ĐT Việt Nam lên đường dự Asian Cup 2023 mà không có Hoàng Đức

Hoàng Đức bị gạch tên khỏi danh sách ĐT Việt Nam ngay trước ngày đội lên đường sang Qatar

ĐT Việt Nam mất hàng loạt sao số trước thềm Asian Cup 2023

HLV Troussier triệu hồi hàng loạt cựu binh

Filip Nguyễn đã đủ tư cách thi đấu cho ĐTQG Việt Nam

Có tới 8 ngôi sao phải chia tay ĐT Việt Nam để trở về câu lạc bộ chủ quản dưỡng thưỡng tính từ thời điểm đội tuyển bắt đầu tập trung cho đến khi công bố danh sách cuối cùng dự vòng chung kết (VCK) Asian Cup 2023. Hầu hết những cầu thủ phải rút lui đều là trụ cột, là mắt xích từng được coi là không thể thiếu của đội bóng áo đỏ dưới thời HLV Park Hang-seo hay cả trong thời gian HLV Troussier cầm quyền như Quế Ngọc Hải, Nguyễn Tiến Linh, Đặng Văn Lâm, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thành Chung hay đáng chú ý nhất là Nguyễn Hoàng Đức.

Trước khi HLV Troussier gút lại danh sách từ 40 xuống còn 30 tuyển thủ lên đường sang Qatar, người hâm mộ đã rất hy vọng Hoàng Đức sẽ có tên dù chấn thương chưa hoàn toàn hồi phục. Điều đó là bởi trình độ hay đẳng cấp của ngôi sao đang chơi cho Thể Công-Viettel là không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên sau khi nhận kết quả kiểm tra cuối cùng của các bác sĩ, HLV Troussier đã quyết định gạt Hoàng Đức khỏi danh sách đến Qatar.

HLV Troussier chỉ muốn Hoàng Đức trở lại khi đã hồi phục hoàn toàn chấn thương

HLV Troussier chỉ muốn Hoàng Đức trở lại khi đã hồi phục hoàn toàn chấn thương

Sự vắng mặt của Hoàng Đức là điều vô cùng đáng tiếc và cũng là sự mất mát lớn cho ĐT Việt Nam nhưng lại là quyết định không thể khác vì ông thầy người Pháp cần tiền vệ của Thể Công-Viettel cho một tương lai xa thay vì mạo hiểm với đôi chân của anh lúc này. Hoàng Đức cần nghỉ ngơi để bình phục hoàn toàn chấn thương gặp phải, tránh rơi vào tình cảnh bi đát với những chấn thương liên miên như trung vệ Trần Đình Trọng vì sự trở lại quá vội vàng khi thể trạng chưa đạt được 100%.

Cùng với Hoàng Đức, những sự vắng mặt của Ngọc Hải, Văn Lâm, Thành Chung hay Tiến Dũng cũng khiến ông Troussier rất thất vọng. Họ đều là những tuyển thủ đầy kinh nghiệm, năng lực đã được khẳng định từ lâu và luôn là những sự lựa chọn hàng đầu cả ở CLB lẫn ĐTQG. Nhưng ông cũng hiểu chấn thương chẳng từ đội bóng nào và điều quan trọng là phải biết chấp nhận và tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề.

Trong tay ông lúc này là một dàn cầu thủ không thể nói là không chất lượng dù có rất nhiều cầu thủ được đôn lên từ lứa U23. Trong số ấy còn có cả cầu thủ sinh năm 2004 Nguyễn Đình Bắc, một trong 7 cầu thủ trẻ nhất tại VCK Asian Cup này. Nhưng điều mà HLV Troussier an tâm là tất cả họ đều đã được tạo rất nhiều cơ hội tập trung và thi đấu cùng các đàn anh ở ĐTQG trong suốt hơn 8-9 tháng qua. Những Văn Khang, Văn Đô, Văn Tùng, Đình Bắc, Vĩ Hào, Minh Trọng hay Tuấn Tài đều đã để lại dấu ấn cá nhân và trưởng thành lên rất nhiều để sẵn sàng liên kết với các đàn anh tạo nên một ĐT Việt Nam không hề kém chất lượng.

Rất nhiều trong số những ngôi sao trẻ và cả các tân binh của ĐTQG còn thiếu kinh nghiệm khi lần đầu tiên có cơ hội dự một giải đấu tầm cỡ nhất châu lục là VCK Asian Cup nhưng sự bỡ ngỡ, non nớt rồi cũng sẽ qua đi. Người hâm mộ cũng như HLV Troussier có quyền tin tưởng khát khao cống hiến và tinh thần quyết tử vì màu cờ sắc áo vốn có của người Việt Nam sẽ giúp họ mạnh mẽ hơn và tự tin hơn để có thể làm được những điều phi thường. Nhưng trên tất cả, HLV Troussier vẫn khẳng định rằng đây là giải đấu cực kỳ quan trọng giúp các cầu thủ trưởng thành hơn và hoàn thiện hơn về lối chơi và bản lĩnh để hướng đến mục tiêu xa hơn là chiếc vé dự World Cup 2026.

HLV Troussier vẫn rất tin tưởng vào lực lượng hiện có trong tay - Ảnh: VFF

HLV Troussier vẫn rất tin tưởng vào lực lượng hiện có trong tay - Ảnh: VFF

Trả lời trong cuộc họp báo công bố danh sách ĐT Việt Nam sang Qatar chuẩn bị cho VCK Asian Cup 2023, HLV Troussier cho biết: “Tôi không mong gặp tình trạng hiện tại khi có nhiều cầu thủ chấn thương. Nhưng chúng ta có thể thay thế. Quân số lựa chọn đi Qatar là phù hợp nhất hiện tại. Tôi không phân biệt tuổi tác cầu thủ, không phân biệt già trẻ. Tôi đánh giá cầu thủ bằng phẩm chất trên sân. Tôi nhìn chuyên môn xong mới nhìn già hay trẻ. Không phải lựa chọn trẻ mà là chọn những cầu thủ tốt nhất. Tôi có bộ tiêu chí lựa chọn, từ tinh thần, thái độ, chuyên môn, sự đa năng… Nếu cầu thủ giỏi thì ta không đánh giá họ già hay trẻ. Họ giỏi thì bất luận tuổi tác vẫn là giỏi. Tôi không trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ mà tôi trao cơ hội cho cầu thủ giỏi. Với tôi không có ranh giới về tuổi tác”.

Nhà cầm quân người Pháp gửi gắm thông điệp tới các học trò của mình: “Cầu thủ đều hiểu và luôn phản hồi lại được sự kỳ vọng của tôi. Họ nỗ lực làm thế nào để bảo vệ màu cờ sắc áo. Tôi tin họ. Cùng nhau, chúng tôi sẽ giành những kết quả cao nhất. Tôi tin tưởng vào các cầu thủ, vì họ nỗ lực hết sức mỗi ngày. Họ không phải ngôi sao, nhưng cùng nhau, với sự đoàn kết, chúng tôi sẽ cố gắng hết mức”.

Tuấn Hải đang đạt phong độ rất cao trong thời gian gần đây - Ảnh: VTC

Tuấn Hải đang đạt phong độ rất cao trong thời gian gần đây - Ảnh: VTC

Dĩ nhiên ĐT Việt Nam cũng vẫn có thể hy vọng có được một giải đấu tốt khi lực lượng hiện tại có không ít ngôi sao chất lượng. Đó là những tiền vệ đầy sáng tạo là Tuấn Anh, Hùng Dũng, Quang Hải, những tiền đạo đang đạt phong độ cực tốt là Văn Toàn, Tuấn Hải, Đình Bắc, hàng thủ có sự góp mặt của Tấn Tài, Văn Thanh, Việt Anh và đặc biệt là sự góp mặt của thủ môn đẳng cấp châu Âu Nguyễn Filip… Họ chính là niềm hy vọng lớn của HLV Troussier trong việc đưa ĐT Việt Nam vượt sóng gió để có được những thành công ở giải đấu này.

Theo kế hoạch, sáng nay (5/1), thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ lên đường sang Qatar và sẽ có quỹ thời gian 8 ngày để tập huấn, hoàn thiện khâu chuẩn bị cuối cùng. Trong thời gian này, đội sẽ có trận đấu giao hữu giao hữu kín với ĐT Kyrgyzstan vào ngày 9/1 trước khi chốt lại danh sách chính thức gồm 26 cầu thủ vào ngày 13/1.

VCK Asian Cup 2023 sẽ diễn ra từ ngày 12/1/2024 đến 10/2/2024 tại Qatar. ĐT Việt Nam nằm ở bảng D và sẽ thi đấu ra quân gặp Nhật Bản ngày 14/1, tiếp đó lần lượt đấu Indonesia ngày 19/1 và Iraq ngày 24/1.

ĐT Việt Nam
 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe