Sốc: Độ mỏng của men răng sữa giúp phát hiện sớm bệnh trầm cảm

Kiểm tra răng sữa sẽ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh lý tâm thần kinh (ảnh Shutter Stock)

Muốn giữ sức khỏe thật tốt? Hãy uống nước ép cà chua!

Gợi ý thực đơn cả tuần thanh đạm, chống ngán sau Tết

Những nguyên nhân thường gây đau đầu gối có thể bạn chưa biết

Ăn uống như thế nào để giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt?

Theo bác sỹ Erin Dunn, bác sỹ tâm thần tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, thành viên nhóm nghiên cứu, thì trước đó họ chưa bao giờ nghĩ đến việc một chiếc răng sữa có thể giúp họ xác định yếu tố nguy cơ trầm cảm của một người ngay từ thơ ấu. 
"Trước đó, chúng tôi đều biết một chiếc răng có thể nói cho các nhà khảo cổ mọi vấn đề về các nền văn minh cổ đại, từ chế độ ăn uống đến lối sống của họ, cho đến nguyên nhân cái chết. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng, một mảnh xương trong miệng của mỗi người lại có thể tiết lộ nhiều hơn về tương lai của họ", BS Dunn cho biết. 
Cụ thể, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, độ dày - mỏng của men răng sữa của một đứa trẻ ở tuổi thứ 6 có thể cho thấy nguy cơ mắc các rối loạn sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo âu, rối loạn lưỡng cực và tâm thần phân liệt. 
Để làm sáng tỏ nghi ngờ của mình, nhóm nghiên cứu đã đề nghị cha mẹ của 37 đứa trẻ từ 6 tuổi trở lên ở California hiến tặng chiếc răng sữa mới rụng của chúng. Sau đó, chiếc răng được phân tích với hình ảnh có độ phân giải cao trước khi được so sánh với một bản phân tích đánh giá hành vi của đứa trẻ. Và các nhà nghiên cứu tìm thấy sự khác biệt về kích thước, chất lượng của răng như là yếu tố dự báo sức khỏe tâm thần, bên cạnh các yếu tố thường quy khác như chủng tộc, giới tính, điều kiện sinh hoạt...
Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện này chưa từng được nghĩ đến trong tâm thần học và được đưa ra như một cách mới giúp sàng lọc các rối loạn ngày càng phổ biến ở con người hiện đại.
Nghiên cứu được BS Dunn trình tại tại Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Hoa Kỳ và nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Đại diện cho nhóm nghiên cứu, BS. Dunn cho rằng, ông và các cộng sự cần sự hợp tác của các nhà khảo cổ học, nhân chủng học và các chuyên gia y tế cộng đồng để làm rõ hơn nghiên cứu này.
PV H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn