Điểm danh những cách giảm cân “kinh hoàng”

Giảm cân không đúng cách không chỉ khiến tăng cân trở lại mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Giảm cân và giữ ấm mùa đông với 500 đồng!

Giảm cân như... tân hoa hậu

Ánh sáng xanh giúp giảm cân hiệu quả

Giảm cân truyền miệng: Xem chừng nhập viện!

Tăng bệnh vì giảm cân

1. Uống giấm

Nhiều người truyền nhau rằng uống giấm có thể giảm cân. Thực tế có rất nhiều người đã giảm cân nhờ cách này nhưng sau đó muốn béo lại cũng không được.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, giảm cân bằng giấm là phản khoa học và đang tự giết mình. Thành phần chính của giấm là dung dịch acid acetic, khi được đưa vào cơ thể một lượng lớn, đều đặn sẽ khiến dạ dày, đường ruột bị bào mòn. Nó cũng giết chết các men tiêu hóa, làm người ăn kiêng không còn muốn ăn, vì thế mà gầy đi nhanh chóng. Cơ thể sẽ yếu ớt, khó dung nạp chất dinh dưỡng. Từng có trường hợp bị bục dạ dày vì giảm cân bằng giấm. Tùy theo người uống nhiều hay uống ít mà sẽ có mức độ ngộ độc khác nhau.

2. Nhịn ăn

Nhiều người muốn giảm cân nên đã nhịn ăn. Tuy nhiên, cách này lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh dạ dày, sỏi mật, đẩy nhanh tốc độ lão hóa do lượng đường và protein dự trữ được lấy ra để hoạt động làm cho da bị khô, mất dinh dưỡng… Ngoài ra, nếu bỏ bữa, sau đó bạn thường có xu hướng ăn nhiều hơn để bù vào số calo bị thiếu hụt, vì thế dễ có nguy cơ béo phì.

Nhiều người chọn cách nhịn ăn để giảm cân

Đặc biệt, nhiều người chọn cách nhịn ăn buổi sáng để giảm cân. Nhịn ăn buổi sáng gây nhiều nguy hại cho sức khỏe. Sau một đêm năng lượng đã tiêu hao hết, buổi sáng cần nạp nhiều năng lượng để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể hoạt động, làm việc tỉnh táo và tinh thần sảng khoái.

3. Uống thuốc giảm cân

Một số loại thuốc hay thực phẩm chức năng có thể giúp giảm cân nhanh chóng, nhưng phần lớn là giảm nước và khối lượng cơ, trong khi cái chúng ta muốn là giảm mỡ. Một số thuốc giảm cân có thể làm tan mỡ nhưng lại làm tăng nhịp tim của người sử dụng. Phần lớn thuốc giảm cân chứa các chất nhuận tràng, khiến người dùng đi vệ sinh nhiều hơn, thậm chí có thể tiêu chảy; hay chứa thảo mộc gây kích thích như chất amphetamine, có thể ảnh hưởng đến tim và hệ thống thần kinh, làm tăng huyết áp đến mức nguy hiểm.

Đó là còn chưa kể nhiều người có xu hướng mua những sản phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, sau khi dùng thuốc cơ thể xuất hiện những tác dụng phụ không mong muốn khiến người phát ban, nổi mụn, phù nề. Thậm chí, có không ít người đã phải nhập viện vì dùng thuốc giảm cân.

Dùng thuốc ức chế sự thèm ăn là một cách giảm cân rất tồi, đặc biệt khi những thuốc này có thể có tác dụng phụ.

4. Hút thuốc và uống cà phê để giảm cân

Nicotine và caffeine có thể kích thích thần kinh và có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy nếu bạn nghĩ rằng hút thuốc và uống cà phê để giảm cân thì nên suy nghĩ lại. 

Giảm cân bằng cà phê không phải là phương pháp khoa học

5. Giảm cân bằng cách tẩy ruột, ép nôn

Đây là một trong những cách giảm cân kém hiệu quả và nguy hiểm nhất. Nôn thường xuyên sẽ gây ra tình trạng mất nước và sưng tuyến nước bọt. Không những thế, acid từ dạ dày trào ngược lên có thể gây hại cho thực quản (ống dẫn từ miệng xuống dạ dày) và gây sâu răng. Buộc nôn ọe cũng là dấu hiệu đầu tiên của chứng rối loạn ăn uống được gọi là bulimia (ăn - ói).

6. Phẫu thuật

Hút mỡ hay thu hẹp dạ dày là những cách giảm cân rất nhanh. Tuy nhiên, mọi người có thể quay trở lại trọng lượng ban đầu sau một thời gian phẫu thuật. Ngoài ra, phẫu thuật nào cũng chứa những rủi ro, có thể tử vong và nó chỉ nên là lựa chọn cuối cùng khi bạn không thể áp dụng phương pháp nào nữa.

Phẫu thuật hút mỡ là cách giảm cân rất nhanh nhưng bạn có thể nhanh chóng quay trở lại trọng lượng ban đầu

7. Loại bỏ chất béo khỏi chế độ ăn kiêng

Nhiều người nghĩ rằng chất béo là nguyên nhân làm cơ thể béo lên. Và để giảm cân, cần tránh xa chất béo, đây là một nhầm tưởng trong việc giảm cân. Bởi không phải tất cả các chất béo đều không tốt cho cơ thể và làm chúng ta tăng cân. Có các chất béo có lợi hỗ trợ tích cực cho quá trình giảm cân. Chính vì vậy bạn nên tối ưu việc giảm cân bằng cách ăn các chất béo lành mạnh trong khi vẫn kiểm soát tổng lượng calo mỗi ngày. Các chất béo này có nguồn gốc từ dầu thực vật như dầu olive, dầu đậu phộng, đậu nành…

8. Loại bỏ tinh bột và tăng cường đạm

Chế độ ăn uống giàu đạm và ít tinh bột giúp giảm cân hiệu quả đã khiến chúng ta nghĩ rằng tinh bột không tốt cho người ăn kiêng nên đã loại bỏ nhóm chất này khỏi khẩu phần ăn uống của mình và thay thế bằng đạm. Thật ra, ngay cả khi bạn thay thế tinh bột bằng đạm cũng có thể gây tăng cân.

9. Nuốt trứng giun sán để giảm cân

Có thể đánh giá đây là một trong những cách giảm cân kinh hoàng và nguy hiểm nhất nhưng vẫn được một số người áp dụng.

TS.Patricia Quinlisk - Giám đốc Sở Y tế Iowa, cho hay: "Nuốt trứng sán dây để giảm cân cực kỳ nguy hiểm và gây ra rất nhiều tác dụng phụ, một vài trường hợp đã tử vong. Một số loại sán dây có thể phát triển dài tới 10cm và sống trong cơ thể vật chủ suốt 20 năm."

Vì muốn con gái đạt thân hình chuẩn trong cuộc thi sắc đẹp, một phụ nữ tại bang Florida, Mỹ đã mua một viên thuốc chứa trứng giun từ Mexico và cho con gái uống.

Vài tuần sau đó, cô bé đau bụng dữ dội và phải nhập viện cấp cứu. Ban đầu, các bác sỹ nghi ngờ bệnh nhân mang thai. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, họ không phát hiện bào thai mà thay vào đó là những cá thể sống lúc nhúc trong ổ bụng nạn nhân. Vài giờ sau khi uống thuốc, cô gái lao vào nhà vệ sinh và nôn ra rất nhiều ký sinh trùng.

10. Thanh lọc cơ thể bằng phương pháp nhịn ăn 12 ngày

Gần đây, trên mạng xã hội đang lan truyền phương pháp nhịn ăn 12 ngày để chữa bệnh, giảm cân như một phương pháp thanh lọc cơ thể. Theo "bí kíp" này, các bạn gái sẽ không ăn bất cứ một loại thực phẩm nào trong vòng 12 ngày, chỉ uống nước chanh đường với công thức 1 lít nước đã sôi để nguội pha cùng 3 - 6 quả chanh với đường ngọt vừa đủ. Những người bị loét dạ dày cho bớt chua, tăng ngọt hơn. Nước chanh đường loãng sẽ được uống rải rác trong ngày với tiêu chuẩn 4 lít/ngày.

Thanh lọc cơ thể bằng cách nhịn ăn và uống nước chanh là cách giảm cân nguy hiểm

Nạn nhân điển hình của thanh lọc cơ thể trong 12 ngày bằng nước chanh là một nữ  sinh 18 tuổi đã phải nhập viện trong tình trạng không mạch, không huyết áp, chết não. Bệnh nhân giảm được 4kg nhưng đã tử vong sau đó. Các bác sỹ chẩn đoán, nhiều khả năng bệnh nhân tử vong vì rối loạn điện giải, thiếu vi chất dinh dưỡng.

ThS Lê Thị Hải - Giám đốc Trung tâm Khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng các biện pháp trên đều phản khoa học và ảnh hưởng đến sức khỏe.
Bảo Nhi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp