Đông về chợt nhớ hương cốm thu

Cốm xào là thứ quà đặc trưng của Hà Nội bởi nó vẹn nguyên hương vị mùa thu

8 dấu hiệu cảnh báo người cao tuổi đang ăn uống thiếu chất

10 thói quen giúp giảm triệu chứng bệnh viêm xương khớp

Mẹ bầu ít ối nên làm gì để không ảnh hưởng tới thai nhi?

Những sai lầm trong điều trị cảm lạnh mà nhiều người bệnh mắc phải

Người nội trợ đảm đang biết vậy nên thường tích trữ ít cốm trong ngăn đá tủ lạnh hoặc hong gió nơi mát cho thật khô rồi để dành dùng dần  quanh năm. Đó phải là cốm già, hạt màu xanh thẫm, dày mình và có vị ngọt sâu, mang hương thơm đậm đà. Người đi xa Hà Nội vẫn hay mang theo túi cốm này để khi nhớ quê hương có thể chế biến thành món ăn, thành quà vặt, cho vơi bớt nhớ thương. 
Thường thì cốm già sử dụng làm ra nhiều món lắm, như: nem tôm bọc cốm chiên xù, chả cốm, cốm xào, chè cốm…, nhưng có lẽ trong số đó thì cốm xào là được ưa chuộng hơn cả, bởi nó là thứ quà khá đặc trưng của Hà Nội, vẹn nguyên hương vị của mùa thu.
Cách chế biến món cốm xào không quá cầu kỳ.
Cốm dùng để làm cốm xào là thứ cốm già, hạt xanh thẫm mà có vị ngọt sâu
Ngay từ nguyên liệu đã rất đơn giản rồi, vì chỉ cần có 3 thứ là: cốm già, đường kính trắng, nước cốt dừa, vậy là đủ. Cốm phải ngâm trước với ít nước nguội cho mềm và nở đều. Trong lúc chờ ngâm cốm, đổ đường và một lượng nước vừa đủ với cốm vào nồi đun sôi cho hơi sánh thì cho cốm vào, thỉnh thoảng đảo đều tay. Đến khi nước đường cạn thì cho cốt dừa, một thìa dầu ăn vào quấy thêm cho quyện dẻo là được. Đổ cốm ra đĩa có tráng ít dầu ăn cho khỏi dính, để nguội là có thể thưởng thức. 
Người lớn còn có đủ kiên nhẫn để chờ nguội, chứ trẻ con là háo hức lắm, mới se se là đã nhao nhao lên đòi cắt một miếng ăn ngay. Miếng cốm xào sao mà dẻo thơm thế, nhai thật kỹ thấy vừa ngọt ngậy, vừa bùi, hương cốm man mát.
Hương vị mùa thu ấy cứ vậy mà khiến người thưởng thức thêm một lần ngây ngất.    
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng