Dấu hiệu ở mắt cảnh báo tình trạng tăng huyết áp

Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh tim mạch

Tăng huyết áp không điều trị kéo theo nguy cơ u xơ tử cung

Tim đập nhanh kèm tăng huyết áp nên xử trí thế nào?

Tăng huyết áp ảnh hưởng đến thính giác thế nào?

9 nhóm thực phẩm có lợi cho người tăng huyết áp

Tăng huyết áp (huyết áp cao) là một tình bệnh lý đang ảnh hưởng đến khoảng 1/3 tổng số người trưởng thành ở Anh. Tình trạng này gây áp lực lớn đến tim cùng các động mạch của cơ thể, khiến tim phải làm việc nhiều hơn. Theo thời gian, điều này sẽ tăng căng thẳng cho tim cũng như các cơ quan khác.

Tăng huyết áp cũng là yếu tố gây ra nhiều tình trạng sức khỏe và bệnh tật nghiêm trọng gồm bệnh tim, bệnh thận, đột quỵ , suy tim và đau tim.

Mặc dù đây là một tình trạng phổ biến nhưng thường không được chú ý và chẩn đoán cho đến khi bệnh tiến triển nặng. Theo Blood Pressure UK (tổ chức từ thiện Anh quốc hoạt động để kiểm soát huyết áp người dân), khoảng 1/2 số người bị tăng huyết áp không nhận ra mình mắc bệnh hoặc không được điều trị.

Tăng huyết áp được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng”, bởi vì đa phần người bệnh thường không có triệu chứng cảnh báo trước. Tuy nhiên, vẫn có một dấu hiệu mọi người cần thận trọng. Trong đó, Quỹ Tim mạch Anh (BHF) cho biết nhìn mờ là triệu chứng tiềm ẩn. Huyết áp cao có thể gây hại cho nhiều mạch máu nhỏ trong mắt. Mờ mắt hoặc mất thị lực xảy ra nếu không có máu đến võng mạc. Kiểm soát huyết áp là cách duy nhất để điều trị tình trạng bệnh lý võng mạc do tăng huyết áp.

Bên cạnh đó, tăng huyết áp cũng có thể dẫn đến sự tích tụ dịch dưới võng mạc, từ đó khiến tầm nhìn bị méo hoặc những vết sẹo gây hại cho thị lực. Thậm chí, huyết áp cao còn gây tổn thương thần kinh, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng.

Theo Quỹ Tim mạch Anh các dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn khác của tang huyết áp bao gồm:

- Chảy máu cam

- Hụt hơi

- Đau ngực

- Chóng mặt

- Nhức đầu.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào, bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch