Bữa ăn cân bằng carbohydrate và protein giúp ích trong điều trị ADHD

Bệnh nhân tăng động (ADHD) nên ăn gì?

Tầm quan trọng của tập thể dục thể thao đối với điều trị ADHD

Thảo dược tự nhiên giúp điều trị ADHD

Trẻ không tập trung, hay nói leo có phải tăng động giảm chú ý?

Những quan điểm sai lầm về chứng tăng động giảm chú ý

TS. Sandy Newmark, người sáng lập Trung tâm Y khoa Đa khoa Nhi đồng ở San Francisco (Mỹ), cho biết: “Dinh dưỡng thực sự có thể tạo ra những khác biệt rất lớn trong hiệu quả điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở cả người lớn và trẻ nhỏ”.

“Tôi đã chứng kiến rất nhiều bệnh nhân khi chỉ cần thay đổi dinh dưỡng đơn giản, như bổ sung protein vào bữa ăn sáng hoặc ăn trưa, thực sự có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn”, TS. Newmark khẳng định.

Cụ thể:

Carbohydrate phức hợp

Carbohydrate không phải lúc nào cũng có hại cho sức khỏe. Trên thực tế, chúng rất cần thiết để tăng cường năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể. Khi tiêu hóa, carbohydrate biến thành đường, hoặc glucose. Glucose đi vào máu sẽ kích thích tuyến tụy tiết insulin - hormone giúp đem glucose vào tế bào để sinh ra năng lượng đồng thời điều chỉnh nồng độ insulin ở mức thích hợp. Tuy nhiên, khi tiêu thụ carbohydrate từ các loại thực phẩm kém lành mạnh (bánh mì trắng, bánh kếp…) sẽ khiến đường chuyển hóa quá nhanh, gây tăng đường huyết nhanh chóng. Điều này cũng gây căng thẳng và khiến người bị ADHD kém tập trung.

TS. Newmark khuyến cáo, nên tiêu thụ các carbohydrate phức tạp (complex carbohydrate) cân bằng với protein để tránh tăng đường huyết.

Các thực phẩm chứa carbohydrate lành mạnh bao gồm: Khoai lang, các loại đậu, ngũ cốc nguyên cám, rau lá xanh đậm, táo, bưởi, sữa đậu nành, gạo lứt, yến mạch, bí ngòi (bí ngồi), hành, dâu tây, cam, sữa chua ít béo, súp lơ trắng, bông cải xanh...

Protein lành mạnh

Protein (chất đạm) được cơ thể sử dụng để tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh - các hóa chất nội sinh dẫn truyền các tín hiệu từ một neuron đến một tế bào đích qua một synapese (xi-náp). Protein có thể ngăn ngừa sự gia tăng đường huyết.

Nhà dinh dưỡng học Laura Stevens đang công tác tại Đại học Purdue (Mỹ) cho hay: “Vì protein giúp kích hoạt các chất dẫn truyền thần kinh, vậy nên, bạn hãy bắt đầu ngày mới với một bữa sáng giàu protein. Đây chính là giải pháp thay thế thuốc điều trị ADHD hiệu quả”.

Các thực phẩm chứa protein lành mạnh bao gồm: Thịt lợn nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, đậu, các loại hạt, đậu nành, các sản phẩm từ sữa… tất cả nên chọn thực phẩm organic (thực phẩm hữu cơ).

Protein và carbohydrate phức tạp cho bữa sáng

Các chất phụ gia như hương liệu và chất bảo quản nhân tạo trong nhiều loại thực phẩm có thể ảnh hưởng tiêu cực tới bệnh nhân ADHD. Chúng có rất nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng gói, nhiều loại bánh nướng bán ngoài cửa hàng… TS. Newmark cho biết: “Các chất phụ gia nhân tạo làm cho người ăn trở nên hiếu động, ít tập trung hơn, đặc biệt ở trẻ em và càng nghiêm trọng ở những người bị ADHD”.

Khi trẻ ăn một bữa sáng với các thực phẩm chế biến sẵn, nó sẽ làm cho đường huyết tăng lên và sau đó giảm đột ngột gây hạ đường huyết. Đó chính là lý do vì sao bạn nên tiêu thụ một bữa sáng có chứa protein nạc, một ít chất béo (để làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate) và các carbohydrate phức hợp chưa qua chế biến nêu trên.

Bổ sung protein

Ngoài ăn thực phẩm nhiều protein, bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung protein. Hãy tìm những sản phẩm của thương hiệu uy tín, chứa ít đường, không có hương vị nhân tạo hay chất bảo quản.

Có 6 nguồn protein dạng bột được đánh giá là tốt nhất cả về chất lượng và độ sinh khả dụng, cũng như ưu nhược điểm khác nhau, bao gồm: Whey protein, casein protein, bột lòng trắng trứng, soy protein, pea protein, hemp protein...

Tuy nhiên, phải tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi quyết định bổ sung bột protein hay các sản phẩm chứa protein nhân tạo khác.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ điều trị ADHD hiệu quả, có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa GABA. Đây là một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng ngăn căn cản các truyền dẫn căng thẳng và bất an đến hệ thần kinh trung ương bằng việc chiếm giữ các vùng tiếp nhận thông tin các tế bào này, từ đó giúp cho cơ thể được thư giãn, an thần - điều rất quan trọng trong điều trị và phòng ngừa hậu quả của ADHD. Đặc biệt, thực phẩm chức năng có thể bổ sung GABA trực tiếp và tăng lượng GABA nội sinh nhờ một số thảo dược tự nhiên như Câu đằng.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng cốm Egaruta giúp giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng