Đau và nóng rát khi đi tiểu cảnh báo điều gì?

Đi tiểu bị đau cảnh báo bệnh gì?

Hay khát nước, đi tiểu nhiều có phải mắc bệnh đái tháo đường?

Cần thiết phải phát hiện sớm trẻ dị tật sinh dục - tiết niệu bẩm sinh

Người mắc bàng quang tăng hoạt lưu ý gì khi đi du lịch?

Đây là lý do bạn nên đi tiểu sau khi quan hệ

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra cảm giác nóng rát hoặc châm chích khi đi tiểu là nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Tình trạng này xảy khi vi khuẩn, điển hình là Escherichia coli (E. coli) từ hệ tiêu hóa, tìm đường vào niệu đạo và nhân lên về số lượng. Đường tiết niệu sẽ bị kích ứng và viêm, gây đau và khó chịu khi đi tiểu.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Những người có quan hệ tình dục không an toàn có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tình trạng nhiễm khuẩn này có nguy cơ ảnh hưởng đến hệ tiết niệu, gây đau khi đi tiểu, điển hình là bệnh Chlamydia và bệnh lậu. Người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để khám chuyên khoa, cũng như có phương pháp điều trị phù hợp.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm dẫn đến tiết dịch, ngứa và đau

Viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm dẫn đến tiết dịch, ngứa và đau

Bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn chủ yếu ảnh hưởng đến vùng âm đạo, nhưng cũng có ảnh hưởng đến đường tiết niệu, gây đau và châm chích. Viêm âm đạo thường xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn có trong âm đạo. Tình trạng này có thể dẫn đến sự phát triển quá mức của vi khuẩn có hại, có khả năng gây kích ứng và đau khi đi tiểu.

Nhiễm trùng thận

Cảm giác đau và nóng rát khi đi tiểu có thể không liên quan đến niệu đạo hay âm đạo, mà do nhiễm trùng thận. Nếu bạn thấy đau khi đi tiểu, có máu trong nước tiểu và đau lưng, điều này có khả năng cảnh báo nhiễm trùng đường tiết niệu đang tiến triển dẫn đến nhiễm trùng thận. Người bị nhiễm trùng thận nên đến bệnh viện để được điều trị sớm để tránh vi trùng nhiễm vào máu dẫn đến nhiễm trùng huyết, nguy hiểm tính mạng.

Việc hiểu nguyên nhân dẫn đến đau và nóng rát khi đi tiểu là bước đầu tiên để điều trị hiệu quả. Khi có những dấu hiệu bất thường, bạn không nên tự dùng thuốc hoặc nghe theo các biện pháp điều trị tại nhà không có căn cứ khoa học. Bạn nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chuyên khoa khám và chỉ định điều trị phù hợp.

 
Nguyễn Thanh (Theo Timesofindia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu