Giành vé sớm vào vòng 16 đội nhưng Đức đừng vội mừng

Đức đã có chiến thắng quan trọng để đi tiếp vào vòng 16 đội

Thắng trận, dàn sao ĐT Anh vẫn gây thất vọng

ĐT Đức lập hàng loạt kỷ lục, chờ Tây Ban Nha và Italia lên tiếng

Khai mạc EURO 2024: Chờ xe tăng Đức thị uy sức mạnh

Phải nói rằng sau trận ra quân thắng dễ Scotland 3-1, ĐT Đức đã cho thấy họ xứng đáng là một trong những ứng cử viên nặng ký cho tấm vé vào chung kết kỳ EURO 2024 này, nhất là khi còn được chơi trên sân nhà. Thế nên không có gì bất ngờ khi đoàn quân của HLV Julian Nagelsmann tiếp tục được đánh giá cao hơn đối thủ Hungary ở lượt trận thứ 2 của bảng A.

Thực tế đã chứng minh nhận định ấy là hoàn toàn đúng bởi ở trận đấu này, ĐT Đức chơi vượt trội so với đối thủ, có nhiều cơ hội rõ ràng và ghi được 2 bàn thắng ở 2 hiệp đấu do công của ngôi sao trẻ đang lên Musiala và tiền vệ đội trưởng Gundogan. Nhưng nếu chỉ có thế thì cũng chẳng có gì để nói. Ở trận đấu này, khi phải đối mặt với một đội bóng chơi quyết tâm và có đường nét hơn, đội bóng chủ nhà đã lộ ra khá nhiều vấn đề đáng lo ngại.

Rõ ràng ĐT Đức đã nhập cuộc khá chủ quan, đánh giá thấp Hungary, đội đã chơi không tốt ở trận ra quân. Và chút nữa họ đã phải trả giá cho điều đó sau màn tấn công chớp nhoáng ngay những giây đầu trận của “đội khách”. Nếu không có pha băng ra cản phá rất nhanh của thủ môn Neuer ngay trong chân tiền đạo Hungary thì sự hời hợt của 2 trung vệ Rudiger, Tah và sai lầm của hậu vệ phải Kimmich đã khiến Đức phải trả giá đắt. Và cũng không chỉ có một lần ở trận đấu này, thủ môn lão luyện Neuer phải trổ hết tài nghệ cứu thua sau những sai sót và sự chủ quan rất đáng trách của đồng đội.

Ở trận ra quân, khung thành của ĐT Đức gần như chẳng mấy khi phải đứng trước các đợt tấn công của Scotland nhưng trận đấu này, Hungary đã khiến CĐV chủ nhà không ít lần phải lo thót tim với những pha phản công cực kỳ tốc độ, sắc sảo và có độ sát thương khá cao. Họ thậm chí đã có 1 lần đưa được bóng vào lưới của Neuer nhưng tiếc là trọng tài đã xác định lỗi việt vị. Điều đáng nói là hàng thủ của ĐT Đức ở trận đấu này đã hỗ trợ nhau rõ ràng là không tốt, nhất là khi bị dồn ép. Rudriger vẫn là vị trí đáng lo bởi lối đá màu mè, chủ quan. Cũng chính sự kém cỏi ở vị trí trung vệ và chút nữa Đức lại phải nhận bàn thua ở cuối trận nếu Gundogan không kịp lao về cứu thua khi Neuer đã bị đánh bại.

Đức đang đặt quá nhiều kỳ vọng lên vai lão tướng Kroos

Đức đang đặt quá nhiều kỳ vọng lên vai lão tướng Kroos

Không chỉ có hàng thủ, hàng tiền vệ của ĐT Đức ở trận đấu này rõ ràng cũng đã không có quá nhiều đất để thoải mái trình diễn như trận gặp Scotland. Có cảm giác như bất cứ khi nào Hungaria dồn lên vây ép là họ có khả năng đoạt được bóng. Kroos vẫn là nhạc trưởng xuất sắc nhưng đôi khi anh lại tỏ ra quá chậm và gặp khó khi có 1 hoặc 2 cầu thủ Hungary đứng chắn mặt, còn các vệ tinh lại di chuyển không rõ ràng. Đức lệ thuộc nhiều vào những đường chuyền của Kroos, điều này chắc chắn không thể phủ nhận được.

Không chỉ có Kroos, các tiền vệ khác của ĐT Đức cũng có một ngày thi đấu không dễ dàng. Hiện tượng Wirtz chờ mờ nhạt trong khi người đồng đội trẻ Musiala cũng chỉ khá hơn chút chút. Số 10 của ĐT Đức dù là người ghi bàn mở tỷ số nhưng về cơ bản, anh cũng không thể hiện được quá nhiều như trước Scotland. Bàn thắng của Musiala thậm chí có thể coi là may mắn bởi chẳng hiểu sao VAR cũng không xem pha cài người quá rõ ràng của Gundogan với trung vệ của Hungaria, người đang nắm lợi thế với bóng, trước đó là lỗi.

Điểm mạnh của ĐT là những pha phối hợp đan lát. Về cơ bản điều đó tiếp tục được phát huy ở trận đấu này. Họ vẫn cầm được nhiều bóng hơn, chơi áp đảo hơn, chuyền nhiều và có nhiều tình huống xâm nhập vòng cấm đối phương hơn. Tuy nhiên ngoại trừ pha ghi bàn của Gundogan trong hiệp 2 và một tình huống dứt điểm hỏng ăn của Havertz trong hiệp 1, các mũi tấn công của Đức cũng không có nhiều pha phối hợp cuối cùng đủ tốt trước sự chặt chẽ và sự áp sát nhanh của hàng thủ Hungary.

Đức rõ ràng không có một trung phong cắm đủ tốt để có thể hút các hậu vệ đối phương, làm tường hay tự mình dứt điểm kiểu như Harry Kane (ĐT Anh) hay Lewandoski (Ba Lan). Các cầu thủ thiên về kỹ thuật, tốc độ và lối chơi ban bật đến tận khung thành đối phương của Đức chắc chắn sẽ khó phát huy hết hiệu quả nếu đối thủ chơi với số đông ở hàng hậu vệ và đá áp sát như Hungary đã làm được ở trận đấu này.

Đức cần giải quyết sớm điểm yếu phòng ngự nếu muốn tiến xa

Đức cần giải quyết sớm điểm yếu phòng ngự nếu muốn tiến xa

Dù thắng và giành vé sớm vào vòng 16 đội, nhưng với màn trình diễn như thế ở trận đấu này, sẽ rất khó nói rằng Đức là một đội bóng toàn diện. Hai thử thách vừa qua là quá nhẹ ký đối với họ còn những đối thủ ở các vòng đấu tiếp theo sẽ chẳng đơn giản như vậy. Trước một Hungary bị coi là có trình độ chỉ trên mức khá một chút, họ đã gặp nhiều khó khăn đến như thế thì rất khó nói trước mọi thứ sẽ thế nào ở vòng đấu loại trực tiếp. Sẽ chẳng có cơ hội để đoàn quân của HLV Nagelsmann làm lại nếu những điểm tồn tại như kể trên không thể được khắc phục .

Lịch thi đấu tối 20/6 rạng sáng 21/6
20 giờ ngày 20/6: Slovenia - Serbia
23 giờ ngày 20/6: Đan Mạch - Anh
02 giờ ngày 21/6: Tây Ban Nha - Italia

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe