Ngứa họng cảnh báo vấn đề gì, cải thiện ra sao?

Ngứa họng là vấn đề về đường hô hấp trên phổ biến, thường xảy ra khi thời tiết thay đổi

Ăn cay giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường

Đối phó với viêm amidan như thế nào cho hiệu quả?

Cải thiện đau họng khi bị trào ngược dạ dày

Trẻ nhỏ bị đau họng nên uống gì?

Điểm mặt những nguyên nhân gây ngứa họng

Ngứa họng là triệu chứng cho thấy đường hô hấp trên (mũi, miệng và họng) bị kích ứng. Nguyên nhân có thể đến từ nhiều yếu tố như hóa chất, dị ứng hoặc một vài bệnh lý thông thường. Trong một vài trường hợp hiếm, ngứa họng kéo dài hơn 4 tuần có thể là dấu hiệu của ung thư.

Theo BS. Simon Hodes – hệ thống y tế Cleveland Clinic, khi nhận ra cảm giác ngứa họng, bạn nên theo dõi triệu chứng xuất hiện từ bao giờ, có đi kèm biểu hiện khác không (như ho khan).

Dưới đây là một số lý do có thể dẫn tới tình trạng ngứa họng:

Trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược acid có thể khiến dịch vị dạ dày trào ngược thực quản - đoạn đầu của ống tiêu hóa dẫn thức ăn từ hầu họng đến dạ dày. Hậu quả là bạn thấy cổ họng ngứa ngáy và ho, nóng rát ngực, buồn nôn, miệng có vị chua. Triệu chứng thường xảy ra sau khi ăn đồ nhiều giàu mỡ và acid hoặc khi nằm xuống.

Dị ứng

Dị ứng thời tiết hoặc tiếp xúc với phấn hoa là nguyên nhân phổ biến gây ngứa cổ họng

Dị ứng thời tiết hoặc tiếp xúc với phấn hoa là nguyên nhân phổ biến gây ngứa cổ họng

Người bị dị ứng theo mùa, hoặc tiếp xúc với các chất gây dị ứng (bụi, phấn hoa, lông thú cưng…) có thể gặp triệu chứng ngứa cổ họng, đi kèm chảy nước mũi, ngứa mũi.

Hen phế quản

Cơn hen phế quản có thể khởi phát với triệu chứng ngứa họng, ho, dần dần khiến người bệnh có thở. Người bị hen phế quản nên thận trọng khi tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng, không khí lạnh, mùi nước hoa hoặc khói, hoặc khi bị cảm cúm, cảm lạnh.

Mất nước

Cơ thể không được cung cấp đủ nước có thể khiến cổ họng trở nên khô, dễ kích ứng và ngứa ngáy, gây ra ho khan.

Do chất lượng không khí

Không khí lạnh, khô trong nhà có thể là nguyên nhân khiến mũi họng ngứa ngáy, ngay cả khi bạn không bị dị ứng, hen suyễn. Nhiều người gặp tình trạng ngứa họng kéo dài do không khí trong nhà ô nhiễm, hoặc điều hòa quá khô.

Bệnh lây nhiễm

Ngứa họng là triệu chứng thường gặp khi bạn bị nhiễm virus do cảm lạnh hay COVID-19. Chất nhầy ở mũi chảy xuống họng có thể khiến bạn khó chịu, ngứa ngáy.

Một số loại thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp, tăng nhãn áp, đái tháo đường cũng có thể đi kèm tác dụng phụ là gây ngứa họng, ho.

Biện pháp giảm cảm giác ngứa họng tại nhà

Bác sĩ Hodes gợi ý, bạn có thể áp dụng một vài giải pháp sau để giảm cơn ngứa họng, ho khan:

Dùng thuốc điều trị nguyên nhân

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng acid giảm trào ngược dạ dày, thuốc kháng histamine giảm dị ứng tùy theo nguyên nhân gây ngứa họng. Người bị hen phế quản cũng cần dùng thuốc đều đặn để phòng ngừa cơn hen.

Ngậm kẹo thảo dược

Kẹo ngậm có các thành phần thảo dược có thể giúp làm dịu cơn ngứa họng

Kẹo ngậm có các thành phần thảo dược có thể giúp làm dịu cơn ngứa họng

Một số dạng kẹo ngậm, kẹo thảo dược giảm ho có thể làm dịu cổ họng tạm thời trong trường hợp bạn bị dị ứng, nhiễm virus.

Thay đổi chế độ ăn

Thực phẩm có tính acid như trái cây họ cam chanh, cà phê, cà chua… có thể khiến tình trạng trào ngược dạ dày trở nặng. Bạn cũng nên kiêng ăn đồ cay để ngứa họng cải thiện.

Giữ ấm vùng mặt

Nếu bạn khi ngứa cổ họng do tiếp xúc với không khí lạnh, hãy quàng khăn che kín vùng đầu và mặt trước khi ra ngoài trời.

Uống trà ấm

Một tách trà ấm pha cùng mật ong có thể làm dịu cổ họng và giảm ngứa hiệu quả, đặc biệt khi bạn bị cảm lạnh, cảm cúm.

Dùng máy tạo độ ẩm

Không khí trong phòng điều hòa, vào những ngày thời tiết hanh khô, có thể khiến mũi họng ngứa ngáy khó chịu. Bạn có thể dùng máy tạo độ ẩm để giữ niêm mạc đường thở ẩm ướt.

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp