Đau bụng: Khi nào bạn cần gặp bác sỹ?

Bạn cần thận trọng khi bị đau bụng thường xuyên và kéo dài

Bị đau bụng kinh dữ dội dùng thuốc gì?

Làm gì khi trẻ bị đau bụng?

6 nguyên nhân khiến bạn hay bị đau bụng

Bà bầu bị đau bụng có gì nguy hiểm?

Theo Dịch vụ y tế quốc gia Anh (National Health Service - NHS), các nguyên nhân phổ biến gây đau bụng gồm đầy hơi, khó tiêu, táo bón hoặc cúm dạ dày. Tuy nhiên, đau bụng cũng có thể là dấu hiệu "cảnh báo" một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Ông Babak Ashrafi, bác sỹ đa khoa của Superdrug Online Doctor (thuộc Cơ quan Quản lý Chăm sóc Sức khoẻ và Chăm sóc Xã hội Anh) cho biết, đau bụng rất phổ biến và có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Hầu hết các trường hợp bệnh sẽ tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu cơn đau của bạn nghiêm trọng, đột ngột và kéo trong thời gian dài, điều này có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn và bạn cần đến gặp các bác sỹ để thăm khám.

"Bạn cũng nên thăm khám nếu cơn đau bụng đi kèm với các triệu chứng khác như đau khi đi tiểu, tiết dịch âm đạo bất thường hoặc thay đổi thói quen đại tiện", ông Babak Ashrafi nói thêm.

 

Thay đổi thói quen đại tiện và đau bụng đôi khi có thể liên quan đến bệnh ung thư ruột. Theo Genevieve Edwards, Giám đốc điều hành của Tổ chức Ung thư ruột Vương quốc Anh, các nghiên cứu cho thấy cứ 10 người thì chỉ có hơn một người biết rằng một cơn đau bụng hoặc khối u trong bụng là dấu hiệu của ung thư ruột.

Genevieve Edwards nhấn mạnh: "Ung thư ruột là căn bệnh ung thư giết người đứng thứ 2 ở Vương quốc Anh, nhưng chúng tôi quyết tâm thay đổi điều đó. Ung thư ruột có thể điều trị được nếu được chẩn đoán sớm và đó là lý do chúng tôi tập trung vào các triệu chứng cảnh báo bệnh".

Một số triệu chứng khác của ung thư ruột bao gồm máu trong phân, mệt mỏi và giảm cân không cân không rõ nguyên nhân.

“Việc biết được các triệu chứng của ung thư ruột và đến gặp bác sỹ ngay khi phát hiệu bất kỳ dấu hiệu nào sẽ giúp bạn có thể trị căn bệnh này nhanh chóng", Genevieve Edwards nói thêm.

Dưới đây là một số vấn đề về bụng bạn cần đến gặp bác sỹ để kiểm tra ngay:

Đau bụng dai dẳng hoặc có khối u: Bất kỳ ai bị đau bụng dai dẳng hoặc cảm thấy có khối u ở bụng nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị nếu cần. Bởi triệu chứng này có thể là dấu hiệu của ung thư ruột.

Đau bụng dữ dội: Ông Babak Ashrafi khuyên, bạn nên gặp bác sỹ ngày nếu gặp tình trạng đau bụng đột ngột và dữ dội cùng với các triệu chứng như bụng căng cứng. Bởi cơn đau này có thể là do viêm ruột thừa.

Bụng đau khi ấn nhẹ: Nếu bạn cảm thấy đau khi chạm nhẹ vào bụng, điều này có thể liên quan đến tình trạng viêm bên trong bao gồm viêm ruột thừa.

Đau bụng kèm thay đổi thói quen đại tiện: Bạn cần chú ý đến các thay đổi thói quen đại tiện như đi ngoài thường xuyên, phân lỏng, táo bón không khỏi. Bởi vì các triệu chứng này có thể cảnh báo bệnh ung thư ruột.

Thường xuyên bị đầy hơi: Khi liên tục bị đầy hơi bạn cũng cần được bác sỹ kiểm tra. Tình trạng này thường liên quan đến sức khỏe đường ruột và hệ tiêu hóa. Nguyên nhân gây đầy hơi dai dẳng có thể là do ăn nhiều thực phẩm khó tiêu, hội chứng ruột kích thích (Irritable bowel syndrome - IBS)... Ngoài ra, bệnh buồng trứng ở phụ nữ cũng là "thủ phạm" gây đầy hơi. Bạn nên đến gặp bác sỹ nếu tình trạng này kéo dài hơn 3 tuần và tái phát liên tục.

Lê Tuyết (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp