Ai xứng đáng hơn Quế Ngọc Hải mà đòi thay đội trưởng ĐT Việt Nam?

Thầy Park khó tìm được người tốt hơn Quế Ngọc Hải để giữ băng đội trưởng

ĐT Việt Nam cần thay đổi, cần làm mới để thành công trở lại

Vừa đen, vừa bị trọng tài ép, ĐT Việt Nam thua không có gì lạ

Bí quyết dinh dưỡng vàng cho trận thắng đậm đầu tiên của Đội tuyển Việt Nam tại Vòng Loại World Cup 2022

Có khá nhiều thông tin cho rằng ông Park sẽ không để Quế Ngọc Hải tiếp tục giữ băng đội trưởng ĐT Việt Nam nữa. Lý do HLV người Hàn Quốc đưa ra là vì muốn cầu thủ xứ Nghệ này tập trung vào thi đấu, giải phóng anh khỏi vai trò thủ lĩnh để có thể chơi tốt hơn. Nhất là sau kỳ AFF Cup không thành công với cá nhận Ngọc Hải, càng có nhiều lý do để người ta tin vào khả năng HLV người Hàn Quốc thực hiện một sự thay đổi.  

Thực tế thông tin này chỉ chính xác trong phạm vi trận đấu với ĐT Australia. Quế Ngọc Hải sẽ không được giao giữ băng đội trưởng ĐT Việt Nam bởi cầu thủ của Viettel bị treo giò trận này khi đã nhận đủ 2 thẻ vàng ở các trận đấu trước đó.

Trận đấu với ĐT Trung Quốc vào ngày 1/2. Hải Quế sẽ trở lại đội hình ĐT Việt Nam và sẽ chẳng có gì bất ngờ khi anh sẽ được tin tưởng trao băng đội trưởng. Điều đó là hợp lý thôi vì xét cho cùng ở đội hình hiện tại, chẳng ai xứng đáng giữ vai trò là thủ lĩnh hơn cựu ngôi sao của SLNA này.

Ở tuổi 28, Quế Ngọc Hải đang đạt độ chín nhất trong cuộc đời cầu thủ. So với các đồng đội ở ĐT Việt Nam, anh không hề thua kém bất kỳ ai về kinh nghiệm chinh chiến, năng lực thi đấu, về bản lĩnh, độ lỳ và tinh quái. Có một điểm giúp anh nổi bật hơn tất cả là sự “gấu”, độ “nóng” và cái uy trước đối thủ và cả chính các đồng đội.

Xét trên mọi phương diện, Quế Ngọc Hải là sự lựa chọn tốt nhất cho vị trí đội trưởng ĐT Việt Nam hiện tại

Xét trên mọi phương diện, Quế Ngọc Hải là sự lựa chọn tốt nhất cho vị trí đội trưởng ĐT Việt Nam hiện tại

Đối đầu với Quế Ngọc Hải lúc này luôn là điều khó nhằn với mọi đối thủ. Ngôi sao của Viettel chơi chắc chắn, tỉnh táo, phát bóng tốt, vào bóng, chọn vị trí chính xác, chơi thừa độ quyết liệt, rắn, nhưng cũng rất biết kiềm chế để tránh những thẻ phạt không đáng có (điều mà anh đã thay đổi rất nhiều so với thời còn khoác áo SLNA).

Các đồng đội vừa tin tưởng Hải lại vừa nể và e ngại trung vệ này. Với lứa của những Tiến Dũng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn… Hải “Quế” vừa được tin tưởng như đội trưởng, vừa được tôn trọng và kiêng nể như một người anh lớn. Ngọc Hải chưa gấu đến mức “xã hội đen” như đàn anh, đàn chú Hữu Thắng, Phi Hùng, Huy Hoàng… nhưng lại vừa đủ uy để các ngôi sao trẻ của ĐT Việt Nam phải nể.

Thế nên việc HLV Park Hang-seo tước băng đội trưởng của Quế Ngọc Hải là điều khó có thể xảy ra vì chắc chắn ông cũng đã quá hiểu học trò này sau cả nửa thập kỷ làm việc cùng nhau. Còn khó hơn khi để tìm người xứng đáng gánh vác trọng trách này là điều chẳng dễ chút nào. Lứa cầu thủ hiện tại đều giỏi về chuyên môn nhưng lại có phần quá lành tính và khó đủ uy để đôn đốc đồng đội.

Xuân Trường, Duy Mạnh hoặc Tiến Dũng, Đức Huy luôn được lựa chọn là đội phó ở ĐT Việt Nam nhưng thực tế chỉ có “Tư” Dũng là phần nào ổn khi giao vai trò này. Tuy nhiên sự bất ổn về thể lực, những chấn thương liên tiếp khiến trung vệ của Viettel không thường xuyên được xếp đá chính trong thời gian qua. Xuân Trường, Đức Huy càng khó làm đội trưởng vì ghế dự bị đang là nơi họ phải góp mặt nhiều hơn.

Khả năng lớn là Quang Hải sẽ được giao băng đội trưởng ở trận đấu với ĐT Australia thay Quế Ngọc Hải

Khả năng lớn là Quang Hải sẽ được giao băng đội trưởng ở trận đấu với ĐT Australia thay Quế Ngọc Hải

Sẽ không dễ để thầy Park giao băng đội trưởng cho cả Duy Mạnh lẫn thủ môn Nguyên Mạnh vì họ về cơ bản vẫn thiếu chất thủ lĩnh trong một tập thể toàn sao như ĐT Việt Nam. Ở phương án an toàn, có lẽ HLV Park Hang-seo sẽ lựa chọn Quang Hải để giữ băng đội trưởng ở trận đấu với ĐT Australia tới đây. Hải “con” đang được đồng đội đặc biệt tin tưởng về chuyên môn, cũng được yêu quý trong tác phong và sự nhiệt huyết. Chỉ sợ rằng việc đảm nhiệm thêm trọng trách này sẽ khiến anh thấy nặng nề hơn và khó thi đấu thanh thoát như thường lệ.

Ngoài chuyện chiếc băng đội trưởng của Quế Ngọc Hải, người hâm mộ ĐT Việt Nam cũng đang khá háo hức chờ đợi những sự thay đổi ở lần tập trung tới đây. HLV Park Hang-seo đã tiết lộ sẽ có tới 9 cái tên mới được gọi triệu tập và thử sức gồm Đức Chiến, Hữu Tuấn, Văn Vỹ, Cao Văn Triền, Tô Văn Vũ, Hùng Dũng, Nguyễn Xuân Nam, Hà Minh Tuấn và Hồ Thanh Minh. Nhân sự sẽ đông, sự cạnh tranh cũng sẽ quyết liệt hơn và hy vọng rằng điều này cũng sẽ giúp chính các cầu thủ thêm quyết tâm và có nhiều động lực thi đấu hơn.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe