Tình yêu liệu có tốt cho sức khỏe?

Một mối quan hệ tình cảm lãng mạn sẽ giúp các cặp đôi ngày một tốt hơn về nhiều mặt

Độc thân liệu có tốt không?

Từ, Bi, Hỉ, Xả: Bốn chất liệu của tình yêu thương đích thực!

Tử vi cung hoàng đạo Bảo Bình 2022: Một năm tràn ngập tình yêu

Lời giải cho sức khỏe tinh thần

Không ai có thể định nghĩa được tình yêu là gì, thế nhưng theo các nhà nghiên cứu, những lợi ích mà tình yêu mang tới lại rất nhiều và rõ ràng. Cụ thể:

Giảm đau

Nghiên cứu gần đây cho thấy hormone tình yêu oxytocin được giải phóng khi bạn ôm người khác 10-20 giây có thể giúp chống lại các cơn đau, đặc biệt là đau đầu. Ngắm ảnh người mình yêu có thể làm tăng ngưỡng chịu đựng các cơn đau của cơ thể. Bên cạnh đó, cảm giác cực khoái khi "yêu" còn giúp cải thiện nhiều chứng đau mạn tính khác.

Cải thiện giấc ngủ

Trong tình yêu, hoạt động tình dục giúp giải phóng hormone oxytocin, endorphin có tác dụng giảm căng thẳng, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Ngoài ra, trong mối quan hệ hạnh phúc sẽ kích thích sản xuất hormone dopamine khiến hai bạn, nhất là nam giới hạn chế sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia.

Kéo dài tuổi thọ

Tình yêu giúp bạn sống khoa học hơn

Tình yêu giúp bạn sống khoa học hơn

Các khảo sát cho thấy những người có mối quan hệ tình cảm vui vẻ, tốt đẹp, lãng mạn sẽ có xu hướng sống lành mạnh hơn, họ biết quan tâm, chăm sóc bản thân nhiều hơn trong chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, phong cách làm việc khoa học. Đây cũng là bí quyết của lối sống trường thọ.

Mang lại cảm giác lạc quan

Không chỉ với sức khỏe thể chất, tình yêu còn mang lại những ý nghĩa cho sức khỏe tinh thần. Khi bạn thực sự yêu ai đó, bạn có xu hướng cảm nhận những điều xung quanh một cách tích cực hơn. Một mối quan hệ lành mạnh sẽ truyền sự tích cực, lan tỏa sự lạc quan đến cuộc sống của hai bạn, khi ở bên nhau, hai người sẽ luôn có cảm giác dễ chịu, vui vẻ và yêu đời.

Nâng cao lòng tự trọng

Tình yêu sẽ khiến hai người không chỉ cảm thấy tôn trọng nhau mà mỗi người sẽ tự nâng cao lòng tự trọng của mình theo hướng tích cực. Một mối quan hệ tình cảm lành mạnh cũng sẽ giúp bạn hiểu hơn về giá trị của bản thân và tiếp tục nuôi dưỡng, trau dồi những giá trị ấy, phấn đấu nỗ lực hơn để xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững.

Phát huy điểm mạnh

Khi hai bạn bước vào một mối quan hệ nghiêm túc, cùng nhau vun đắp để xây dựng hạnh phúc lâu dài, chắc chắn mỗi người sẽ nhận được những góp ý, lời khuyên và cả sự động viên của đối phương để cải thiện mình hơn và làm tốt hơn cả trong tình yêu, công việc và cuộc sống thường ngày. Được góp ý về những thiếu sót của mình sẽ giúp bạn nỗ lực để cải thiện chúng, còn nếu nhận được lời khen về điểm mạnh của mình sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin hơn và tiếp tục phát huy điều đó.

Có được sự cân bằng phù hợp

Tình yêu giúp hai bạn cân bằng các mối quan hệ tốt hơn

Tình yêu giúp hai bạn cân bằng các mối quan hệ tốt hơn

Đây cũng là một trong những khía cạnh quan trọng về lợi ích sức khỏe của tình yêu. Nghiên cứu cho thấy khi ở trong một mối quan hệ tình cảm, bạn sẽ biết cách làm thế nào để duy trì và có được sự cân bằng giữa các khía cạnh khác nhau của cuộc sống như các mối quan hệ công việc, tình yêu, bạn bè và gia đình. Điều này giúp bạn không bị sa lầy hay dành quá nhiều thời gian, tâm sức vào riêng một khía cạnh nào mà bỏ bê bản thân, gia đình, công việc hay các mối quan hệ khác của bạn.

Khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn

Theo các chuyên gia, một mối quan hệ lành mạnh có thể giúp bạn có khả năng nhìn nhận các vấn đề và có cách giải quyết các rắc rối phát sinh trong tình yêu, trong công việc một cách tốt hơn, linh hoạt và tích cực hơn. Cách bạn giải quyết những khó khăn thường thể hiện sự thấu đáo hơn và thông minh hơn, tránh sự phiến diện, chủ quan.

 
Nguyễn Thanh (Lược dịch theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa