Dấu hiệu nhận biết bệnh ho gà

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ mắc ho gà nhất

Làm gì khi trẻ bị ho gà?

Trẻ tử vong do biến chứng ho gà

10 sự thật về bệnh ho gà có thể bạn chưa biết

Bệnh ho gà gia tăng: Làm gì để phòng tránh?

Theo The Sun, từ tháng 7 đến tháng 11 năm nay, các trường hợp nhiễm vi khuẩn ho gà đang gia tăng tại Anh và xứ Wales với khoảng 716 trường hợp. Con số này gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2022 (với 214 ca bệnh). Trước tình trạng trên, các quan chức y tế nước này phải kêu gọi cha mẹ khẩn trương đưa con đi tiêm phòng.

Suzanne Hartwell, thuộc Hội đồng khu vực đô thị Sandwell ở West Midlands - nơi chứng kiến số ca bệnh tăng đột biến - cho biết, các bà mẹ đang mang thai cũng có thể bảo vệ thai nhi bằng cách tham khảo ý kiến bác sĩ về việc tiêm phòng.

"Thật đáng lo ngại khi các ca bệnh ho gà lại gia tăng trong khu vực, đặc biệt là khi điều này khiến một số trẻ phải nhập viện. Tuy nhiên, bệnh ho gà có thể dễ dàng phòng ngừa được. Tôi kêu gọi mọi người bảo vệ trẻ bằng cách tiêm chủng khi được yêu cầu", Suzanne Hartwell nói.

Ho gà là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp rất dễ lây lan qua đường hô hấp do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra. Theo Dịch vụ y tế Quốc gia Anh (NHS), vi khuẩn này có thể lây lan rất dễ dàng và gây ra các vấn đề nghiêm trọng, vì vậy điều quan trọng là trẻ em và trẻ sơ sinh phải được tiêm phòng.

Dấu hiệu ban đầu của bệnh ho gà không nhất nhiết là những cơn ho. Thay vào đó, trẻ có thể gặp các triệu chứng tương tự như cảm lạnh gồm sổ mũi, đau họng, nôn mửa, đỏ mặt, co giật...

Sau đó khoảng một tuần, vi khuẩn gây ra các cơn ho và tiếng rít. Ho có thể tiết ra chất nhầy đặc khiến trẻ bị ốm. Trẻ em cũng có thể bị khó thở khiến da chuyển sang màu xanh hoặc xám, đặc biệt với trẻ còn rất nhỏ. Còn ở người lớn, nó gây ra tình trạng đỏ mặt.

Theo The Sun, bệnh ho gà có thể nguy hiểm gây ra các vấn đề như mất nước, khó thở, viêm phổi và co giật ở trẻ dưới 6 tháng tuổi. Bệnh ít nghiêm trọng hơn ở trẻ lớn và người lớn nhưng có thể gây đau xương sườn, thoát vị, nhiễm trùng tai và tiểu không tự chủ.

Vì vậy, khi xuất hiện các dấu hiệu như môi, lưỡi, mặt và da đột ngột chuyển sang màu xanh hoặc xàm, thở khó, đau ngực, co giật... cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám kịp thời. 

 
Lê Tuyết (Theo The Sun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp