Bị đau bụng kinh dữ dội dùng thuốc gì?

Dùng thuốc giảm đau bụng kinh cần lưu ý điều gì?

Bị đau bụng ngày “đèn đỏ” nên ăn gì?

6 thức trà giúp giảm cơn đau trong ngày "đèn đỏ"

Cách giúp giảm đau bụng kinh đơn giản trong ngày ấy

Nên ăn gì để xoa dịu cơn đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt?

Các loại thuốc giảm đau bụng kinh hiện nay

Mức độ cơn đau bụng kinh ở mỗi phụ nữ là khác nhau, nếu ở mức độ nhẹ, chị em có thể áp dụng các biện pháp giảm đau không dùng thuốc. Nhưng nếu cơn đau bụng kinh dữ dội, kéo dài, vượt quá giới hạn chịu đựng và ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe thì nhiều chị em đã lựa chọn giải pháp dùng thuốc. Những thuốc giảm đau bụng kinh thường được chỉ định gồm:

Thuốc kháng viêm non-steroid (NSAIDs)

Cơ chế giảm đau của loại thuốc này là ức chế prostaglandin - chất kích thích cơn co thắt tử cung. Hiện nay, các thuốc được sử dụng phổ biến trong nhóm này là: Ibuprofen, Diclofenac, Naproxen, Acid Mefenamic.

Người bệnh nên bắt đầu uống thuốc khi bị đau, nên uống sau bữa ăn để giảm thiểu kích ứng đường tiêu hoá.

Tuy nhiên, thuốc giảm đau bụng kinh NSAIDs không nên sử dụng cho người nhạy cảm với Aspirin vì nguy cơ dị ứng chéo và tăng khả năng bị viêm loét dạ dày.

Paracetamol và Caffeine

Paracetamol là thuốc giảm đau nhẹ và là lựa chọn hiệu quả khi bệnh nhân không thể sử dụng loại thuốc NSAIDs do những tác dụng phụ trên dạ dày. Bạn có thể sử dụng phối hợp Paracetamol với caffeine để tăng hiệu quả giảm đau, tuy nhiên cần có chỉ định của bác sĩ.

Thuốc chống co thắt

Các loại thuốc chống co thắt thường gặp là Alverin, Hyoscine.

● Alverin có tác dụng hướng cơ làm giảm co thắt tử cung, thường dùng trong trường hợp đau do co thắt, điển hình như đau bụng kinh. Alverin chống chỉ định với người bị huyết áp thấp.

● Hyoscine giúp làm giảm cơn đau bụng kinh. Khi dùng thuốc này có thể gây khô miệng, táo bón, giảm tầm nhìn do tác dụng kháng cholinergic. Do đó, thuốc chống chỉ định cho phụ nữ có glaucoma góc hẹp (tăng nhãn áp) hoặc đang dùng các thuốc có tính kháng cholinergic khác.

Thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai đường uống là liệu pháp điều trị bằng hormon có thể làm giảm đau bụng kinh tới 90%. Thuốc giúp hormone trong cơ thể ổn định hơn, giảm sản xuất prostaglandin, từ đó cải thiện cơn đau bụng kinh.

 

Dùng thuốc tránh thai hàng ngày có thể gây một số tác dụng phụ gồm: Buồn nôn, đau đầu, thay đổi tâm trạng, đau ngực, giữ nước dẫn đến tăng cân,…

Giải pháp giảm đau bụng kinh từ sản phẩm thảo dược

Mặc dù có ưu điểm là đem lại hiệu quả nhanh nhưng các thuốc giảm đau bụng kinh nêu trên có thể để lại một số tác dụng phụ không mong muốn, nhất là khi không sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

Dùng thuốc giảm đau dùng lâu dài có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như viêm loét dạ dày tá tràng, biến chứng thủng dạ dày; Viêm gan, viêm thận kẽ, hoại tử thận, cơn hen giả, kéo dài thời gian chảy máu, thậm chí là nhồi máu cơ tim,... Hơn nữa, khi dùng thường xuyên có thể gây “hội chứng không rụng trứng” mặc dù vẫn có chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Đây là một trong những nguyên nhân gây vô sinh.

Hiện nay, một giải pháp đang được đánh giá cao là sử dụng sản phẩm nguồn gốc thảo dược giúp giảm đau bụng kinh an toàn và hiệu quả. Nổi bật là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa các thành phần thảo dược như: Nga truật, đan sâm, đương quy, hương phụ, sài hồ bắc,… kết hợp với acid amin N-Acetyl L-Cysteine.

Sản phẩm giúp hỗ trợ lưu thông khí huyết, chống viêm, điều hoà nội tiết tố, tăng cường hệ miễn dịch, từ đó giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả. Với thành phần 100% tự nhiên nên sản phẩm này rất an toàn, thân thiện với cơ thể, dễ hấp thu, không ảnh hưởng tới sức khỏe khi dùng lâu dài.

Sản phẩm ra đời năm 2013, kế thừa những ưu điểm nổi trội của sản phẩm dạng cao lỏng trước đó đã được nghiên cứu lâm sàng - nghiên cứu y học cao nhất, nhằm đánh giá hiệu quả trên người bệnh, tiến hành bởi chuyên gia đầu ngành tại các bệnh viện lớn trong nước, được hàng nghìn chị em tin dùng.

Để cải thiện tình trạng đau bụng kinh hiệu quả, bên cạnh thực hiện lối sống sinh hoạt khoa học, lành mạnh, bạn hãy sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính N-acetyl-L-cysteine mỗi ngày.

Nguyễn Thanh (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phụ Lạc Cao EX: Hỗ trợ lưu thông khí huyết

Cách dùng: Ngày 2 lần, mỗi lần 2-3 viên. Nên sử dụng liên tục một đợt từ 1-3 tháng.

Chi tiết liên hệ: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng – Láng Thượng - Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 01303/2019/ATTP- XNQC

* Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa