Những di chứng đáng chú ý của người bị tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não thường để lại nhiều di chứng nặng nề cho người mắc

Xơ vữa động mạch chân và nguy cơ tàn tật vĩnh viễn

Vì sao người bệnh xơ vữa động mạch dễ bị tăng huyết áp, mỡ máu, tim mạch?

Rối loạn nuốt sau tai biến mạch máu não và cách xử trí

Các giai đoạn phục hồi sau tai biến mạch máu não

Theo các nhà nghiên cứu, tai biến mạch máu não là một trong 5 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay. Bệnh xảy ra đột ngột, khó kiểm soát và để lại nhiều di chứng phức tạp.

Tai biến mạch máu não gồm 3 dạng là: Tai biến do thiếu máu cục bộ (đây là dạng phổ biến nhất, chiếm khoảng 87% số ca mắc, do động mạch bị tắc nghẽn, không cấp đủ oxy lên não); Tai biến do xuất huyết não (do một động mạch não bị phình to và vỡ ra); Tai biến do cơn thiếu máu thoáng qua (xuất hiện khi sự lưu thông máu đến một phần của não không đủ trong một khoảng thời gian ngắn, ít nguy hiểm và ít biến chứng nghiêm trọng).

Những người dễ mắc tai biến mạch máu não gồm: Người cao tuổi, béo phì, thừa cân, gia đình có tiền sử mắc tai biến mạch máu não, có tiền sử mắc các bệnh về tim mạch hay huyết áp, lười vận động, dùng chất kích thích.

Tai biến mạch máu não nguy hiểm nếu phát hiện muộn và không cứu chữa kịp thời. Nếu được chẩn đoán, cấp cứu kịp thời sẽ hạn chế được tối đa di chứng. Tuy nhiên trong trường hợp phát hiện muộn, bệnh có thể để lại những hậu quả nặng nề như liệt tạm thời hoặc vĩnh viễn, mất trí nhớ thậm chí là tử vong.

Dưới đây là những di chứng thường gặp và đáng chú ý nhất do tai biến mạch máu não:

Rối loạn ngôn ngữ:
Khi bị tai biến mạch máu não chức năng ngôn ngữ thường bị tổn thương. Điều này dẫn đến chứng rối loạn ngôn ngữ như nói ngọng, nói lắp, nói không rõ từ, khó diễn đạt, khó phát âm. Trong trường hợp nặng hơn, người bị tai biến không thể nói được. Để cải thiện tình trạng này, người bệnh cần đi khám để điều trị, thực hiện các bài tập nói, rèn luyện lại khả năng nói, giao tiếp. Người thân cũng cần giúp người bệnh điều trị, khích lệ tinh thần để giúp họ hồi phục nhanh hơn, tránh những suy nghĩ tiêu cực.

Liệt vận động:
Đây là di chứng phổ biến nhất ở những người bị tai biến mạch máu não. Khoảng 90% người bị tai biến đối mặt với di chứng liệt vận động, có thể là liệt nửa người, liệt tay chân, liệt mặt hay liệt các dây thần kinh...

Di chứng này thường khiến bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cá nhân, đến sức khỏe. Người bị liệt toàn thân còn có thể gặp nhiều khó khăn hơn do nằm nhiều dẫn tới bị cứng khớp, loét các điểm tỳ đè, viêm phổi và hoàn toàn có thể dẫn tới tử vong.

Liệt vận động là di chứng thường thấy của người mắc tai biến mạch máu não

Liệt vận động là di chứng thường thấy của người mắc tai biến mạch máu não

Để khắc phục, người bị liệt vận động cần nỗ lực thực hiện các bài tập trị liệu, phục hồi chức năng theo hướng dẫn và chỉ định từ các bác sỹ. Việc tập luyện sẽ giúp người bệnh cải thiện tuần hoàn máu, cứng khớp, giúp cơ thể ổn định từ từ.

Suy giảm nhận thức:

 

 
Tai biến mạch máu não không chỉ khiến người bệnh có thể bị bại liệt, á khẩu mà nặng nhất còn là suy giảm nhận thức, trí tuệ, khả năng ghi nhớ, xử lý thông tin của người bệnh suy giảm nghiêm trọng. Biểu hiện của người bị suy giảm nhận thức là trí nhớ giảm sút, đầu óc không tỉnh táo, hay quên, mất khả năng xác định phương hướng… Để phục hồi nhận thức lại như ban đầu là hết sức khó khăn, tốn thời gian, công sức và rất khó đạt mức 100%. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và công việc thường ngày của người bệnh cũng như gây khó khăn cho việc chăm sóc của người nhà.

Rối loạn tiểu tiện:
Người mắc tai biến mạch máu não có thể bị rối loạn cảm giác và nhận thức, rối loạn cơ vòng khiến bệnh nhân không kiểm soát được tình trạng tiểu tiện dẫn đến tiểu tiện không tự chủ. Việc này gây ra rất nhiều bất tiện cho người bệnh và người chăm sóc như tình trạng mất vệ sinh cho bản thân và nơi công cộng. Gia đình người bệnh cần dành nhiều thời gian vào khâu chăm sóc, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần hạn chế bia rượu, thuốc lá và phải chăm vận động, luyện tập thể dục thể thao.

Trầm cảm, rối loạn cảm xúc:
Một biến chứng rất đáng chú ý nữa của người mắc tai biến mạch máu não là trầm cảm và rối loạn cảm xúc. Có thể do người bệnh gặp các di chứng nặng dẫn đến mất khả năng di chuyển, suy nghĩ hay không tự chủ các hành động, cảm xúc gây vất vả cho người chăm sóc nên dẫn đến tự ti, hay cáu gắt, bất mãn và nặng hơn là trầm cảm, có các suy nghĩ tiêu cực. Người nhà cần nỗ lực hơn nữa trong việc chăm sóc và động viên tinh thần bệnh nhân, giúp họ vượt qua những cảm xúc tiêu cực và sớm hồi phục.

Làm sao để giúp người bệnh sớm quay trở lại cuộc sống bình thường sau khi mắc tai biến?Theo các chuyên gia, người bị tai biến mạch máu não cần chăm chỉ thực hiện các phương pháp vật lý trị liệu để hồi phục chức năng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần áp dụng một chế độ ăn uống khoa học. Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, ăn dạng lỏng dễ tiêu hóa. Cung cấp đầy đủ nhóm vitamin, chất xơ và hạn chế thức ăn chiên rán; Chăm chỉ tập các bài tập theo các mức độ và thời gian phù hợp.

Bên cạnh đó, người nhà cần thường xuyên động viên, chia sẻ, khích lệ người bệnh, giúp người bệnh giữ được tinh thần lạc quan, giảm lo âu, tự ti, trầm cảm. Cần đưa người bệnh đi thăm khám định kỳ để phát hiện các yếu tố nguy cơ, tránh tái phát. Người bệnh cũng có thể sử dụng thêm các thực phẩm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc thiên nhiên để hỗ trợ giúp nhanh hồi phục.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch