Dấu hiệu chứng tỏ cơ thể bạn đang thiếu chất xơ

Chất xơ rất quan trọng và cần thiết đối với cơ thể

Táo bón - Trị liệu cách nào?

10 thực phẩm phòng ngừa táo bón

Thảo dược nào dành cho người bị táo bón?

Tăng chất xơ - Đẩy lùi ung thư vú

Quý như... chất xơ

Chất xơ - trợ thủ cho sức khỏe

Theo chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ cần khoảng 25 gram chất xơ mỗi ngày, hàm lượng này đối với đàn ông là khoảng 38 gram. Tuy nhiên, cho đến bây giờ có rất nhiều người không biết rằng họ thiếu chất xơ. Dưới đây là một số biểu hiện cảnh báo cơ thể bạn đang bị thiếu chất xơ:

1. Bạn thường xuyên bị táo bón: Nếu bạn thay đổi thói quen đi cầu, không thường xuyên đi cầu ít nhất một lần một ngày để làm sạch ruột như trước đây thì rất có thể đây là một dấu hiệu cho thấy bạn thiếu chất xơ. Hầu hết mọi người nghĩ rằng táo bón là một dấu hiệu ban đầu của sự thiếu chất xơ. Nhưng trên thực tế, khi bị táo bón tức là bạn đã bị thiếu chất xơ trầm trọng.

Thường xuyên bị táo bón có thể do thiếu chất xơ

2. Bạn cảm thấy nhanh đói: Chất xơ được tiêu hóa lâu hơn trong cơ thể, vì vậy nó giúp bạn no lâu hơn. Nếu bạn cảm thấy đói ngay 45 phút đến một giờ sau khi ăn, rất có thể là cơ thể bạn thiếu chất xơ. Điều này cũng có nghĩa là chế độ ăn uống của bạn có chứa rất ít chất xơ. Vì vậy, bạn nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng giàu chất xơ và chất dinh dưỡng khác.

Nhanh đói là dấu hiệu của việc thiếu chất xơ trong chế độ ăn

3. Bạn bị thừa cân: Nếu bạn đang thừa cân, bạn có thể không ăn đủ các thực phẩm giàu chất xơ. Các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như trái cây, rau, và ngũ cốc nguyên hạt,... có xu hướng lành mạnh hơn so với các loại thực phẩm ít chất xơ. Các loại thực phẩm giàu chất xơ còn có tác dụng với người đang cần giảm cân. Vì những thức ăn giàu chất xơ thường đòi hỏi nhai kỹ khiến bạn ăn chậm hơn - điều này có thể giúp ngăn ngừa ăn quá nhiều.

Chế độ ăn lành mạnh giàu chất xơ có tác dụng duy trì cơ thể cân đối, tránh bị thừa cân

4. Bạn không ăn nhiều trái cây, rau, hay ngũ cốc nguyên hạt hoặc chế độ ăn của bạn quá ít chất xơ: Nếu hiện tại bạn không tiêu thụ các loại thực phẩm kể trên, hoặc bạn ăn quá ít, bạn có khả năng không nhận được đủ chất xơ trong chế độ ăn uống của mình. Những thực phẩm này cung cấp phần lớn chất xơ cho hầu hết mọi người và là một phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh giúp duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Nếu đang duy trì chế độ ăn kiêng, bạn cũng có thể sử dụng các thực phẩm chức năng giúp bổ sung chất xơ luôn sẵn có trên thị trường.

Chất xơ rất quan trọng đối với sức khoẻ, vì thế bạn nên lưu ý để bổ sung đủ chất xơ cho cơ thể theo những cách sau đây:
- Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau cải, rau đậu tươi và ngũ cốc.
- Tránh uống nhiều nước ngọt, hãy uống nước mát và tránh thức ăn đã được chế biến vì có rất ít chất xơ.
- Tránh ăn những loại thịt có mỡ, thức ăn ngọt.
- Uống đủ nước hàng ngày, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát.
Linh Nguyễn H+ (theo fitday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp