Ngày thứ 2 liên tiếp ghi nhận hơn 1000 ca mắc mới

Cập nhật diễn biến dịch COVID-19 ngày 6/7

Những điều nên làm, không nên làm khi tiêm vaccine COVID-19

Việt Nam ghi nhận thêm 4 ca tử vong vì COVID-19

Đồng Tháp đề xuất thí điểm cách ly F1 tại nhà, học sinh Hà Nội chuẩn bị đi học trở lại?

Hà Nội liên tiếp ghi nhận các ca COVID-19 tại KCN Bắc Thăng Long, huyện Mỹ Đức

- Tính đến 18h ngày 6/7, số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước ở đợt dịch thứ 4 này là 18.613 ca, trong đó có 5.303 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. Trong ngày có 55 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

- Báo cáo nhanh sau buổi làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT chiều nay, Bộ Giáo dục & Đào tạo cho hay, tổng số thí sinh dự kiến sẽ không thể dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 vào ngày mai (7/7) do ảnh hưởng của COVID-19 là 14.394 thí sinh. Con số này được ghi nhận nhiều nhất ở tỉnh An Giang, sau đó là Bình Định, Hưng Yên, TP.HCM... Tính đến chiều 5/7, tổng số thí sinh diện F0 toàn quốc là 45 em (nhiều nhất là TP.HCM với 27 thí sinh).

- Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch TP. Hà Nội sáng 6/7, Phó Chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị cơ quan chức năng và người dân Thủ đô "không được phép lơ là, chủ quan". Theo Lao Động, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho hay, tình hình dịch bệnh ở Hà Nội đang được kiểm soát. Tuy nhiên, ổ dịch ở Đông Anh có nguy cơ cao do những ca mắc mới làm việc ở khu công nghiệp, tiếp xúc nhiều người.

Ca bệnh đầu tiên tại Đông Anh có vi phạm về quy định khai báo y tế khi tiếp xúc với ca bệnh dương tính ở Bắc Giang trong ngày 26 và 27/6 nhưng không khai báo. Người này cũng lây sang 3 trường hợp F1 trong đó có 1 công nhân, ảnh hưởng tới đời sống của hàng nghìn công nhân khác.

- Liên quan đến ổ dịch mới tại thôn Kênh Đào, xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, toàn bộ học sinh lớp 12 đang trú tại đây sẽ tham gia thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội đã nhanh chóng điều động thay thế toàn bộ lực lượng tại điểm thi Trường THPT Ứng Hòa A (huyện Ứng Hòa) do có một giám thị là F1 đã dự cuộc họp của Hội đồng thi này. Hà Nội đã chuẩn bị kỹ càng, diễn tập các phương án để đảm bảo an toàn tuyệt đối kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

- Để chủ động ứng phó với dịch bệnh, Sở Y tế TP.HCM có kế hoạch tăng số giường điều trị COVID-19 theo kịch bản 10.000 – 15.000 ca mắc, 500 trường hợp có triệu chứng nặng. Theo đó, Bệnh viện điều trị COVID-19 Thủ Đức vào nhóm các bệnh viện hồi sức chuyên sâu bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch.

Ngành y tế TP.HCM đã chuyển đổi công năng 2 chung cư tái định cư ở phường Tân Thới Nhất (quận 12) và phường An Khánh (TP. Thủ Đức) làm bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19.

Sở Y tế TP.HCM nhận định, số bệnh trong cộng đồng có xu hướng tăng hàng ngày, nhất là các trường hợp có triệu chứng đi khám các cơ sở y tế. Điều này cho thấy, tác nhân gây bệnh đã có ở khắp thành phố và số ca bệnh trong vùng phong tỏa ngày càng tăng nhanh.

- Liên quan đến 4 ca COVID-19 mới ghi nhận tại Thanh Hóa, ngành y tế đã truy vết được 5 F1, gồm 4 hành khách cùng 1 lái xe từ sân bay Nội Bài về Vĩnh Lộc. Cùng chuyến bay VN286 với 4 ca mắc trên có 19 công dân Thanh Hoá.

- Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh cho biết, 4/5 hành khách liên quan đến Quảng Ninh đi cùng chuyến bay VN286 trên đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2. Trường hợp thứ 5 đã di chuyển về Hà Nội và đang chờ kết quả xét nghiệm của CDC Hà Nội.

- Tính tới thời điểm hiện tại, có 10 địa phương tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay thương mại tới TP.HCM gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Bình, Gia Lai, Kiên Giang, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Kiên Giang.

- Từ ngày 6/7, Khánh Hòa tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách liên tỉnh đường bộ (gồm xe tuyến cố định, xe bus, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch) từ tỉnh Khánh Hoà đi, đến các tỉnh, thành phố và ngược lại (trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, xe vận chuyển phục vụ phòng, chống dịch).

- Theo Gia đình và Xã hội, đến ngày 6/7, Bắc Giang đã có 81,5% ca mắc COVID-19 khỏi bệnh, được xuất viện. Bắc Giang đã cho thu gọn 6 cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 để trở lại hoạt động thông thường. Hiện toàn tỉnh còn 12 cơ sở điều trị COVID-19 với hơn 1.100 bệnh nhân.

- PGS.TS Trần Đắc Phu - chuyên gia cố vấn ở Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam nhấn mạnh: Trong 72 giờ sau khi có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, trong hành trình di chuyển, người có giấy chứng nhận tham gia các phương tiện giao thông vẫn phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế, để hạn chế lây nhiễm.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn