ĐT Việt Nam thắng ngược Philippines: Điểm mười cho tinh thần

Tiến Linh, Tuấn Hải ghi bàn giúp ĐT Việt Nam thắng ngược Philippines - Ảnh: vietnamnet

Vạn sự khởi đầu nan, người xưa vẫn thường nói như thế và sự đúng đắn của nó lại tiếp tục được khẳng định. Trận đấu với ĐT Philippines tối 6/6 là trận đầu tiên của ĐT Việt Nam dưới thời tân HLV Kim Sang-sik và dĩ nhiên không nhiều người tin đội có thể làm nên một chiến thắng dễ dàng hay ấn tượng sau chuỗi ngày ảm đạm dưới thời HLV Philippe Troussier. Và sự thực là như thế, dù Philippines không quá mạnh nhưng đoàn quân áo đỏ đã phải rất vất vả mới thu về 3 điểm.

Lộ điểm yếu phòng ngự

Trước trận đấu, HLV Kim Sang-sik đã tự tin tuyên bố: “HLV Park Hang-seo ra mắt người hâm mộ bóng đá Việt Nam bằng một kết quả hòa, còn tôi sẽ mang về một trận thắng”. Sự tự tin và tuyên bố mạnh mẽ ấy của ông Kim thực sự là điều rất cần thiết với ĐT Việt Nam lúc này. Đội rõ ràng đang cần một chiến thắng hơn khi nào hết để tiếp tục nuôi hy vọng lọt vào vòng 3 vòng loại World Cup 2026, quan trọng hơn là lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ và cảm hứng thi đấu.

Với quyết tâm cao độ cùng ưu thế sân nhà, ĐT Việt Nam đã nhanh chóng tràn lên tấn công và sớm có được cơ hội và suýt chút nữa có được bàn mở tỷ số nếu cú sút từ rất xa của Hùng Dũng đi trúng khung thành đã bị bỏ trống của Philippines. Nhưng bước khởi đầu ấn tượng ấy đã không giúp ĐT Việt Nam vượt lên. Đội hình với những sự lắp ghép khá mới mẻ dần lộ ra những điểm chưa ổn trong khâu tấn công. Suốt 45 phút đầu tiên, các cầu thủ áo đỏ cầm bóng và triển khai lên phía trên khá đơn giản nên hoàn toàn bất lực trước hàng thủ chặt chẽ của đội bạn. Dù có cả Quang Hải, Hoàng Đức hay Hùng Dũng, thế nhưng ĐT Việt Nam vẫn thiếu những đường chuyền táo bạo từ tuyến hai để chọc thủng hàng thủ Philippines. Thay vào đó là những đường chuyền qua lại, máy móc và thiếu sắc sảo.

ĐT Việt Nam đã có hiệp một không tốt và bế tắc trước hàng thủ đông người của đội bạn - Ảnh: VFF

ĐT Việt Nam đã có hiệp một không tốt và bế tắc trước hàng thủ đông người của đội bạn - Ảnh: VFF

45 phút đầu tiên, ĐT Việt Nam cầm được bóng nhưng chơi hoàn toàn bế tắc. Trong khi đó, Philippines dù yếu thế hơn nhưng lại khai thác rất tốt các sơ hở, đặc biệt là khả năng bọc lót kém của hàng thủ áo đỏ trong lần đầu tiên bộ ba Duy Mạnh, Tiến Dũng và Đức Chiến đá trung vệ cùng nhau để tổ chức các pha phản công đơn giản nhưng tốc độ. Nếu may mắn hơn, họ đã có thể sớm ghi được bàn thắng dẫn trước. Nhưng cũng từ một pha phản công nhanh như thế ở ngay đầu hiệp 2, tận dụng sai lầm của Đức Chiến và thiếu quyết đoán của Duy Mạnh, Phillippines đã vượt lên.

Rất may cho ĐT Việt Nam là chỉ mất 2 phút sau đó chúng ta đã có bàn gỡ do công của Tiến Linh. Cũng chính tiền đạo này ghi bàn thứ 2 giúp đội nhà dẫn ngược 2-1 ở phút 76. Tuy nhiên yếu điểm bọc lót và kèm người của phòng ngự của ĐT Việt Nam vẫn chưa được khắc phục khi để đội bạn dễ dàng chọc thủng lưới gỡ hòa 2-2 ở một tình huống đá phạt góc gần cuối trận. Phải đợi đến phút bù giờ, đoàn quân của HLV Kim Sang-sik mới có thể tìm được bàn thắng quý như vàng do công của Tuấn Hải để ấn định chiến thắng 3-2 chung cuộc.

Điểm 10 cho tài thay người của HLV Kim Sang-sik và tinh thần của ĐT Việt Nam

Như đã nói ĐT Việt Nam đã có một trận đấu đầy vất vả mới giữ lại được 3 điểm. Vấn đề cần khắc phục của đội rõ ràng là không hề khó nhận ra, đó chính là sự thiếu sáng tạo và mạo hiểm, quyết đoán trong tấn công và khả năng hỗ trợ cũng như bọc lót của hàng phòng ngự. Nhưng bù lại, điểm đáng khen lại là tài thay người của HLV Kim Sang-sik và tinh thần chiến đấu đến cùng của các tuyển thủ.

Tiến Linh lập cú đúp và công lớn ở sự điều chỉnh nhân sự của HLV Kim Sang-sik - Ảnh: vietnamnet

Tiến Linh lập cú đúp và công lớn ở sự điều chỉnh nhân sự của HLV Kim Sang-sik - Ảnh: vietnamnet

Phải nói rằng khả năng đọc thế trận và nhìn người của HLV Kim Sang-sik là rất ấn tượng. Sau hiệp 1 bế tắc, hiệp 2 ông đã có sự điều chỉnh nhân sự với việc tung Tuấn Tài vào thay Văn Khang bênh hành lang trái giúp khả năng tấn công của ĐT Việt Nam sáng sủa hơn hẳn. Khả năng phối hợp, hoán đổi vị trí với Quang Hải và tạt bóng tốt của Tuấn Tài đã tạo nên nhiều pha bóng tốt về phía khung thành của Philippines. Anh cũng khiến các hậu vệ của Philippines bị rối vị trí và tạo điều kiện cho Văn Toàn băng xuống góc trái đón đường chuyền của Hoàng Đức trước khi căng ngang giúp Tiến Linh ghi bàn gỡ hòa 1-1. Bàn thắng thứ 2 của Tiến Linh cũng xuất phát từ pha tạt bóng như đặt của chính Tuấn Tài bên cánh trái.

Ở hiệp đấu này, việc ông Kim Sang-sik rút Hùng Dũng, Quang Hải và Tiến Linh ra sân nhường chỗ cho Tuấn Hải, Tuấn Anh và Thanh Bình cũng là hoàn toàn chính xác khi bộ ba bị thay ra đều đã xuống sức. Những người vào sân cũng lại lập công lớn trong bàn ấn định chiến thắng. Tuấn Anh chính là người thực hiện cú sút xa rất tốt khiến thủ môn của Philippines không thể bắt dính bóng để Tuấn Hải lao vào đá bồi ghi bàn quyết định. 3/4 cầu thủ được tung vào sân trong hiệp 2 đều lập công lớn, tài chọn người của nhà cầm quân người Hàn Quốc rõ ràng là không thể phủ nhận.

Đã lâu rồi, ĐT Việt Nam mới lại có màn lội ngược dòng ấn tượng đến thế. Trái với hình ảnh uể oải, thiếu sinh khí dưới thời HLV Troussier, có thể thấy ở trận này, tinh thần các tuyển thủ của chúng ta là rất tốt. Dù bị dẫn trước nhưng họ đã không thất vọng mà ngay lập tức tìm được bàn gỡ hoàn rồi vượt lên. Khi Philippines gỡ hòa 2-2, tưởng như ĐT Việt Nam sẽ phải hứng chịu một kết quả hòa thất vọng, thế nhưng chính tinh thần quyết tâm đến cùng đã giúp đoàn quân áo đỏ có được bàn ấn định chiến thắng của Tuấn Hải ở phút bù giờ. Chiến thắng chung cuộc 3-2 là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của ĐT Việt Nam.

Tinh thần chiến đấu đến cùng của ĐT Việt Nam được thể hiện rõ ràng ở pha lập công của Tuấn Hải - Ảnh: VFF

Tinh thần chiến đấu đến cùng của ĐT Việt Nam được thể hiện rõ ràng ở pha lập công của Tuấn Hải - Ảnh: VFF

Chính HLV Kim Sang-sik cũng đã phải thừa nhận tinh thần là yếu tố quyết định ở chiến thắng này của ĐT Việt Nam. Ông nói trong cuộc họp báo sau trận đấu: "Đã lâu rồi ĐT Việt Nam mới giành chiến thắng ở Mỹ Đình. Dù đội chỉ tập trung trong khoảng thời gian ngắn, các cầu thủ đã thi đấu đầy nhiệt huyết, cống hiến hết sức trên sân. Đó là yếu tố mang lại chiến thắng cho chúng tôi". Chúc mừng ông đã có chiến thắng đầu tay cùng ĐT Việt Nam và hy vọng kết quả này sẽ mở ra những tháng ngày tươi đẹp cho đoàn quân áo đỏ.

 

Sau trận thắng Philippines 3-2, ĐT Việt Nam đã được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thưởng nóng 800 triệu đồng. Dù vậy, niềm vui chưa trọn vẹn khi chúng ta vẫn không thể tự quyết định số phận ở chiến dịch vòng loại World Cup 2026 này do kém Indonesia 1 điểm và chỉ còn 1 trận chưa đá. ĐT Việt Nam chỉ có thể đi tiếp nếu thắng Iraq ở trận cuối còn Indonesia chỉ có nhiều nhất 1 điểm trước Philippines. Cả 2 yêu cầu này đều quá khó thành hiện thực.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe