Điều gì xảy ra với não bộ khi bạn đang yêu?

Dưới góc nhìn của khoa học, bộ não chính là trái tim của những người đang yêu.

7 món ăn nhẹ giàu protein tốt cho não bộ

Chơi nhạc cụ có thể tốt cho sức khỏe não bộ

Mẹo ăn uống giúp bảo vệ sức khỏe não bộ và cải thiện tâm trạng

Lợi ích của "hormone tình yêu"

Theo các nhà khoa học, khi bạn đang yêu, các chất hóa học trong não như oxytocin (hay còn gọi hormone tình yêu), vasopressin, norepinephrine và opioid sẽ được kích thích.

Hormone norepinephrine, đóng vai trò trong phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy của cơ thể, chịu trách nhiệm cho nhịp tim tăng cao, đổ mồ hôi và lo lắng khi bạn mới bắt đầu yêu. Vasopressin và oxytocin là những hormone giúp hình thành mối liên kết sâu sắc và thúc đẩy các hành vi phòng thủ để bảo vệ bạn tình hoặc gia đình khỏi nguy hiểm. Tất cả những hormone này đều tương tác với dopamine, chất cần thiết để cảm nhận sự thăng hoa và say mê trong tình yêu lãng mạn.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Hành vi, tình yêu không chỉ gây ra những thay đổi về hormone trong não và cơ thể bạn, mà còn kích hoạt các hành vi tạo điều kiện thuận lợi cho mối quan hệ. Bạn có thể sẵn sàng thay đổi thói quen của mình để ưu tiên bạn đời hoặc thậm chí thay đổi trang phục, cách cư xử và giá trị của mình để bản thân trở nên hấp dẫn hơn đối với người mình yêu.

Nghiên cứu này cũng cho thấy tình yêu lãng mạn không chỉ liên quan đến cảm xúc mạnh mẽ mà còn ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta. Hệ thống kích hoạt hành vi đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chúng ta hành động theo những cách củng cố mối quan hệ với người mình yêu.

Điều gì giúp các cặp đôi gắn bó lâu dài?

Chỉ hiểu về hoạt động của não bộ thôi là chưa đủ để các cặp đôi ở bên nhau lâu dài. GS.TS. Tâm lý học Robert W. Levenson tại Đại học California (Mỹ), người đã nghiên cứu gần 150 cuộc hôn nhân cho biết, khả năng xoa dịu và bình tĩnh lại khi xảy ra căng thẳng là điều quan trọng đối với một cuộc hôn nhân bền vững.

Levenson cho biết sự hài hước, nếu được sử dụng khéo léo cũng có thể là một trong những cách giúp chúng ta giải quyết xung đột rất hiệu quả. Ông nói thêm, trong những khoảnh khắc căng thẳng của xung đột, các cặp đôi phải có khả năng cùng nhau chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ và cảm xúc tích cực để hệ thần kinh tự động được hạ nhiệt.

Ngoài việc biết cách vượt qua những tranh cãi, những cặp đôi muốn duy trì ngọn lửa lãng mạn luôn cháy sáng cần phải biết cách tiếp tục kích hoạt “hệ thống phần thưởng của não” (đây là một bộ các cơ chế được tạo ra bởi bộ não của chúng ta, cho phép chúng ta liên kết các tình huống nhất định với một cảm giác vui thích) một cách chủ ý, điều này có thể thông qua việc lên lịch hẹn hò hoặc âu yếm trên giường.

Đối với một số người, tình yêu lãng mạn dường như giống như một trải nghiệm tâm linh và nó không thể giải thích bằng khoa học thần kinh. Tuy nhiên, việc hiểu cách thức hoạt động của tình yêu lãng mạn sẽ không làm mất đi cảm giác thú vị của nó.

 
Việt An (Theo VerywellHealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp