3 tinh dầu dành cho người dễ bị tụt cảm xúc vào mùa Đông

Điều trị trầm cảm mùa Đông như thế nào?

Tìm hiểu về hội chứng "Trầm cảm theo mùa"

Bạn có dấu hiệu trầm cảm mùa Hè?

Điều trị trầm cảm mùa Hè có dễ?

Hay cáu gắt vô cớ: Hãy tập yoga!

Trầm cảm theo mùa hay rối loạn cảm xúc theo mùa (seasonal affective disorder/SAD hay winter depression) là một rối loạn khí sắc rất dễ gặp phải vào mùa Đông. Tâm trạng sẽ trở lại bình thường vào mùa Xuân hoặc Hè.

Đối với những người bị SAD trong mùa Đông, các triệu chứng trầm cảm xuất phát từ việc thiếu ánh sáng hoặc thời gian ban ngày ít hơn ban đêm. Bằng chứng cho điều này được thấy nhờ hiệu quả của phơi nhiễm ánh sáng.

Vì vậy, liệu pháp ánh sáng (phototherapy) thường được áp dụng để điều trị trầm cảm theo mùa. Ngoài ra, tùy vào tình trạng rối loạn của mỗi người, bác sỹ sẽ áp dụng trị liệu tâm lý hoặc kê đơn huốc chống trầm cảm.

Liệu pháp hương thơm sử dụng tinh dầu cũng được áp dụng trong trường hợp này. Nhà tâm lý học Rachel Herz tới từ Đại học Brown (Mỹ) giải thích rằng sự liên quan giữa mùi hương và tâm trạng có liên quan chặt chẽ. Nó có thể giúp bạn thoải mái hơn hoặc tồi tệ hơn. Từ đó, việc chọn lựa mùi hương rất quan trọng.

Dưới đây là 3 loại tinh dầu đặc biệt ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng:

Tinh dầu cam bergamot

Bergamot là một loại quả lai giữa cam và chanh của Italia, nó có kích thước bằng một quả cam nên được gọi là cam bergemot. Nó có mùi giống cam quýt, hơi ngọt ngào và thoảng hương hoa. Nhờ vậy, nó có thể giúp nâng cao tâm trạng và làm dịu lo lắng.

Một nghiên cứu trên động vật gặm nhấm đã so sánh hiệu quả tinh thần của tinh dầu cam bergamot với thuốc hướng thần Diazepam và thấy rằng cả hai đều có thể làm giảm lo lắng như nhau.

Nếu bạn kết hợp vài giọt tinh dầu cam bergamot với tinh dầu hoa oải hương và massage, nó có thể mang lại lợi ích chống trầm cảm và nâng cao tâm trạng đáng kể. Nếu không, bạn có thể khuếch tán tinh dầu cam bergamot hoặc nhỏ vài giọt vào khăn tay và ngử suốt cả ngày.

Tinh dầu chanh

Trầm cảm thường đi kèm với sự mệt mỏi cùng. Tinh dầu chanh có khả năng kích hoạt nang lượng và nâng cao tinh thần.

Một nghiên cứu chứng minh rằng tinh dầu chanh sẽ ức chế các hóa chất nhất định trong não dẫn tới hiệu quả chống trầm cảm và giảm đau. Điều đó có nghĩa là tinh dầu chanh có thể giúp bạn thoát khỏi trầm cảm hoặc lo lắng.

Bạn có thể khuếch tán vài giọt tinh dầu chanh trong phòng khách hoặc nhà bếp để giữ không khí luôn tươi mới, thoáng đáng ngay cả trong những ngày đen tối nhất của mùa Đông.

Tinh dầu hoa nhài

Hoa nhài với mùi hương tuyệt vời mang lại cảm giác của một mùa Xuân ấm áp, mát mẻ.

Theo các nhà nghiên cứu, hương thơm của tinh dầu hoa nhài có thể tác động mạnh mẽ vào hệ thần kinh trung ương, không chỉ thúc đẩy cảm giác hạnh phúc mà còn tăng cường năng lượng. Tinh dầu hoa nhài còn giúp ngủ ngon và nhiều hơn thế nữa.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp