Dấu hiệu cảnh báo ung thư gan không nên bỏ qua

Đau bụng phải dai dẳng có thể là dấu hiệu bệnh ung thư gan

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho người mắc ung thư gan

Ung thư gan nguyên phát: Phát hiện bệnh sớm để điều trị hiệu quả

Nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân gan, mật, tụy

Những điều cần biết về ung thư gan nguyên phát

Theo Express, mỗi năm tại Anh ghi nhận khoảng 6.200 ca ung thư gan mới. Bệnh thường không gây ra các triệu chứng đáng chú ý ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra một số dấu hiệu đặc trưng giúp người dân sớm phát hiện và tầm soát bệnh.

1. Giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân

Ung thư gan có thể ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất của cơ thể dẫn đến giảm cân ngoài ý muốn. Bên cạnh đó, các tế bào ung thư cạnh tranh với tế bào khỏe mạnh lấy chất dinh dưỡng và gây ra sự gián đoạn trong quá trình trao đổi chất thông thường.

Vì vậy, nếu bạn thấy mình giảm cân đột ngột dù không tuân thủ chế độ ăn uống kiêng và tập luyện nào thì cần đi khám ngay.

2. Đau bụng dai dẳng

Khi ung thư gan tiến triển, khối u sẽ tăng kích thước và xâm lấn các mô xung quanh, như bao gan và các vùng lân cận. Tình trạng này có thể gây đau bụng hoặc khó chịu ở vùng bụng trên bên phải. Đây có thể là cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói, tập trung gần xương bả vai bên phải, đôi khi lan ra sau lưng. Một số người cũng có thể bị đau ở phía dưới bên phải của khung xương sườn. 

3. Vàng da

Ung thư gan có thể làm tắc nghẽn ống dẫn mật. Đây là bộ phận chịu trách nhiệm vận chuyển mật (một chất do gan sản xuất) đến ruột. Khi dòng chảy mật bị tắc nghẽn, chất bilirubin (một loại sắc tố mật có màu vàng do quá trình phá vỡ tự nhiên của hồng cầu sản sinh ra) tích tụ trong cơ thể dẫn đến vàng da, lòng trắng của mắt cũng có thể chuyển thành màu vàng.

4. Thường xuyên mệt mỏi

Khi ống dẫn mật bị tắc nghẽn, chức năng gan suy giảm. Khi đó cơ thể bị ức chế sản xuất các protein cần thiết cho cơ bắp và năng lượng. Theo dược sĩ Abbas Kanani, điều này có thể gây cảm giác mệt mỏi, suy nhược dù người bệnh đã nghỉ ngơi đầy đủ.

5. Chướng bụng và sưng chân

Ung thư gan cũng có thể làm gián đoạn lưu lượng máu bình thường qua gan làm gia tăng áp lực trong các mạch máu. Điều này dẫn đến tích tụ chất lỏng ở bụng hoặc chân gây sưng tấy và khó chịu.

Khi phát hiện các triệu chứng trên bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời nếu cần.

 
Lê Tuyết (Theo express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư