Đổ mồ hôi có đốt cháy calo?

Đổ mồ hôi nhiều chưa chắc đã giảm được cân

Trẻ đổ mồ hôi đầu nhiều: Nguyên nhân do đâu?

“Thủ phạm” khiến bạn đổ mồ hôi đêm thường xuyên

Thông tin hữu ích dành cho người muốn ngăn đổ mồ hôi nách

9 nguyên nhân không ngờ khiến bạn đổ mồ hôi nhiều

Nguyên nhân đổ mồ hôi

Cơ thể bạn đổ mồ hôi không phải để đốt cháy calo mà đó là cơ chế tự làm mát của cơ thể, giúp bảo vệ bạn không bị quá nóng. Đổ mồ hôi để hạ nhiệt cơ thể là hiện tượng thường thấy khi bạn tập thể dục hoặc khi môi trường tăng nhiệt độ.

Đổ nhiều mồ hôi hơn không có nghĩa là đốt cháy nhiều calo hơn

Tuy cần một số năng lượng của cơ cho quá trình đổ mồ hôi, nhưng lượng năng lượng tiêu thụ này là rất nhỏ và không đáng kể và dĩ nhiên không giúp bạn giảm cân. Về bản chất, việc đổ mồ hôi không ảnh hưởng đến việc cơ thể bạn đốt cháy bao nhiêu calo. Nhiều ý kiến cho rằng mồ hôi chỉ là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn bị mất nước chứ không phải chất béo trong cơ thể.

Việc bạn hoạt động thế chất ra sao mới là chìa khóa giúp đốt cháy calo. Cường độ luyện tập và việc sử dụng các nhóm cơ lớn cao hơn thì cơ thể bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn, trong quá trình này, cơ thể bạn sẽ tạo ra nhiều nhiệt (mồ hôi) hơn. Còn bản thân việc đổ mồ hôi không giúp bạn đốt cháy calo.

Tỷ lệ đổ mồ hôi giữa mỗi người có giống nhau?

Nghiên cứu phát hiện ra rằng mỗi người đổ mồ hôi với tỷ lệ khác nhau. Có những khác biệt rất lớn về khả năng đổ mồ hôi của từng cá nhân. Ở các nhiệt độ khác nhau, lượng mồ hôi cũng khác nhau. Chẳng hạn, bạn đi bộ ra ngoài vào lúc thời tiết nắng nóng, bạn có khả năng sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn so với cùng một quãng đường đó nhưng trong thời tiết mát mẻ hơn, nhưng về cơ bản bạn sẽ đốt cháy cùng một lượng calo.

Như vậy, bạn cần biết rằng, lượng mồ hôi bạn đổ ra không phải là cách chính xác để đo lượng calo đã đốt cháy. Bởi việc đổ mồ hôi nhiều hay ít không phản ánh một buổi tập luyện của bạn có thực sự hiệu quả trong việc đốt cháy calo. Bạn có thể hiểu đơn giản là mồ hôi đổ nhiều có nghĩa là cơ thể bạn trở nên rất nóng sau khi tập luyện và cần được làm mát.

 
Nguyễn Thanh (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp