Liệt nửa người do đột quỵ não có phục hồi được không?

Những người bị đột quỵ não thường gặp di chứng liệt chân tay, liệt nửa người

Chớ chủ quan với tai biến mạch máu não nhẹ

Run tay chân sau tai biến mạch máu não: Nguyên nhân do đâu?

Nỗi đe dọa mang tên cục máu đông trong não

Sai lầm nên tránh khi xử trí đột quỵ não

Đột quỵ não ảnh hưởng tới hệ cơ thế nào?

Não bộ kiểm soát các hoạt động của hệ cơ chủ động lẫn thụ động qua cơ chế gửi tín hiệu thần kinh tới não bộ. Mỗi khu vực của não sẽ góp phần tạo ra sự phối hợp cơ bắp linh hoạt, giúp bạn cử động uyển chuyển, chính xác. 

Tuy nhiên, khi đột quỵ não (tai biến mạch máu não) xảy ra, não bị tổn thương do không được cung cấp đủ máu và oxy. Quá trình dẫn truyền thần kinh bị gián đoạn, tùy theo vùng não bị tổn thương sẽ ảnh hưởng tới cơ bắp tương ứng. Khi tế bào não trái bị tổn thương sẽ dẫn tới yếu, liệt nửa người phải và ngược lại. 

Khi mối liên hệ giữa não bộ và cơ bắp chỉ bị tổn thương mà không bị cắt đứt hoàn toàn, một vài xung thần kinh vẫn có thể tới cơ bắp. Mức độ nhẹ, người bệnh sẽ bị yếu một bên cơ thể, nặng hơn sẽ bất động hoàn toàn, không thể di chuyển. 

Phục hồi chức năng vận động thế nào sau đột quỵ?

Các bài tập thụ động này cũng có lợi cho quá trình phục hồi của người bị liệt nửa người do tai biến

Các bài tập thụ động này cũng có lợi cho quá trình phục hồi của người bị liệt nửa người do tai biến

Để giúp người bị đột quỵ liệt nửa người nhanh chóng hồi phục và dự phòng căn bệnh này tái phát, điều kiện tiên quyết là cấp cứu kịp thời. Bác sĩ sẽ thực hiện các biện pháp tái thông mạch máu, nhanh chóng phục hồi lưu thông máu tới não, hạn chế số lượng tế bào não chết đi. 

Đa số người bệnh đột quỵ đều được điều trị bằng thuốc để phục hồi vùng não đã bị tổn thương. Quá trình điều trị này cần được thực hiện sớm, kỹ càng và phải rất kiên trì để đạt hiệu quả cao. 

Ngành khoa học thần kinh những năm qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ, phát hiện ra nhiều luận thuyết như tính mềm dẻo thần kinh (Neuroplasticity). Điều này có nghĩa là não bộ có khả năng tái sinh liên tục trong trường hợp có tổn thương bệnh lý hoặc tổn thương tự nhiên của hệ thần kinh, tạo ra các liên kết mới.

 

Để tối ưu hóa khả năng tái sinh, người bệnh cần kiên trì thực hiện vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. Ví dụ, các bài tập di chuyển tay trái giúp củng cố các liên kết thần kinh kiểm soát chức năng này tại não bộ. 

Trong trường hợp liệt nửa người và không thể vận động, bác sĩ, người chăm sóc có thể giúp bệnh nhân cử động tay, chân bên liệt tối đa biên độ, lặp lại nhiều lần. Các bài tập thụ động này cũng có thể giúp kích thích tính mềm dẻo thần kinh, tăng chức năng của cơ bắp, giảm nguy cơ co cứng và teo cơ theo thời gian. 

Cải thiện di chứng liệt nửa người hiệu quả nhờ sản phẩm thảo dược

Quá trình cải thiện di chứng sau đột quỵ tương đối “dài hơi”, đòi hỏi sự kiên nhẫn cũng như chăm sóc tốt từ người thân. Bên cạnh vật lý trị liệu, các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để tăng cường sức khỏe tuần hoàn, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ an toàn, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ nattokinase.

Các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu và bào chế thành công thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là enzyme nattokinase giúp ngăn ngừa và hỗ trợ cải thiện các di chứng sau đột quỵ. Nghiên cứu tại 4 bệnh viện: TWQĐ 108, Quân y 103, Bạch Mai, Tuệ Tĩnh cho thấy ở nhóm người bệnh đột quỵ có sử dụng sản phẩm này nguy cơ tái phát bệnh giảm đến 98%, đồng thời khả năng phục hồi các di chứng tốt gấp 3 lần so với nhóm người bệnh không dùng. Để đạt hiệu quả tốt nhất người bệnh nên dùng liên tục từ 3-6 tháng.  

Trang Vũ 

 

TPBVSK Nattospes giúp phòng ngừa đột quỵ, tai biến mạch máu não

Với thành phần chính là Nattokinase, TPBVSK Nattospes đã được nghiên cứu lâm sàng cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm tan cục máu đông và phục hồi sau tai biến, đồng thời giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não do tắc mạch.

Sản phẩm Nattospes dùng cho người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng, liệt người, khó nuốt.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh