Những cách điều trị đau cơ xơ hóa không dùng thuốc

Điều trị đau cơ xơ hóa nhờ châm cứu, massage, tập thể dục...

Cẩn trọng khi dùng tinh dầu bưởi để giảm cân và làm đẹp

Massage: Mang yêu thương biến thành năng lượng

Vật lý trị liệu giúp phòng chữa bệnh xương khớp

Lợi ích bất ngờ của yoga với nam giới

Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng hội chứng đau cơ xơ hóa (ĐCXH) khác nhau ở từng người và thông thường, các triệu chứng biến mất rồi sau đó quay trở lại. Khi bị ĐCXH, bệnh nhân thường cảm thấy đau nhức dữ dội lan tỏa toàn bộ cơ thể (tập trung ở vùng cổ, gáy, vai, lưng) mà không rõ nguyên nhân. Bệnh nhân có cảm giác đau sâu trong cơ, đau co thắt, đau như cắt hoặc đau rát bỏng ở một vùng gân, cơ hoặc tổ chức mềm quanh khớp.

Có nhiều cách giảm triệu chứng ĐCXH hiệu quả, thông qua: Chế độ ăn lành mạnh, thực phẩm chức năng, trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic), giảm căng thẳng, tập thể dục thường xuyên, châm cứu và massage trị liệu...

Dưới đây là những phương pháp can thiệp giảm đau, hỗ trợ điều trị ĐCXH an toàn, hiệu quả cao:

Tập thể dục điều độ: Đi bộ, bơi lội, đạp xe và pilates có thể giúp làm giảm căng thẳng và đau đớn.

Yoga: Tập yoga 75 phút mỗi lần, thực hiện hai lần một tuần có thể giảm đau. Ngoài ra, đối với phụ nữ bị ĐCXH, yoga giúp giảm lượng cortisol (hormone được sản xuất nhiều khi con người rơi vào trạng thái căng thẳng hoặc lo lắng) và tăng sự tập trung.

Châm cứu: Hàng ngàn năm qua, châm cứu đã được chứng minh trong giảm đau, tăng thư giãn và nhiều lợi ích khác. Cơ chế chính của châm cứu giảm đau là thúc đẩy việc sản xuất các peptide opioid nội sinh trong hệ thống thần kinh trung ương - được coi là phản ứng tự nhiên của cơ thể với đau đớn. Ở hệ thần kinh trung ương, châm cứu tạo ra những tín hiệu kích thích não bộ sản sinh ra endorphins, nhóm acid amin được tiết ra trong cơ thể có chức năng giảm đau.

Massage trị liệu: Xoa bóp thường xuyên giúp bình ổn nhịp tim, giảm đau, cải thiện hoạt động cơ bắp, làm giảm lo âu và trầm cảm. Đặc biệt là liệu pháp massage lưu dẫn hệ bạch huyết. Massge ít nhất một lần mỗi tuần giúp các tế bào đào thải độc tố và lưu thông bạch huyết. Các nghiên cứu đã chứng minh nó có khả năng giảm cường độ đau.

Tinh dầu: Tinh dầu có hiệu quả để điều trị một loạt các triệu chứng, bao gồm cả việc làm giảm căng thẳng và giảm đau. Tinh dầu cúc Helichrysum có khả năng cải thiện lưu thông, hỗ trợ chữa lành các mô thần kinh và giảm đau cơ. Hãy kết hợp Helichrysum với dầu dừa và massage vào các vùng bị đau.

Tinh dầu hoa oải hương cũng được biết đến để giúp giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ và giảm lo âu. Hãy dùng đèn khuếch tán tinh dầu trong phòng ngủ để giúp ngủ ngon hơn.

Tắm nước ấm: Nước ấm có thể làm tăng lưu lượng máu đến các vùng của cơ thể. Vì vậy, ngâm mình trong bồn tắm nước ấm (với một vài giọt tinh dầu) hoặc tắm vòi hoa sen là phương pháp giảm đau hiệu quả mà tiện lợi, không tốn kém.

Theo TS. Florian Wepner - Bệnh viện Chỉnh hình Vienna Speising (Áo): "Bổ sung Vitamin D có thể được coi là một phương pháp điều trị ĐCXH tương đối an toàn và giá rẻ".

Cách bổ sung vitamin D tự nhiên: Phơi nắng 10 - 20 phút mỗi ngày (trước 8 giờ sáng) để tăng vitamin D tự nhiên.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp