Đặt stent động mạch vành diễn ra thế nào?

“Tuổi thọ” của stent mạch vành tùy thuộc vào loại stent mà bệnh nhân lựa chọn

Những thông tin không thể bỏ qua trước khi đặt stent động mạch vành

Đặt stent động mạch vành cần lưu ý những gì?

Những điều cần biết về đặt stent động mạch cảnh

Những lưu ý sau khi đặt stent động mạch cảnh

Các loại stent mạch vành phổ biến

Đặt stent mạch vành là phương pháp can thiệp tim mạch nhằm mở rộng đoạn mạch vành bị tắc nghẽn bằng giá đỡ kim loại hoặc polymer. Đây là quá trình thủ thuật ít xâm lấn và là cách hiệu quả để tăng cường máu tới tim, giúp giải quyết tắc nghẽn mạch vành tim, làm giảm đau thắt ngực và điều trị nhồi máu cơ tim.

Một số loại stent được sử dụng trong thủ thuật đặt stent mạch vành gồm:

- Stent bằng kim loại thường: Sử dụng ống lưới thép trần để làm stent đặt vào tim.

- Stent kim loại phủ thuốc: Loại stent này cũng được làm từ kim loại nhưng được phủ một loại thuốc đặc biệt. Khi stent được đặt vào động mạch, lớp thuốc này sẽ từ từ giải phóng, ngăn hình thành mô sẹo, giảm thiểu khả năng tái hẹp sau khi can thiệp biện pháp mạch vành.

- Stent tự tiêu: Loại stent này còn được gọi là stent hấp thụ sinh học. Nó được làm từ một khung polymer đặc biệt, chúng tự hòa tan và phân hủy hoàn toàn trong động mạch. Bên ngoài, stent được phủ một lớp thuốc để chống lại sự hình thành sẹo.

Khi nào cần đặt stent mạch vành?

Các bác sỹ sẽ chỉ định đặt stent mạch vành khi người bệnh bị tắc hẹp lòng động mạch dưới 70 % nhưng mảng xơ vữa mềm rất dễ vỡ và hình thành cục máu đông. Hoặc tắc hẹp nhiều trên 70 % và ở những đoạn chính. Riêng thân chung động mạch vành trái hẹp 50% đã có chỉ định đặt stent.

Thực hiện đặt stent động mạch thế nào?

Qua một vết chọc kim nhỏ ở cổ tay hoặc bẹn, bác sỹ đưa một ống thông nhỏ vào động mạch vành bị bệnh. Một dây kim loại nhỏ được luồn vào ống thông và qua chỗ bị tắc/hẹp vào sâu trong lòng mạch vành. Hệ thống stent sẽ trượt lên dây kim loại đó vào đúng vị trí mạch bị bệnh. Bóng của stent được bơm lên để làm nở stent và áp sát mảng xơ vữa vào thành động mạch làm cho lòng mạch được rộng ra.

Chăm sóc sau đặt stent mạch vành

 

Nếu quá trình thực hiện thủ thuật thành công tốt đẹp, bệnh nhân sẽ được yêu cầu nằm nghỉ ngơi tại giường bệnh để bác sỹ theo dõi cũng như điều chỉnh thuốc. Thông thường bệnh nhân có thể trở lại làm việc hoặc thói quen bình thường 1 tuần sau khi đặt stent mạch vành. Khi về nhà, bệnh nhân nên uống thêm nước để phòng hạ huyết áp và bệnh thận do tác dụng của thuốc cản quang. Tránh tập thể dục nặng và nâng vật nặng trong ít nhất một ngày sau đó. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sỹ sử dụng sản phẩm thảo dược. Đặc biệt là những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên với các thành phần đan sâm, ImmuneSoyz và hoa hòe vừa giúp tăng lưu thông máu, vừa hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Đan sâm, hoa hòe đều là dược liệu tốt cho lưu thông máu, cải thiện vi tuần hoàn. Trong khi đó, ImmuneSoyz - chiết xuất từ đậu tương lên men, đây là bí quyết của người Nhật Bản, chuyên sử dụng để thông mạch, giảm mỡ máu, tăng cường lưu lượng tuần hoàn não cũng như lưu lượng tuần hoàn động mạch vành. Đây là công thức kế thừa đề tài nghiên cứu Cấp Nhà nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017.

Đặt stent mạch vành là giải pháp cứu trợ vàng cho người bệnh mạch vành nặng và giúp người bệnh sống lâu hơn, nhưng nó cũng chỉ là một phần của chiến lược điều trị. Vì vậy, người bệnh không nên chủ quan mà cần tích cực kiểm soát bệnh dù đã phẫu thuật thành công.

Lê Tuyết (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch.

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP. Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch