Người Việt ăn quá nhiều tinh bột: Dễ mắc đái tháo đường!

Dinh dưỡng cho người đái tháo đường: Người Việt Nam đang ăn thừa tinh bột?

Tinh bột - Thủ phạm gây trầm cảm

6 tháng giảm 23kg nhờ "không tinh bột"

Gel từ tảo, tinh bột và vỏ cam quýt giúp giảm béo

Đường từ tinh bột cũng gây sâu răng

PGS.TS Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết, người Việt Nam vẫn coi bữa ăn là bữa cơm, trước kia thiếu cơm thì ăn thêm khoai, củ… Sau này đủ cơm thì ăn nhiều cơm cho đến no. Ngày nay, ngoài cơm thì còn có nhiều loại thực phẩm chế biến khác như: Mỳ ăn liền, bánh mì trắng,… Tất cả đều là tinh bột, mà thực phẩm có chỉ số đường huyết Gl >70 là mức cao thì bánh mì trắng có chỉ số đường huyết lên tới khoảng 95.

Nói về điều này, ThS.BS Nguyễn Huy Cường - Trưởng phòng khám Chuyên khoa nội tiết, Thái Hà, Hà Nội cũng cho biết, trong bữa ăn của người Việt Nam chủ yếu vẫn là tinh bột trong khi các thành phần khác thì lại không được cân đối. Hơn nữa, nhiều người có thói quen sử dụng thực phẩm tinh chế hơn như thích uống nước cam ép hơn là ăn cam, uống các loại nước ngọt, sinh tố… dẫn đến thiếu hụt chất xơ, làm tăng nguy cơ dẫn đến các bệnh như: Béo phì, tăng huyết áp, tim mạch và đái tháo đường.

Có thể thấy rõ ràng một điều là người Việt đang có sự mất cân đối trong khẩu phần ăn. BS. Cường cho biết thêm, chính chế độ ăn không hợp lý, quá nhiều tinh bột, ít dinh dưỡng, thừa năng lượng và lối sống ít vận động là những yếu tố dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có bệnh đái tháo đường gia tăng nhanh trong những năm qua.

Vì vậy, để tránh khỏi những nguy cơ về sức khỏe, mỗi người cần phải thay đổi thói quen ăn uống, nên cắt giảm tinh bột, chất béo, thực phẩm tinh chế,… tăng cường ăn nhiều rau củ quả và kết hợp với việc tập luyện thường xuyên giúp nâng cao sức khỏe cả về mặt thể chất và tinh thần.

Quang Tuấn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết