Empty
Empty

Càng lớn tuổi, khả năng mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác càng tăng, đặc biệt là các bệnh thoái hóa thần kinh, không chỉ ảnh hưởng đến bệnh nhân và gia đình họ mà còn ảnh hưởng đến cơ cấu kinh tế và xã hội rộng lớn hơn của xã hội. Chúng ta phải thích ứng với thực tế này bằng cách thúc đẩy các chiến lược lão hóa lành mạnh để bảo vệ hạnh phúc của người dân, tập trung vào người cao tuổi. Các cuộc thảo luận về tuổi thọ đã phát triển qua nhiều năm, không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ mà còn là nâng cao chất lượng của những năm sống thêm này.

Empty

Sự suy giảm nhận thức và các bệnh thoái hóa thần kinh ảnh hưởng không nhỏ tới bộ não và gây ra những mối đe dọa cho sức khỏe người già. Rào cản chính trong việc điều trị những căn bệnh này là chẩn đoán muộn và sự hạn chế của các phương pháp điều trị. Bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn muộn, khiến việc điều trị trở nên khó khăn - nếu không nói là không thể.

Khi bệnh tiến triển, bệnh nhân cần được chăm sóc liên tục, gây tổn thất đáng kể về mặt tinh thần và tài chính cho gia đình và người chăm sóc, đồng thời làm giảm chất lượng cuộc sống của họ. Khi số ca mắc bệnh thoái hóa thần kinh tăng lên do dân số toàn cầu già đi, những căn bệnh này đang gây ra thiệt hại nặng nề hơn về kinh tế và xã hội cũng như gây căng thẳng cho các nguồn lực chăm sóc sức khỏe.

Trước thách thức ngày càng tăng này, chúng ta phải chuyển trọng tâm từ phát triển phương pháp trị liệu sau chẩn đoán sang thúc đẩy chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa. Điều này đòi hỏi sự đầu tư đáng kể vào khoa học đời sống và đổi mới y tế để phát triển các phương pháp chẩn đoán có khả năng phát hiện các bệnh về não ở giai đoạn đầu, khi việc can thiệp có hiệu quả nhất. Các biện pháp can thiệp y tế tăng cường có thể đảo ngược hoặc ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, từ đó giảm bớt gánh nặng cho các cá nhân và xã hội, cũng rất cần thiết. Tuy nhiên, việc tăng cường sức khỏe não bộ và thúc đẩy quá trình lão hóa khỏe mạnh đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện, nhiều mặt.

Thay đổi lối sống, chẳng hạn như tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống cân bằng, ngủ đủ giấc, kích thích tinh thần và hệ thống hỗ trợ xã hội lành mạnh cũng rất quan trọng để duy trì chức năng nhận thức và đảm bảo chất lượng cuộc sống cao khi chúng ta già đi.

Empty

Nhận thức được những thách thức của dân số già, thành phố đang tận dụng vị thế là một trung tâm tài chính quốc tế hàng đầu để dẫn đầu như một trung tâm đổi mới khoa học sinh học trong khu vực.

Với cơ hội hỗ trợ tài chính dồi dào, hệ thống pháp lý hoàn thiện, bảo vệ sở hữu trí tuệ nghiêm ngặt, cũng như vị trí địa lý gần với Trung Quốc đại lục mang đến khả năng tiếp cận với dân số đông đảo và kho dữ liệu phong phú, Hồng Kông đang ở vị trí thuận lợi để thúc đẩy nghiên cứu y sinh.

Hơn nữa, chính phủ Hồng Kông, đã xác định khoa học đời sống và sức khỏe là lĩnh vực quan trọng của tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội, cũng đã phân bổ nguồn lực để tăng cường R&D, phát triển nhân lực và nỗ lực thương mại hóa nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của hệ sinh thái y sinh.

Nhân lực là một yếu tố quan trọng của khoa học đời sống và đổi mới y tế. Các trường đại học ở Hồng Kông, được công nhận trên toàn cầu về sự xuất sắc trong học tập và nghiên cứu, nuôi dưỡng tài năng trong nước và quốc tế, đồng thời thu hút các học giả từ khắp nơi trên thế giới đến học tập, làm việc, hợp tác liên ngành và trao đổi kiến thức. Ví như Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST) luôn đi đầu trong việc phát triển nhân tài. HKUST hiện đang trong quá trình thành lập trường y nhằm mục đích đào tạo các bác sĩ lâm sàng sẵn sàng cho tương lai với chuyên môn y khoa vững vàng, đào tạo nghiên cứu khoa học nghiêm ngặt và tư duy kinh doanh. Bồi dưỡng bộ kỹ năng đa chiều là điều cần thiết để thu hẹp khoảng cách giữa kiến thức khoa học và ứng dụng trong thế giới thực, đồng thời biến nghiên cứu đột phá thành các giải pháp chăm sóc sức khỏe tiên phong.

Empty

Công nghệ cũng đóng một vai trò thiết yếu trong đổi mới khoa học đời sống và y tế. Các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu lớn và nền tảng y tế kỹ thuật số đang cách mạng hóa các quy trình chăm sóc sức khỏe bằng cách hợp lý hóa việc thu thập, phân tích và phổ biến dữ liệu, đẩy nhanh quá trình khám phá thuốc và nâng cao hiệu quả của các thử nghiệm lâm sàng. Việc tích hợp công nghệ với thực hành lâm sàng hứa hẹn sẽ thúc đẩy nghiên cứu y học tiến lên, dẫn đến các giải pháp mang tính biến đổi nhằm giải quyết thách thức lão hóa toàn cầu. Ví dụ, HKUST đang tích hợp AI với các công nghệ y tế để tạo ra các giải pháp chăm sóc sức khỏe tiên phong như cảm biến thông minh để theo dõi sức khỏe không xâm lấn cũng như quản lý lâm sàng và điều trị chính xác dựa trên AI. Trường cũng đã phát triển một xét nghiệm máu dựa trên dấu ấn sinh học mang tính cách mạng cho phép chẩn đoán sớm nhanh chóng và chính xác bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức nhẹ. Phương pháp này có thể được sử dụng cho nhiều nhóm dân tộc với khả năng ứng dụng trên quy mô toàn cầu.

Một động lực quan trọng khác của đổi mới y sinh là sự hợp tác giữa các ngành khác nhau và các bên liên quan khác nhau. Điều bắt buộc là hợp tác công-tư và đầu tư vào nghiên cứu não bộ ở cấp độ toàn cầu. Bằng cách thúc đẩy hợp tác quốc tế và chia sẻ kiến thức, ý tưởng và đổi mới, chúng ta có thể tạo ra một thế giới nơi mọi người dân có thể mong đợi được già đi với sức khỏe và sức sống, thoát khỏi gánh nặng bệnh tật.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện