"50% người bệnh tăng huyết áp không tuân thủ điều trị"

Bác sĩ Trần Hòa thăm khám cho bệnh nhân điều trị tăng huyết áp tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Ảnh: BVCC.

Tăng huyết áp cấp cứu: Dấu hiệu và cách xử trí

Cách kiểm soát huyết áp tại nhà đơn giản, hiệu quả dễ thực hiện

Nắng nóng, kiểm soát tăng huyết áp thế nào?

Tăng huyết áp ảnh hưởng đến não và thận thế nào?

Cứ 4-5 người thì có 1 người bị tăng huyết áp

Theo TS.BS Trần Hòa, Phó trưởng khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, có khoảng 20-25% dân số thế giới và Việt Nam tăng huyết áp, cứ 4-5 người thì có 1 người bị tăng huyết áp.

Việc chẩn đoán tăng huyết áp rất đơn giản, mỗi người có thể chủ động phát hiện tăng huyết áp bằng cách tự đo huyết áp tại nhà hoặc đến các cơ sở y tế gần nhất. Tuy nhiên, các số liệu cho thấy, có khoảng 50% người bệnh không biết mình bị tăng huyết áp.

Theo bác sĩ Hòa, hiện nay, người dân còn chủ quan, chưa chú trọng việc đo huyết áp và chủ động tầm soát khiến số người bệnh được chẩn đoán vẫn chiếm tỉ lệ thấp.

Trong khi đó, nhiều người đã được chẩn đoán tăng huyết áp, nhưng có tới 50% người lại không tuân thủ điều trị vì bệnh hầu như không gây triệu chứng điển hình. Nhiều người dù đã được chẩn đoán, điều trị nhưng huyết áp vẫn không đạt được huyết áp mục tiêu (dưới 140/90 mmHg). Nguyên nhân thường do người bệnh không tuân thủ điều trị bằng thuốc và có lối sống chưa phù hợp (thói quen ăn mặn, thiếu vận động, thừa cân – béo phì…). Đặc biệt trong việc điều trị bằng thuốc, người bệnh thường quên uống thuốc, chưa phối hợp thuốc để kiểm soát các yếu tố nguy cơ hoặc uống thuốc không đủ liều theo chỉ định của bác sĩ.

Bác sĩ khuyến cáo, nếu không được phát hiện và điều trị hiệu quả, tăng huyết áp có thể gây nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, nhồi máu não và nhiều biến chứng khác lên tim, mắt, thận, mạch máu…

Điều trị tăng huyết áp hiệu quả

Đo huyết áp đúng cách, thường xuyên, uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng, sẽ giúp bệnh nhân tăng huyết áp sống lâu và khỏe mạnh hơn

Đo huyết áp đúng cách, thường xuyên, uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng, sẽ giúp bệnh nhân tăng huyết áp sống lâu và khỏe mạnh hơn

Theo TS BS. Trần Hòa, hiện nay, nhiều người bệnh có thể chỉ cần dùng thuốc 1 lần/ngày. Trong cùng 1 viên thuốc có kết hợp nhiều công dụng giúp kiểm soát huyết áp và giảm các yếu tố nguy cơ gây biến cố tim mạch. Đối với người tăng huyết áp có bệnh đồng mắc, bác sĩ sẽ phối hợp điều trị bằng cách chỉ định các loại thuốc mới, kết hợp kiểm soát các yếu tố nguy cơ và các bệnh đồng mắc.

Để kiểm soát huyết áp hiệu quả hơn, người bệnh cần tuân thủ điều trị lâu dài theo đúng chỉ định của bác sĩ, cần tái khám ngay nếu huyết áp không ổn định. Người đã điều trị ổn định chỉ cần tái khám mỗi tháng hoặc thậm chí 3 tháng/lần.

Dù vậy, người bệnh tăng huyết áp kèm đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, bệnh thận mạn, thừa cân - béo phì… có thể là đối tượng có nguy cơ cao bị biến cố Tim mạch. Vì vậy, người bệnh cần tái khám định kỳ các chuyên khoa liên quan đến bệnh lý của mình để bác sĩ điều chỉnh các yếu tố đồng mắc này, giúp các chỉ số sức khỏe luôn ở mức ổn định, góp phần phòng ngừa các biến cố tim mạch một cách hiệu quả.

Bên cạnh việc dùng thuốc để hạ huyết áp, TS.BS Trần Hòa lưu ý, người bệnh phải tuân thủ các nguyên tắc điều trị không dùng thuốc nhưng rất quan trọng như: ăn nhạt, hạn chế tối đa lượng muối trong khẩu phần ăn, ăn trái cây hoa quả bổ sung lượng kali, giảm cân nếu thừa cân, tập luyện thể dục thường xuyên và mỗi ngày, tránh stress, giảm sử dụng đồ uống có cồn.

Theo khuyến cáo mới nhất của Hội tim mạch quốc gia Việt Nam về chẩn đoán và điều trị tăng huyết áp, người bệnh cần chủ động đo huyết áp đúng cách tại nhà. Trước khi đo, cần kiểm tra để đảm bảo máy luôn hoạt động tốt, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của loại máy đang dùng. Máy đo huyết áp phải được hiệu chỉnh mỗi 6-12 tháng một lần để duy trì độ chính xác. Cần giữ cơ thể cố định, ngồi xuống và thở đều đặn, bàn chân chạm hoàn toàn xuống đất và hai chân không bắt chéo nhau. Nên nghỉ ngơi ít nhất 15 phút, không uống cà phê, rượu bia, chất kích thích, hút thuốc lá trước đo.

"Để phát hiện sớm tăng huyết áp trong cộng đồng, mỗi chúng ta nên nhớ đến việc đo huyết áp như nhớ tuổi của mình. Người bình thường trên 18 tuổi cần đo huyết áp mỗi năm một lần. Đối với người đã được chẩn đoán tăng huyết áp, cần tuân thủ điều trị lâu dài theo chỉ định của bác sĩ và chủ động đo huyết áp đúng cách. Bên cạnh đó, cần duy trì chế độ ăn phù hợp, tập luyện đều đặn để tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ điều trị tăng huyết áp", TS.BS Trần Hòa khuyến nghị.

 

Chủ đề Ngày Thế giới phòng, chống Tăng huyết áp 17/5/2023 có thông điệp “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống lâu hơn” nhằm nêu bật nhận thức về bệnh tăng huyết áp trên toàn thế giới, thúc đẩy các phương pháp đo huyết áp chính xác và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện kiểm soát tăng huyết áp để sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn