nhanh hơn trên đôi chân của mình. Ngoài ra, đi bộ kết hợp với các chuyển động phối hợp của cánh tay cũng góp phần tăng cường lợi ích cho não bộ.

Bài tập đi bộ lùi giúp cải thiện nhiều hơn khả năng nhận thức của não bộ. - Ảnh: Haiminh

Bài tập đi bộ lùi giúp cải thiện nhiều hơn khả năng nhận thức của não bộ. - Ảnh: Haiminh

2. Làm chắc khỏe xương 

Đi bộ có khả năng giúp xương chắc khỏe và giảm nguy cơ loãng xương. Một nghiên cứu của Nurses’ Health cho thấy những phụ nữ đi bộ tối thiểu 4 giờ mỗi tuần sẽ giảm 40% nguy cơ gãy xương hông. Đi bộ cũng mang lại lợi ích giúp xương chắc khỏe tương tự như chạy, nhảy hay cử tạ. Đây là tin tốt cho những người mới bắt đầu thói quen tập luyện, những người cần hoàn thành bài tập nhẹ nhàng do các vấn đề về khớp và tất nhiên cho bất kỳ ai yêu thích đi bộ.

3. Cải thiện tâm trạng

Nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa việc đi bộ tập thể dục với khả năng cải thiện tâm trạng và giảm mức độ căng thẳng cho thấy sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn dạo bộ giữa thiên nhiên cây xanh. Đi bộ ngoài trời được chứng minh là giúp làm giảm stress, mệt mỏi và thậm chí có thể đưa não bộ của bạn đi vào trạng thái thiền định.

4. Tăng cường tuần hoàn máu

Đi bộ thường xuyên rất tốt cho tim của bạn. Nó tăng cường lưu thông máu, giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ. Quan trọng là nó không mất nhiều thời gian để phát huy hiệu quả. Chỉ với 30 phút đi bộ nhanh mỗi ngày là đủ để sức khỏe tim mạch của bạn được cải thiện.

5. Giảm nguy cơ vấp, té ngã

Mất thăng bằng và cơ bắp chân yếu khiến bạn có nguy cơ bị vấp ngã hoặc té ngã cao hơn. Đi bộ thường xuyên có thể cải thiện khả năng giữ thăng bằng bằng cách tăng cường sức mạnh cho phần thân dưới, giúp ngăn ngừa tình trạng vấp ngã và té ngã có thể xảy ra, đặc biệt là khi chúng ta già đi.

6. Giảm lượng đường trong máu

Đi bộ có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu của bạn bất cứ thời điểm nào trong ngày, đặc biệt là ngay sau bữa ăn. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Chăm sóc bệnh tiểu đường cho thấy đi bộ 15 phút sau bữa ăn có hiệu quả trong việc giảm lượng đường trong máu trong 24 giờ tương đương với việc đi bộ dài hơn 45 phút.

7. Tăng cường khả năng miễn dịch

Đi bộ mỗi ngày còn có thể giúp cơ thể bạn chống chọi lại bệnh tật tốt hơn. Nó góp phần duy trì cân nặng khỏe mạnh, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư hay đái tháo đường type 2.

8. Cải thiện giấc ngủ

Đi bộ có thể giúp ngủ nhanh và ngủ ngon hơn, đặc biệt là với những người mắc chứng mất ngủ. Đi bộ sau khi thức dậy được xem là cách lý tưởng giúp mang đến giấc ngủ ngon và sâu hơn vào ban đêm. 

 
Trang Hương (Theo Myfitnesspal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp