Dấu hiệu “tố cáo” bạn đang ăn quá nhiều đường

Ăn nhiều đường gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

12 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường

Video: Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Có phải ăn nhiều đường sẽ dễ mắc bệnh tim?

7 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường

Theo trang Express, ăn nhiều đường có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe như đái tháo đường (tiểu đường), tăng huyết áp (huyết áp cao), sâu răng và cholesterol cao. Do đó, việc phát hiện sớm dấu hiệu cảnh báo tình trạng đang ăn quá nhiều đường rất quan trọng. TS.BS người Anh Lela Ahlemann, chia sẻ 5 dấu hiệu bạn cần lưu ý:

Tăng cân và đói liên tục

Đường chứa nhiều calo, khi ăn quá nhiều đường có thể khiến cơ thể tích trữ chất béo, từ đó dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, TS.BS Lela Ahlemann cho rằng, đường làm tăng nhanh lượng đường trong máu nhưng lại không có tác dụng làm no lâu do thiếu chất xơ, chính vì thế cơ thể luôn có cảm giác đói, dẫn đến việc ăn nhiều hơn và hệ quả là tăng cân.

Mụn trứng cá

Khi ăn đường, không chỉ lượng insulin trong cơ thể tăng lên mà còn có một loại hormone hay yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 - gọi tắt là IGF-1, cũng tăng lên. Giống như insulin, IGF-1 kích thích các tuyến bã nhờn, dẫn đến tình trạng bị mụn nhọt.

Tâm trạng thay đổi liên tục

Khi bạn ăn đồ ngọt, lượng đường trong máu sẽ tăng vọt. Điều này mang lại sự bùng nổ năng lượng và tỉnh táo bất ngờ. Nhưng khi lượng đường trong máu giảm xuống, năng lượng cũng giảm theo khiến bạn cảm thấy uể oải, cáu kỉnh và không thể tập trung.

Lão hóa nhanh

Khi lượng đường trong cơ thể tăng sẽ tác động lên làn da bằng cách phá vỡ collagen, khiến lão hóa nhanh hơn. Điều này xảy ra thông qua một quá trình gọi là "glycation". Tức là khi glucose gắn vào các protein trong cơ thể, bao gồm cả collagen và elastin (là các protein có trách nhiệm giữ cho làn da mịn màng), quá trình này làm cho các protein khó phục hồi, dẫn đến các nếp nhăn và dấu hiệu lão hóa.

Hệ miễn dịch suy yếu

Với những người ăn nhiều đường thì khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu rất thấp. Từ đó gây ảnh hưởng không tốt đến chức năng của hệ miễn dịch của cơ thể.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), khuyến cáo người trưởng thành không nên ăng và uống quá 30gr đường mỗi ngày.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp