Thứ trưởng Bộ Y tế: Phải tuân thủ "3 tra, 5 chiếu", tránh để lẫn vaccine

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì cuộc họp về công tác phòng chống dịch chiều 5/11 - Ảnh: Nguyễn Nhiên.

Bắc Giang cần chiến lược xét nghiệm có thể tận dụng tối đa nguồn lực

Đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19 trong nước

Thứ trưởng Bộ Y tế nhận Kỷ niệm Chương “Vì sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam”

Người dân ở ngoài ổ dịch được về quê ăn Tết bình thường

Đó là lời của Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh tại cuộc họp trực tuyến kết nối đến 120 điểm cầu với các địa phương triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình hiện nay. 

3 TRA, 5 CHIẾU LÀ GÌ?
3 tra:
Kiểm tra tên người bệnh
Kiểm tra tên thuốc
Kiểm tra liều dùng thuốc.

5 chiếu:
Đối chiếu số giường, số phòng
Đối chiếu nhãn thuốc
Đối chiếu chất lượng thuốc
Đối chiếu đường dùng thuốc
Đối chiếu thời gian dùng thuốc

Theo đó, quy tắc này gồm kiểm tra tên người bệnh, tên thuốc, liều thuốc; đối chiếu nhãn thuốc, thời gian dùng thuốc, chất lượng thuốc, đường dùng thuốc, số giường và số phòng. Đây là nguyên tắc nằm lòng đối nhân viên y tế, nhằm đảm bảo sự an toàn và tránh nhầm lẫn trong dùng thuốc.

Thứ trưởng Bộ Y tế đưa ra yêu cầu này trong bối cảnh vừa xảy ra sự cố tiêm nhầm vaccine COVID-19 cho 18 trẻ 2-6 tháng tuổi ở Hà Nội, song không đề cập đến vụ việc.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng nêu rõ, các địa phương, đơn vị rà soát về công tác tiêm chủng, số vaccine đã tiêm, số còn lại, nhân lực, đặc biệt là 19 tỉnh phía Nam, báo cáo Bộ Y tế trước 17h ngày 6/11. Đồng thời, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên cho người từ 50 tuổi trở lên); tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian; tiêm cho trẻ 12-17 tuổi. 

"Nếu chúng tôi không nhận được báo cáo theo đúng thời hạn, coi như địa phương không cần hỗ trợ. Khi đó địa phương để xảy ra tiêm chủng chậm, Bộ Y tế sẽ điều chuyển vaccine sang nơi khác và lãnh đạo Sở Y tế sẽ phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh về việc điều chuyển vaccine" - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Về điều trị, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá lại hệ thống điều trị, làm sao phân tầng điều trị hợp lý, làm sao để đưa vào bệnh viện điều trị với thời gian phù hợp nhất, tỷ lệ thấp nhất.

"Các địa phương chú trọng nâng cao năng lực của y tế cơ sở, trong đó tại các khu/cụm công nghiệp cần lên phương án thiết lập các trạm y tế lưu động để kịp thời phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ người dân và phòng chống dịch khi cần" - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện rà soát tất cả những người đi về từ các tỉnh, thành phố có số mắc cao (như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An...); Tăng cường, chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là những điểm có người về từ các địa bàn trên và các địa bàn dịch cấp độ 3, 4; các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch COVID-19…

"Các tỉnh, thành phố được thực hiện theo cơ chế mở căn cứ trên thực tiễn rà soát người về từ vùng dịch của địa phương mình" - Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Báo cáo tại cuộc họp cho biết, trong vòng 1 tuần qua, đã có sự thay đổi về số lượng cấp độ dịch phạm vi xã, phường như sau: giảm 142 xã, phường cấp độ 1, 2 (giảm 103 xã, phường cấp độ 1, giảm 39 xã, phường cấp độ 2); tăng 142 xã, phường cấp độ 3, 4 (tăng 102 xã, phường cấp độ 3; tăng 39 xã, phường cấp độ 4). Số xã, phường tăng cấp độ 4 xảy ra ở 4 khu vực trên phạm vi toàn quốc.

Tính biết đến nay cả nước đã tiêm được 86.438.153 liều vaccine phòng COVID-19, đã có 32,5 triệu người tiêm 1 liều và 26,9 triệu người tiêm đủ 2 liều. Hiện, tổng cộng đã tiêm được hơn 800.000 liều trẻ em từ 12-17 tuổi. Trên cả nước, tỷ lệ tiêm ít nhất 01 liều vaccine là 81,2% và tỷ lệ tiêm đủ 02 liều vaccine là 37,3% dân số từ 18 tuổi trở lên.
Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn