Chơi nhạc cụ có thể tốt cho sức khỏe não bộ

Lợi ích của chơi nhạc cụ với sức khỏe não bộ

6 lợi ích sức khỏe khi dừng uống rượu, bia

Tầm quan trọng của giấc ngủ với sức khỏe não bộ

10 thực phẩm tốt cho não bộ, giúp đẩy lùi nguy cơ sa sút trí tuệ

Một phút squat mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe não bộ

Theo một báo cáo mới được công bố ngày 28/1 trên International Journal of Geriatric Psychiatry (một tạp chí y khoa về các nghiên cứu trong tâm thần học lão khoa), chơi một nhạc cụ, đặc biệt là piano, có liên quan đến việc cải thiện trí nhớ và khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp .

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng việc tiếp tục chơi nhạc cụ trong cuộc sống khi về già thậm chí còn mang lại lợi ích lớn hơn.

Đồng tác giả nghiên cứu Anne Corbett, giáo sư nghiên cứu về chứng mất trí nhớ tại Đại học Exeter ở Anh, cho biết: “Nhìn chung, chúng tôi nghĩ rằng âm nhạc có thể là một cách khai thác sự nhanh nhẹn và khả năng phục hồi của não, được gọi là dự trữ nhận thức”.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 1000 người trưởng thành trên 40 tuổi.

Ca hát cũng có liên quan đến sức khỏe não bộ tốt hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng lợi ích này có thể là do các yếu tố xã hội khi trở thành thành viên của một dàn hợp xướng hoặc một nhóm nhạc.

"Mặc dù cần nhiều nghiên cứu để làm rõ hơn mối quan hệ này nhưng những phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng việc thúc đẩy giáo dục âm nhạc là một cách giúp thúc đẩy lối sống bảo vệ sức khỏe não bộ và nên khuyên khích người lớn tuổi quay lại với âm nhạc trong cuộc sống sau này", tác giả nghiên cứu Anne Corbett cho biết.

Vị tác giả này nói thêm, có bằng chứng về lợi ích của các hoạt động nhóm nhạc đối với những người mắc chứng sa sút trí tuệ và cách tiếp cận này có thể được mở rộng như một phần của gói chăm sóc lão hóa lành mạnh cho người lớn tuổi để giúp họ chủ động giảm thiểu rủi ro và tăng cường sức khỏe não bộ./

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp