"Điểm mặt" 5 thực phẩm có thể gây hại cho thận

Nên tránh xa rượu bia, pizza đông lạnh, thịt chế biến... để bảo vệ thận

Y tế tuần: Ghép thận tự thân thứ 2 tại miền Trung, cứu sống người 3 lần ngưng tim

6 cách giảm nguy cơ mắc bệnh thận

Cẩn thận biến chứng bệnh thận ở người mắc đái tháo đường

Cẩn thận với 7 loại thực phẩm gây hại cho thận

Thận là cơ quan bài tiết chính của hệ tiết niệu, nằm ở khoang bụng sau phúc mạc đối xứng nhau qua cột sống. Thận có chức năng lọc máu và đào thải độc tố ra ngoài. Bên cạnh đó, cơ quan này còn giúp tái hấp thu nước, các acid amin và glucose.

Hai bệnh mạn tính làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận là đái tháo đường (tiểu đường) và tăng huyết áp (huyết áp cao). Bệnh thận được phân loại thành 4 tình trạng gồm sỏi thận, chấn thương thận cấp tính (suy thận cấp), bệnh thận mạn tính (CKD), bệnh thận giai đoạn cuối (ESRD). Hạn chế lượng natri và chất béo bão hòa là một trong những cách hiệu quả để giảm nguy cơ và quản lý bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, từ đó có thể ngăn ngừa bệnh thận phát triển.

Dưới đây là một số thực phẩm nên tránh để bảo vệ thận của bạn tốt nhất:

1. Thịt chế biến

Theo Eatthis.com, các loại thịt đã qua chế biến, chẳng hạn như thịt xông khói, xúc xích, thịt nguội... đều có hại đối với sức khỏe thận bởi chúng chứa nhiều natri và protein có nguồn gốc từ động vật. Bổ sung vượt quá 2.300mg natri/ngày có thể làm tăng huyết áp, điều này gây căng thẳng cho thận.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, những người trên 51 tuổi, người bị tăng huyết áp, bệnh thận hoặc đái tháo đường nên nạp trung bình 1.500 mg (khoảng nửa thìa cà phê) natri/ngày; Người lớn và thanh thiếu niên khỏe mạnh từ 14 tuổi trở lên cần giới hạn lượng natri không quá 2.300 mg/ngày; Trẻ em dưới 14 tuổi cần không quá 1.500 đến 2.200 mg natri/ngày, tùy thuộc vào độ tuổi.

2. Pizza đông lạnh

Một chiếc bánh pizza đông lạnh thường được làm với các thành phần giống nhau bao gồm vỏ bánh mỳ trắng, nước sốt cà chua có hàm lượng natri cao, pho mát chứa nhiều chất béo và thịt đã qua chế biến như xúc xích. Khi kiểm tra thông tin thành phần dinh dưỡng trên bao bì có thể bạn sẽ kinh ngạc với lượng natri và chất béo bão hòa vượt quá khuyến nghị ăn mỗi ngày.

Bên cạnh đó, thực phẩm này cũng được chế biến nhiều và chứa nhiều tinh bột tinh chế. Loại tinh bột này được tiêu hóa nhanh chóng và có xu hướng làm tăng đột biến lượng đường trong máu.

3. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là một trong những thực phẩm không tốt cho sức khỏe thận. Bởi nó có hàm lượng kali cao, đây là khoáng chất thường được khuyên nên theo dõi nếu thận bị tổn thương. Vì vậy, bạn nên tránh xa đồ chiên rán này để bảo vệ tim và thận của mình.

4. Xì dầu

Ở Việt Nam, ngoài nước mắm thì xì dầu (nước tương) cũng là một loại gia vị vô cùng được ưa chuộng. Thực tế, xì dầu có nguồn gốc từ Trung Quốc, được làm bằng cách lên men hạt đậu tương, ngũ cốc rang chín, nước và muối ăn. Xì dầu có vị không quá mặn, nhưng thực tế là lượng muối có trong chúng không hề ít. Chỉ với 1 thìa canh xì dầu có thể chứa 950mg natri, gần bằng 1 nửa lượng natri khuyến cáo nên ăn mỗi ngày. Do đó, bạn không nên vì yêu thích mà làm dụng chúng.

5. Thức uống chứa cồn

Chia sẻ trên health.clevelandclinic.org, Shane A. Bobart, chuyên gia về thận người Mỹ, cho biết thận có một vai trò rất quan trọng trong cơ thể. Chúng lọc chất thải từ máu, điều chỉnh sự cân bằng của nước và khoáng chất trong cơ thể và sản xuất hormone. Khi bạn uống rượu bia nhiều, thận của bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn để lọc chất cồn ra ngoài có thể dẫn tới suy giảm chức năng thận. Nếu uống quá nhiều, chất độc từ rượu tích tụ trong máu quá nhanh khiến thận của bạn không thể duy trì sự cân bằng chất lỏng thích hợp dẫn tới khó hồi phục khi điều trị. Sử dụng rượu bia thường xuyên có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính.

 

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp