Đau ở bụng trên bên phải báo hiệu bệnh gì?

Đau ở bụng trên bên phải là bệnh gan?

Mắc bệnh gan nặng, bé trai 4 tuổi bụng to như cái trống

Trẻ sớm bị gan nhiễm mỡ vì thích uống thứ nước này

Vàng da, sạm da có phải bị bệnh gan?

6 nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh gan dù không uống rượu

Đau gan ở vị trí nào?

Triệu chứng đau gan thường xuyên xảy ra và bạn có thể nhận diện nó mỗi khi thấy đau ở phần trên của bụng trên, bên phải.

Đau gan có thể thoáng qua và nhanh chóng biến mất, nhưng nó cũng có thể trở nên nghiêm trọng, gây đau lưng. Đau gan đôi khi bị lẫn lộn với đau ở vai phải, ở vùng bụng hoặc thận.

Nhiều bệnh về gan và các bệnh lý cơ quan khác có thể gây đau gan. Trong một số trường hợp, đau gan có thể dẫn đến những thiệt hại gan nghiêm trọng khi không được điều trị kịp thời.

Bệnh nhân cần được điều trị ngay nếu họ gặp bất cứ triệu chứng nào sau đây:

Đau dữ dội, đặc biệt ở vùng bụng; Sốt; Nước tiểu đậm; Phân có màu nhạt, có máu hoặc phân màu đen; Buồn nôn, nôn; Giảm cân; Da vàng; Đau nhẹ khi chạm vào bụng; Sưng ở vùng bụng hoặc ở chân và mắt cá chân; Ngứa da; Mệt mỏi mạn tính; Ăn mất ngon.

Có đến hơn 100 loại bệnh gan khác nhau có thể gây đau gan. Sau đây là một vài ví dụ:

Viêm gan

Đây là bệnh do virus viêm gan gây ra cùng một số nguyên nhân khác bao gồm việc uống nhiều rượu bia, chất độc, một số loại thuốc và một số điều kiện y tế nhất định.

Những loại phổ biến nhất của viêm gan do virus ở Mỹ là viêm gan A, viêm gan B và viêm gan C .

Viêm gan siêu vi B, C và D gây viêm gan mạn tính, cuối cùng có thể dẫn đến xơ gan, suy gan và ung thư gan. Viêm gan A thường lây qua đường tiêu hóa, từ phân người bệnh tới người lành, chẳng hạn qua thức ăn bị nhiễm bẩn. Viêm gan B được truyền qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể, ví dụ như máu và tinh dịch. Viêm gan C lây truyền qua máu bị nhiễm bệnh hoặc đôi khi lây truyền qua đường tình dục. Viêm gan D là một bệnh nhiễm trùng thứ phát chỉ ảnh hưởng đến những người bị viêm gan B. Viêm gan E được truyền qua việc uống nước hoặc tiêu thụ thức ăn bị ô nhiễm.

Viêm gan có thể cấp tính, có nghĩa là đột ngột và ngắn hạn, hoặc mạn tính - lâu dài và liên tục.

Áp xe gan

Áp xe gan là sự tích tụ mủ hoặc dịch trong gan tạo thành một hoặc nhiều ổ mủ rải rác. Có hai loại áp xe gan: Áp xe gan do amip và áp xe gan do vi trùng. Áp xe có thể gây tổn thương mô gần đó, dẫn đến chảy máu, nhiễm trùng thêm và thậm chí tử vong.

Áp xe gan thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng nấm.

Xơ gan

Đây là một bệnh gan mạn tính được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan. Nguyên nhân chủ yếu gây ra xơ gan là nghiện rượu bia, viêm gan B, viêm gan C và bệnh gan nhiễm mỡ.

Thời kỳ đầu, xơ gan thường không có triệu chứng, về sau tùy thuộc từng mức độ có các biểu hiện của hội chứng suy tế bào gan, hội chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, mệt mỏi, kém ăn, vàng da, da sạm, dễ chảy máu cam (chảy máu mũi), chảy máu chân răng, phù, cổ trướng, suy giảm chức năng tình dục… Các triệu chứng nặng hơn bao gồm nôn ra máu, đi ngoài phân đen do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, hôn mê gan, suy thận, các biểu hiện nhiễm khuẩn hoặc do xơ gan ung thư hóa...

Tắc tĩnh mạch gan (hội chứng Budd-Chiari)

Đây là một loại bệnh gan hiếm gặp đặc trưng bởi cục máu đông ngăn chặn sự lưu thông máu ra khỏi gan và quay về tim, từ đó gây tổn thương gan. Máu bám vào gan, làm cho nó to lên. Trong một số trường hợp, lá lách cũng có thể phình to.

Sự tích tụ máu làm tăng huyết áp trong tĩnh mạch cửa - tĩnh mạch chịu trách nhiệm lấy máu từ ruột vào gan. Nó còn được gọi là tăng huyết áp kịch phát.

Tăng huyết áp kịch phát làm cho chất lỏng tích tụ trong bụng. Các tĩnh mạch bị tắc khiến máu chảy từ gan đến tim để làm chậm hoặc dừng lại.

Xơ gan cũng có thể xảy ra tình trạng này. Những người có cục máu đông có nhiều nguy cơ mắc hội chứng Budd-Chiari, đặc biệt là phụ nữ mang thai và những người có khối u, bệnh viêm mạn tính, rối loạn đông máu hoặc nhiễm trùng.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ trong các trường hợp suy giảm chức năng gan:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp