Những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe phụ nữ

Chế độ ăn uống cân bằng là nền tảng cho sức khỏe phái đẹp

Lý do nên thêm nước dừa trong bữa sáng mùa Hè

Thiếu hụt dinh dưỡng gây ra cơn thèm đồ ngọt

Chú trọng chế độ dinh dưỡng để tăng khả năng thụ thai

Chăm sóc da tuổi 25: Nên đơn giản hay phức tạp hóa?

Cơ thể phụ nữ thường có tỷ lệ cơ bắp ít hơn, tỷ lệ mỡ nhiều hơn nam giới, nên nhu cầu calorie mỗi ngày không cao như nam. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng lại cần tỷ lệ đáng kể các vi chất như sắt, calci. phụ nữ ở từng độ tuổi, đặc biệt là giai đoạn mang thai và cho con bú cũng có nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt.

Dưới đây là một vài dưỡng chất quan trọng với phụ nữ ở mọi độ tuổi, giúp duy trì sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh mạn tính:

Sắt

Chu kỳ kinh nguyệt, thai kỳ và quá trình cho con bú là những lý do khiến phụ nữ có nguy cơ thiếu sắt cao hơn nam giới. Sắt là vi chất cần thiết để sản sinh hemoglobin – protein trong hồng cầu có nhiệm vụ đưa oxy đi khắp cơ thể. Thiếu sắt có thể dẫn tới thiếu máu, mệt mỏi và suy giảm hệ miễn dịch.

Nguồn sắt tốt cho cơ thể gồm: Thịt nạc, thịt gia cầm, cá, hạt họ đậu, cải bó xôi và thực phẩm được bổ sung sắt. Bổ sung vitamin C (trong rau củ quả tươi) và chế độ ăn cũng giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn.

Calci

phụ nữ trong giai đoạn mang thai và mãn kinh đều có nhu cầu calci cao

Phụ nữ trong giai đoạn mang thai và mãn kinh đều có nhu cầu calci cao

Phụ nữ có nguy cơ loãng xương cao hơn nam giới. Vì vậy, ngay từ sớm, chị em cần đáp ứng nhu cầu calci của cơ thể bằng cách với những thực phẩm như: Chế phẩm từ sữa, đậu phụ, rau lá xanh đậm, sữa đậu nành được bổ sung calci. .

Vitamin D

Vitamin D đóng vai trò quan trọng với khả năng hấp thu calci và duy trì sức khỏe xương khớp. Ngoài ra, cơ thể được cung cấp đủ vitamin D còn giảm nguy cơ ung thư, tăng khả năng mang thai an toàn và cải thiện các triệu chứng PCOS.

Chị em có nguy cơ thiếu hụt vitamin D nếu không dành nhiều thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hoặc thường xuyên mặc đồ dài tay che kín cơ thể. Để bổ sung vitamin D, ngoài phơi nắng, phụ nữ nên ăn cá béo, chế phẩm từ sữa và dùng viên uống bổ sung.

Folate

Folate hay vitamin B9 là vi chất đặc biệt quan trọng với phụ nữ ở độ tuổi sinh sản. Folate giúp phòng ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Vi chất này có trong rau lá xanh đậm, trái cây họ cam chanh, hạt họ đậu…

Acid béo omega-3

Thực phẩm giàu omega-3 nên có trong chế độ ăn của chị em

Thực phẩm giàu omega-3 nên có trong chế độ ăn của chị em

Với những lợi ích với sức khỏe tim mạch và khả năng giảm viêm, omega-3 rất cần thiết với phụ nữ. Đây cũng là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển não của thai nhi và trẻ nhỏ. Thực phẩm giàu omega-3 gồm cá béo, hạt óc chó, hạt lanh, hạt chia và thực phẩm chức năng.

Chất xơ

Để giảm nguy cơ táo bón, duy trì nhu động ruột, chị em nên chăm chỉ bổ sung chất xơ vào bữa ăn hàng ngày qua: Ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ, các loại hạt.

Protein

Tuy có nhu cầu protein gần tương đương nam giới, bữa ăn của phụ nữ ít khi đáp ứng đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể. Nguyên nhân có thể do việc ăn kiêng, chế độ dinh dưỡng thiếu cả chất lượng lẫn số lượng. Trong khi đó, phụ nữ cần lượng protein đầy đủ để duy trì cơ bắp, hệ miễn dịch và điều hòa hormone.

Nguồn thực phẩm giàu protein gồm: Thịt nạc, cá, trứng, một vài chế phẩm từ sữa (sữa chua Hy Lạp), đậu phụ, thịt gia cầm.

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng