Dấu hiệu "tố" cơ thể thiếu chất dinh dưỡng

Chảy máu nướu răng là một trong những dấu hiệu thiếu hụt chất dinh dưỡng thiết yếu

Những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe phụ nữ

Thực phẩm cho não bộ khỏe mạnh, minh mẫn

Tâm trạng của bạn sẽ ra sao nếu thiếu hụt 5 dưỡng chất này?

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng

Chuyên gia dinh dưỡng người Anh Melissa Snover đã chia sẻ 5 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu chất:

Da khô

Tình trạng da khô kèm với các triệu chứng khác như ngứa ngáy và bong tróc da cho thấy bạn đang thiếu một số vitamin và khoáng chất.

"Da khô có thể do cơ thể thiếu vitamin D. Vì vitamin D được tạo ra khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên vào những tháng mùa Đông, nơi có ít ánh sáng mặt trời, mọi người thường bị khô da, ngứa do thời tiết lạnh. Bổ sung vitamin D cho cơ thể sẽ giúp tăng mức độ hydrat hóa cho da”, chuyên gia Melissa Snover nói. 

Loét miệng

 

Các vết loét và vết nứt trong miệng thường là dấu hiệu "tố" cơ thể đang không được cung cấp đủ vitamin và khoáng chất.

Loét miệng có thể do mức độ sắt thấp hoặc tình trạng thiếu sắt. Với các vết nứt ở khóe miệng nguyên nhân thường gặp như tiết nhiều nước bọt hay mất nước, nhưng nó cũng có thể do không hấp thụ đủ chất sắt và vitamin B. Vì vậy, điều quan trọng bạn cần kiểm tra xem đã nhận đủ 2 chất dinh dưỡng này trong chế độ ăn chưa để kịp thời bổ sung.

Chảy máu nướu răng

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương và khả năng miễn dịch nói chung, nó cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào. Vì cơ thể không tự tạo ra vitamin C nên điều quan trọng là phải theo dõi xem cơ thể bạn có nhận đủ lượng vitamin hay không.

“Chảy máu nướu răng, dễ bị bầm tím và chảy máu mũi thường xuyên là những dấu hiệu cảnh báo quan trọng cần theo dõi vì chúng cho thấy cơ thể đang thiếu vitamin C trầm trọng. Bên cạnh đó, thiếu vitamin C còn làm suy giảm hệ miễn dịch, suy yếu cơ và xương. Vì vậy, bạn cần gặp bác sỹ nếu gặp phải bất kỳ triệu chứng nào kể trên", chuyên gia Melissa Snover nói.

Rụng tóc

Rụng tóc là một hiện tượng phổ biến mà rất nhiều người đều từng gặp phải và không đáng lo ngại. Tuy nhiên, trường hợp tóc rụng quá nhiều là lúc bạn không thể chủ quan vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo lượng sắt, biotin và kẽm thấp.

Đau xương

Đau nhức xương là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu hụt vitamin D. Loại vitamin này rất quan trọng giúp điều chỉnh lượng calci và phosphat trong cơ thể, giúp bạn duy trì xương, răng và cơ bắp khỏe mạnh. Khi những cơn đau xương ngày càng gia tăng hãy đến gặp bác sỹ để được thăm khám kịp thời.

 

Các loại vitamin phổ biến và công dụng

- A (Retinol): Hỗ trợ thị lực, da, xương và răng, khả năng miễn dịch và sinh sản. Có trong: Xoài, cà rốt, bí ngô, bông cải xanh và gan bò.

- B1 (Thiamin): Hỗ trợ chuyển hóa năng lượng và chức năng thần kinh. Có trong: Dưa hấu, cà chua, rau bina, sữa đậu nành, thịt nạc, sườn heo và hạt hướng dương.

- B2 (Riboflavin): Hỗ trợ chuyển hóa năng lượng, thị lực bình thường và sức khỏe làn da. Có trong: Rau bina, bông cải xanh, nấm, sữa, trứng, gan, hàu và nghêu.

- B3 (Niacin): Hỗ trợ chuyển hóa năng lượng, sức khỏe làn da, hệ thần kinh và hệ tiêu hóa. Có trong: Rau bina, khoai tây, cà chua, thịt bò nạc xay, ức gà, tôm, cá ngừ và gan.

- B12: Dùng trong quá trình tổng hợp tế bào mới, giúp phân giải acid béo và acid amin, hỗ trợ duy trì tế bào thần kinh. Có trong: Sữa, thịt, thịt gia cầm, cá, trứng và động vật có vỏ.

- B6 (Pyridoxine): Chuyển hóa acid amin và acid béo, tạo hồng cầu. Có trong: Chuối, dưa hấu, cà chua, khoai tây, súp lơ xanh, cải bó xôi, ức gà và gạo trắng.

- C (Ascorbic Acid): Dùng trong quá trình tổng hợp tế bào mới, giúp phân giải acid béo và acid amin, hỗ trợ duy trì tế bào thần kinh. Có trong: Xoài, cam, chanh, bưởi, dâu tây, kiwi, rau bina, bông cải xanh, ớt đỏ và cà chua.

- D: Thúc đẩy quá trình khoáng hóa xương. Có trong: Sữa, lòng đỏ trứng, gan, cá béo và ánh sáng mặt trời.

- E: Chống oxy hóa, điều hòa các phản ứng oxy hóa, hỗ trợ ổn định màng tế bào. Có trong: Bơ, cá tuyết, tôm, đậu phụ, lúa mỳ và hạt hướng dương.

- K: Tổng hợp protein làm đông máu, điều hòa calci máu. Có trong: Rau bina, bông cải xanh, rau lá xanh và gan.

- Folate: Hỗ trợ tổng hợp DNA và hình thành tế bào mới. Có trong: Cà chua, bông cải xanh, rau chân vịt, măng tây, đậu bắp, đậu xanh.

- Biotin: Chuyển hóa năng lượng, tổng hợp chất béo, chuyển hóa acid amin, tổng hợp glycogen. 

Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp