Tâm trạng của bạn sẽ ra sao nếu thiếu hụt 5 dưỡng chất này?

Những gì bạn ăn có ảnh hưởng gián tiếp đến cảm xúc của bạn

Trầm cảm ẩn – Dấu hiệu và cách cải thiện

Thiếu sắt tăng nguy cơ vô sinh

Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng thế nào đến thị lực?

Nghiên cứu mới: Căng thẳng hôn nhân có thể gây hại cho tim mạch

Thức ăn cũng là một trong những cách để hạnh phúc. Một số chất dinh dưỡng có trong thực phẩm chịu trách nhiệm giải phóng các hormone hạnh phúc như serotonin, dopamine và endorphin. Bạn có thể cảm thấy hạnh phúc hơn nhờ những hormone này. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị thiếu hụt dinh dưỡng, tâm trạng và sức khỏe tinh thần của bạn có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Thực phẩm ảnh hưởng đến tâm trạng thế nào?

Bộ não sản sinh ra các chất ảnh hưởng đến tâm trạng, sự tập trung và sự chú ý của chúng ta, với sự hỗ trợ từ các dưỡng chất có trong thực phẩm. Thực phẩm bao gồm carbs phức hợp, protein nạc, các vitamin và khoáng chất được xem là nhóm lành mạnh để cải thiện tâm trạng.

Ngược lại, một chế độ ăn uống kém có thể dẫn đến tâm trạng thất thường. Điều này là do lượng đường trong máu dao động và thiếu hụt dưỡng chất. Chuyên gia Gopal cho biết: Tâm trạng và thức ăn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Thực phẩm là một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta. Rất nhiều điều có thể xảy ra với tâm trạng của chúng ta dựa trên chế độ ăn kiêng và loại chất dinh dưỡng chúng ta ăn mỗi ngày.

Dưới đây, Chuyên gia Dinh dưỡng Dt Divya Gopal (Bệnh viện Motherhood, Ấn Độ) chia sẻ danh sách những dưỡng chất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, tâm trạng của bạn nếu chúng bị thiếu hụt.

5 dưỡng chất ảnh hưởng đến tâm trạng nếu cơ thể thiếu chúng

Magne

Cơ thể chúng ta cần magne cho nhiều quá trình khác nhau, bao gồm cả giấc ngủ. Mức magne thấp, hay thiếu magne có thể dẫn đến các bệnh như mất ngủ và đau đầu, về lâu dài có thể góp phần làm tăng mức độ lo lắng, căng thẳng, buồn bã và thậm chí là trầm cảm. Bạn nên bổ sung magne mỗi ngày thông qua các loại rau lá xanh đậm, các loại đậu, quả hạch và hạt.

Kẽm

Bổ sung kẽm hàng ngày giúp cải thiện tâm trạng tự nhiên

Bổ sung kẽm hàng ngày giúp cải thiện tâm trạng tự nhiên

Kẽm cần thiết cho các chức năng sinh lý khỏe mạnh, bao gồm cả chức năng thần kinh. Nồng độ kẽm lớn nhất của cơ thể nằm trong não, cụ thể là ở vùng hải mã. Sự thiếu hụt kẽm có thể gây ra trầm cảm, ADHD (Attention Deficit Disorder hay rối loạn giảm chú ý), suy giảm trí nhớ và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác.

Hơn nữa, hàm lượng kẽm thấp có thể làm giảm sự vận chuyển theo trục yếu tố dinh dưỡng thần kinh từ não (Brain-Derived Neurotrophic Factor hay BDNF) có ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta. Một số thực phẩm nhiều kẽm bạn nên ăn bao gồm thịt gia cầm, các loại đậu, một số loại nấm, sữa đông và ca cao.

Vitamin D

Vitamin D có thể được xem như là một loại hormone do cơ thể tạo ra một cách tự nhiên, có trong hầu khắp các chức năng của cơ thể từ não bộ, tim, cơ bắp, hệ miễn dịch... Tình trạng thiếu vitamin D khá phổ biến và đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng về chuyển hóa và tâm lý. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là nguồn tốt nhất để có thêm vitamin D.

Vitamin B12

Vitamin B12 rất quan trọng để tạo DNA trong tế bào của chúng ta. Vitamin B12 cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra huyết sắc tố và duy trì hệ thần kinh. Bộ não cần được cung cấp vitamin B12 ổn định để duy trì sức khỏe não bộ. Những người có mức vitamin B12 thấp có nhiều khả năng mắc chứng mất trí nhớ và các chứng suy giảm thần kinh khác. Thực phẩm từ động vật như sữa và thịt gia cầm là nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào bạn nên bổ sung.

Vitmain C

Vitamin C hoạt động như một chất tăng cường tâm trạng tự nhiên vì nó cần thiết cho việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh trong não. Hàm lượng vitamin C thấp có thể làm giảm mức hormone dopamine. Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng mức độ vitamin C có liên quan đến tâm trạng. Các loại trái cây có múi và rau họ cải là những cách lành mạnh giúp bạn bổ sung vitamin C mỗi ngày.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh