Những căn nguyên hàng đầu gây nên stress (P.1)

Nhận biết nguyên nhân gây stress sẽ giúp bạn dễ dàng đối phó với chúng

Bạn có biết: Stress cũng có thể gây nên sốt?

5 cách giảm stress để có tuyến giáp khỏe mạnh

Những cách tự nhiên giúp giảm stress

Mệt mỏi sinh bệnh, stress nhanh chết: Phải làm thế nào?

Stress là phản ứng của cơ thể trước những yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác động nào đó đe dọa đến sự tồn tại lành mạnh của con người về thể chất lẫn tinh thần. Một khi stress kéo dài có thể khiến cơ thể gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn về mặt sức khỏe, dẫn đến đau tim, tăng huyết áp, trầm cảm, bị sốc, bị đau nửa đầu, lo âu, hen suyễn, suy giảm hệ miễn dịch, đau dạ dày và rối loạn giấc ngủ.  

 Năm 1967, Thomas H. Holmes và Richard H. Rahe – Đại học Washington (Mỹ) đã làm nghiên cứu giữa các sự kiện cuộc sống và bệnh tật. Một phần của nghiên cứu này đã chỉ ra những nguyên nhân chính gây nên căng thẳng. Theo đó, năm 1967 có 43 nguyên nhân được đề cập thì đến năm 2006 đã có đến 55 nguyên nhân gây stress được đề cập tới trong nghiên cứu này. Rõ ràng, xã hội ngày càng phát triển, con người càng gặp phải nhiều áp lực hơn. 

Vậy, đâu là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến stress?

Tài chính 

Hầu hết các nghiên cứu đều đồng nhất quan điểm cho rằng vấn đề tài chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên stress. Theo thăm dò trực tuyến năm 2005 của LifeCare, 23% số người được hỏi cho rằng tài chính là nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất khiến họ cảm thấy căng thẳng và áp lực. Họ cho rằng có rất nhiều khoản tiền lớn mà họ phải bỏ ra để như mua nhà, mua xe hơi... Đối với một vài người, căng thẳng do tài chính gắn liền với thất nghiệp hoặc nợ nần.

Vấn đề tài chính có thể khiến bạn stress

Công việc và học tập

Theo nghiên cứu của LifeCare, có đến 21% người được hỏi cho rằng công việc là nguyên nhân hàng đầu khiến họ cảm thấy stress. Công việc gây ra áp lực khi mỗi người đều phấn đấu và cạnh tranh để được tăng lương, thăng chức, khi có những trách nhiệm mới hay gặp khó khăn trong việc hòa hợp với đồng nghiệp...

Cạnh tranh trong công việc gây ra nhiều áp lực cho bạn

Chuyện học tập cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nên stress ở thanh thiếu niên, đặc biệt là những học sinh, sinh viên cuối cấp.

Gia đình

Gia đình là tổ ấm, nơi tuyệt vời cho mỗi thành viên trong gia đình nhưng cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây stress. Những thăng trầm trong cuộc sống gia đình như tranh cãi/bất đồng giữa vợ chồng hay các thành viên trong gia đình, bố mẹ ly dị, ngoại tình... có thể đẩy không khí gia đình trở nên căng thẳng và ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của các thành viên.

Ngoài ra, sức khỏe của cả nhà cũng có thể là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến stress. Một thành viên trong gia đình bị bệnh, bị chấn thương nghiêm trọng, mang thai, sảy thai hoặc nạo phá thai... đều có thể là những nguyên nhân gây stress. Ngoài ra, những vấn đề như nhận con nuôi, tái định cư, thay đổi công việc của một thành viên nào đó trong gia đình cũng có thể gây nên căng thẳng cho tất cả các thành viên khác.  

(Còn tiếp)


Thu Hà H+ (Theo Medico Journal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh