Diệt ký sinh trùng trong cơ thể bằng cách tự nhiên

Hạt đu đủ có chứa hoạt chất chống lại ký sinh trùng

Ăn gỏi sống, rau sống: Làm sao để phòng ngừa nhiễm giun sán?

1001 cách "diệt trừ sâu bọ" trong cơ thể

Làm thế nào để phòng ngừa giun sán cho trẻ nhỏ?

Hơn 50% dân số Việt nhiễm giun

Ký sinh trùng đường ruột lây nhiễm qua phân bị nhiễm bệnh (thường là do thức ăn, đất hoặc nước bị ô nhiễm). Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm ký sinh trùng: Có hệ miễn dịch yếu, vệ sinh kém, sống trong khu vực có ký sinh trùng...

Triệu chứng nhiễm ký sinh trùng trong đường ruột:

- Đầy hơi, trướng bụng;
- Tiêu chảy;
- Mệt mỏi hay ốm yếu;
- Buồn nôn, nôn;
- Đau dạ dày hoặc đau bụng;
- Có giun trong phân;
- Giảm cân.

Nếu bạn cho rằng bạn có ký sinh trùng trong đường ruột, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Bác sỹ có thể yêu cầu xét nghiệm phân, kê đơn điều trị và đề xuất các biện pháp phòng ngừa. 

Một số biện pháp tự nhiên giúp điều trị ký sinh trùng, điều trị giun sán 

Berberine

Một hợp chất có trong nhiều loại thảo được như barberry châu Âu (hoàng liên gai - Berberis vulgaris). Theo một số nghiên cứu, berberine giúp chống lại ký sinh trùng đường ruột. Trong một báo cáo được công bố trên Tạp chí Ký sinh trùng Iran năm 2014, berberine chiết xuất từ cây barberry có thể bảo vệ chống lại nhiễm trùng sán dây.  

Berberine cũng được tìm thấy trong các loại thảo dược như hải cẩu vàng, hoàng liên (coptis). 

Hạt đu đủ

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medicinal Food (Tạm dịch: Thực phẩm làm thuốc) vào năm 2007, 60 trẻ em bị ký sinh trùng đường ruột đã được dùng hỗn hợp hạt đu đủ và mật ong hoặc chỉ dùng mật ong. Sau 7 ngày, nhóm trẻ được dùng hỗn hợp hạt đu đủ và mật ong không còn ký sinh trùng trong phân. 

Hạt bí ngô (hạt bí đỏ) 

Hạt bí ngô có chứa nhiều acid amin, acid béo và các hợp chất berberine, cucurbitine và palatine. Một nghiên cứu về việc sử dụng hạt bí ngô cho ký sinh trùng đường ruột được công bố trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế năm 2016, cho thấy: Chiết xuất hạt bí ngô có chứa một số hoạt chất chống ký sinh trùng. 

Nếu muốn điều trị giun sán một cách tự nhiên, hãy ăn hạt bí ngô

Ngải cứu

Theo một nghiên cứu sơ bộ được công bố trên Nghiên cứu Ký sinh trùng học năm 2010, ngải cứu có thể giúp điều trị ký sinh trùng đường ruột bằng cách tiêu diệt một loại giun sán có tên là Heterobranchus longifilis.

Thay đổi chế độ ăn 

Muốn tiêu diệt ký sinh trùng, điều trị giun sán một cách tự nhiên, bạn nên: 

- Tạm thời tránh cà phê, cắt giảm đường tinh luyện, rượu và ngũ cốc tinh chế;
- Cho thêm tỏi vào món ăn; 
- Ăn cà rốt, khoai lang, bí và các thực phẩm chứa nhiều beta-carotene (tiền chất của vitamin A, có thể làm tăng khả năng chống lại sự xâm nhập của giun sán);
- Bổ sung lợi khuẩn trong ruột bằng cách dùng các chế phẩm sinh học như sữa chua;
- Ăn thực phẩm giàu vitamin C và vitamin nhóm B;
- Một số chuyên gia cũng đề xuất detox thải độc - một phương pháp liên quan đến việc kết hợp chế độ ăn giàu chất xơ với các chất bổ sung giúp cơ thể loại bỏ ký sinh trùng đường ruột. Những chất bổ sung này gồm: Mã đề, củ dền, hạt lanh. 

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa