Nhật Bản 4-2 Việt Nam: Vẫn đáng khích lệ

ĐT Việt Nam thua ĐT Nhật Bản trong một trận đấu rất đáng xem

Chốt danh sách ĐT Việt Nam, sẵn sàng cho VCK Asian Cup 2023

ĐT Việt Nam 1-2 Kyrgyzstan: Thua đôi khi cũng tốt

HLV Troussier tạm yên tâm về lực lượng

ĐT Việt Nam lên đường dự Asian Cup 2023 mà không có Hoàng Đức

Không có gì bất ngờ khi ĐT Việt Nam để thua tới 2-4 trước ĐT Nhật Bản. Đối thủ của chúng ta ở đẳng cấp thế giới, là một trong những đội mạnh nhất châu Á và nổi trội hơn về mọi phương diện. Nên biết rằng nếu như ĐT Việt Nam gồm toàn cầu thủ đang thi đấu trong nước thì đội hình của “Samurai xanh” lại gồm hàng loạt siêu sao đang thi đấu ở châu Âu. Chỉ 1 - 2 cầu thủ của họ cũng có giá trị chuyển nhượng đắt bằng hoặc hơn cả ĐT Việt Nam rồi.

Thủ môn Nguyễn Filip là cầu thủ duy nhất của ĐT Việt Nam từng chơi bóng ở châu Âu - Ảnh: VFF

Thủ môn Nguyễn Filip là cầu thủ duy nhất của ĐT Việt Nam từng chơi bóng ở châu Âu - Ảnh: VFF

Nói như thế để thấy có một sự chênh lệch quá lớn giữa 2 đội bóng và việc ĐT Việt Nam bị xem nhẹ là lẽ đương nhiên. Thế nhưng rõ ràng các học trò của HLV Philippe Troussier đã khiến tất cả phải bất ngờ khi chơi một trận tốt vượt xa mọi sự kỳ vọng. Với đội hình gồm khá nhiều cầu thủ mới lần đầu chơi tại Asian Cup, cầu thủ trẻ, thế nhưng đội bóng áo đỏ đã khiến đối thủ không thể xem thường mình.

Trái với những trận đấu trong quá khứ mỗi khi đối đầu với ĐT Nhật Bản, ĐT Việt Nam ở trận đấu này không lựa chọn lối chơi phòng ngự tử thủ ngay từ đầu với đội hình lùi sâu, chơi rình rập. HLV Troussier đã hướng học trò đến một thế trận cởi mở hơn, linh hoạt và không ngần ngại dâng cao khi có bóng để tạo được một thế trận khá cân bằng. Các cầu thủ của chúng ta không hoảng sợ, giữ vị trí tốt, thoát được áp lực tâm lý và làm đúng được ý đồ của HLV Troussier.

Các cầu thủ ở trận đấu này thi đấu rất tự tin. Họ dám cầm bóng đột phá, dám phối hợp khi có thể chứ không co cụm phòng ngự. Nhiều người chỉ trích HLV Troussier là cực đoan khi áp dụng chiến thuật kiểm soát bóng cho ĐT Việt Nam trong khi đội thành công nhiều hơn với cách chơi phòng ngự phản công. Tuy nhiên cách tiếp cận của trận đấu của đội đã cho thấy sự sinh động hơn, kiểm soát bóng và vẫn phòng ngự. Rõ ràng cách chơi này tích cực hơn so với việc chỉ phòng ngự, phá bóng và cầu may với những đường chuyền dài phản công.

ĐT Việt Nam đã gây bất ngờ khi ghi một lèo 2 bàn thắng để dẫn ngược ĐT Nhật Bản ngay trong hiệp một - Ảnh: VFF

ĐT Việt Nam đã gây bất ngờ khi ghi một lèo 2 bàn thắng để dẫn ngược ĐT Nhật Bản ngay trong hiệp một - Ảnh: VFF

Bất ngờ đã đến rất nhanh sau tiếng còi khai cuộc. ĐT Nhật Bản cho thấy họ chớp cơ hội tốt như thế nào khi chỉ từ một tình huống các hậu vệ áo đỏ mất tập trung, họ đã mở được tỷ số ngay ở phút 11 với cú ra chân rất nhanh và chính xác của siêu sao Minamino. Nhưng ĐT Việt Nam chỉ mất có 5 phút để có được bàn gỡ hòa nhờ cú đánh đầu không tưởng của sao trẻ Đình Bắc từ quả đá phạt góc tốt của Hùng Dũng.

Bất ngờ không dừng lại ở đó, đội bóng của HLV Troussier càng chơi càng tốt hơn, đứng vững trước sức ép rất lớn của ĐT Nhật Bản bằng lối phòng ngự chủ động, bắt khu vực tốt. Thậm chí ĐT Việt Nam còn có những pha lên bóng khá hay khiến đối thủ phải phạm lỗi từ xa. Cũng chính từ một tình huống phạm lỗi của cầu thủ áo xanh, “những chiến binh sao vàng” đã tìm được bàn nhân đôi cách biệt với cú đá bồi cận thành của Tuấn Hải.

Nhật Bản đã cho thấy được đẳng cấp của mình một cách rất rõ ràng

Nhật Bản đã cho thấy được đẳng cấp của mình một cách rất rõ ràng

Dẫu vậy, Nhật Bản vẫn chứng tỏ được đẳng cấp của mình khi ghi 2 bàn và dẫn lại 3-2 trước khi hiệp một khép lại và ghi thêm 1 bàn ở hiệp đấu thứ hai để ấn định chiến thắng 4-2 chung cuộc. Đó là một kết quả hoàn toàn hợp lý với những gì hai đội bóng đã thể hiện ở trận đấu này. Có hơi đáng tiếc ở bàn thua cuối khi có vẻ như trọng tài đã bỏ qua một tình huống phạm lỗi của một cầu thủ Nhật Bản ngay trước đó khiến trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh bị đau phải nằm sân và không thể tham gia phòng ngự.

Đánh giá về trận đấu này, HLV Troussier cho rằng ông hài lòng với những gì các học trò đã thể hiện. “Cần phải hiểu rằng so với ĐT Việt Nam, ĐT Nhật Bản như một gã khổng lồ thực sự. Các cầu thủ của tôi có chút bỡ ngỡ và ngợp trước áp lực đến từ đối phương trong những phút đầu trận. Tuy nhiên trong khoảng thời gian còn lại, cầu thủ đã tuân thủ rất tốt kỷ luật, đấu pháp và chiến thuật, đồng thời duy trì sự quyết tâm đến những phút cuối cùng”, HLV người Pháp cho biết.

HLV Troussier bắt tay động viên học trò sau trận đấu - Ảnh: VFF

HLV Troussier bắt tay động viên học trò sau trận đấu - Ảnh: VFF

Mặc dù thua nhưng HLV Troussier vẫn tỏ ra rất tự tin khi đặt mục tiêu đưa ĐT Việt Nam đi tiếp vào vòng 1/8. Ông khẳng định: “Trận đấu này, ĐT Việt Nam ghi hai bàn, đồng thời không phải nhận thẻ phạt nào. Tôi nghĩ tỷ số thua 2-4 có ích hơn rất nhiều cho chúng tôi, so với việc thua cách biệt hai bàn, kiểu như 0-2. Sau trận hôm nay, chúng tôi vẫn hướng đến mục tiêu của ĐT Việt Nam tại giải đấu này đó là đội thứ ba có thành tích tốt nhất, hoặc nếu tốt hơn nữa là hướng đến vị trí thứ hai chung cuộc ở vòng bảng".

Dù nhận thất bại ở trận ra quân, ĐT Việt Nam vẫn có được màn trình diễn đáng khen. Đây sẽ là động lực để đoàn quân của HLV Troussier tự tin hơn hướng tới cuộc đối đầu với Indonesia ở lượt thứ hai bảng D Asian Cup 2023 vào 21h30 ngày 19/1 tới đây.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe