Thiếu ngủ có thể làm tăng huyết áp

Mối liên hệ giữa giấc ngủ và huyết áp

Thiếu ngủ có thể gây ngạt mũi và hắt hơi

Nguy cơ tăng huyết áp ở phụ nữ do thiếu ngủ

Mất ngủ nhiều ngày nguy hiểm như thế nào?

Thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản

Dữ liệu được thu thập trong 16 nghiên cứu thực hiện từ năm 2000 đến năm 2023, với sự tham gia của hơn 1 triệu người ở 6 quốc gia cho thấy nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp (cao huyết áp) tăng 7% ở những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm.

Nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Tim mạch Tehran (Iran) cho biết những người ngủ trung bình 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp cao hơn 11% so với những người ngủ đủ 7-8 giờ.

Theo tiến sĩ Kaveh Hosseini, tác giả chính của nghiên cứu, khi bạn ngủ ít (tức là ngủ ít hơn 7 giờ mỗi ngày) sẽ có nhiều khả năng bị tăng huyết áp trong tương lai. Thói quen ngủ từ 7-8 giờ theo khuyến nghị của các chuyên gia về giấc ngủ không chỉ tốt cho huyết áp mà còn có thể tốt cho sức khỏe tim mạch.

Giấc ngủ và sức khỏe tim mạch của những người tham gia vào 16 nghiên cứu được theo dõi trong thời gian trung bình là 5 năm (từ 2,4 đến 18 năm, tùy thuộc vào nghiên cứu). Các phát hiện này đã được điều chỉnh theo các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim khác, chẳng hạn như tuổi tác, giới tính, cân nặng và thói quen hút thuốc.

Tác hại của việc thiếu ngủ đối với huyết áp cũng được đánh giá là có sự khác nhau giữa hai giới. Theo tiến sĩ Kaveh Hosseini, thống kê cho thấy ngủ ít dường như khiến phụ nữ gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn về sức khỏe. 

Lý do chính xác liên quan đến việc thiếu ngủ với nguy cơ mắc bệnh tim vẫn chưa rõ ràng. Nhưng nhóm nghiên cứu tin rằng có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng bao gồm ăn quá nhiều, sử dụng rượu, làm việc ca đêm, sử dụng một số loại thuốc, lo lắng, trầm cảm, ngưng thở khi ngủ hoặc các chứng rối loạn giấc ngủ khác. Đặc biệt, chứng ngưng thở khi ngủ là một yếu tố nguy cơ cao đối với các vấn đề về tim. 

Kết quả nghiên cứu sẽ được trình bày vào ngày 7/4 tại cuộc họp thường niên của Hội tim mạch học Hoa Kỳ (American College of Cardiology) ở Atlanta.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp