ĐT Việt Nam 1-2 Kyrgyzstan: Thua đôi khi cũng tốt

Nhiều điểm yếu của ĐT Việt Nam được bộc lộ sau trận thua Kyrgyzstan và cần sớm khắc phục.

HLV Troussier tạm yên tâm về lực lượng

ĐT Việt Nam lên đường dự Asian Cup 2023 mà không có Hoàng Đức

ĐT Việt Nam mất hàng loạt sao số trước thềm Asian Cup 2023

Do đây chỉ là một trận giao hữu quốc tế không chính thức, không được FIFA tính điểm nên HLV Troussier ưu tiên thử nghiệm nhiều hơn và vấn đề thắng bại không được đặt lên cao nhất. HLV cầm quân người Pháp đã tung ra những còn bài gần như là tốt nhất có thể như Duy Mạnh, Việt Anh, Quang Hải, Hùng Dũng hay Văn Toàn, Đình Bắc và thủ môn Filip Nguyễn ở đội hình xuất phát. Sự thiếu vắng của một loạt trụ cột như Ngọc Hải, Văn Lâm, Thành Chung, Tiến Linh, Hoàng Đức dính chấn thương nên ông cũng không thể có nhiều sự lựa chọn tốt hơn. Dẫu vậy, đội hình này cũng đã có màn thể hiện khá ổn ở 45 phút đầu tiên.

ĐT Việt Nam đã thực hiện tốt yêu cầu của HLV Troussier với việc kiểm soát bóng hiệu quả và áp đặt được lối chơi tấn công lên đối thủ. Tuy nhiên khâu cuối cùng là chuyển hóa các cơ hội thành bàn thắng vẫn mang đến nhiều sự thất vọng. Không chỉ vậy, hàng thủ còn không có được sự tập trung tối đa khi để đội bạn chớp được cơ hội ở phút 31 để ghi bàn thắng mở tỷ số. Đó cũng chính là sự khác biệt giữa hai đội bóng ở hiệp đấu này

Ở hiệp thi đấu thứ hai, các cầu thủ còn lại đều lần lượt được ông Troussier tung vào sân để thử nghiệm. ĐT Việt Nam vẫn tiếp tục chơi bóng quyết tâm, ép sân mạnh mẽ hơn và sau nhiều nỗ lực, thành quả cũng đến với bàn gỡ hòa của Trương Tiến Anh ở phút 63. Tiếc là do sự thay đổi người liên tục nên sự ổn định của ĐT Việt Nam không được duy trì giúp Kyrgyzstan có được bàn ấn định chiến thắng ở phút 74.

HLV Troussier rõ ràng có lý do để không thật sự hài lòng. VCK Asian Cup 2023 đã chuẩn bị khai mạc nhưng ĐT Việt Nam vẫn còn bộc lộ những vấn đề. Đó là sự kém cỏi của hàng tấn công và hàng thủ chơi chưa đạt yêu cầu, đặc biệt là sai lầm dẫn đến bàn thua.

Nhân vật được chú ý nhiều nhất ở trận đấu này chắc chắn là thủ môn vừa nhập tịch Nguyễn Filip. Do Đặng Văn Lâm vắng mặt vì chấn thương, ví trí số 1 trong khung thành của ĐT Việt Nam khó thoát khỏi tay thủ môn của CLB Công an Hà Nội. Ở lần đầu tiên thi đấu cho ĐT Việt Nam này, Nguyễn Filip được đánh giá là chơi tốt, kiểm soát không gian, phối hợp ăn ý và tự tin với các đồng đội. Mặc dù phải nhận 1 bàn thua nhưng tình huống ấy là rất khó có thể làm gì được khi anh không có nhiều cơ hội để cản phá trong tình huống đối mặt.

Nhìn chung HLV Troussier có thể an tâm với những gì Nguyễn Filip đã thể hiện bởi đẳng cấp của anh là không có gì phải bàn cãi. Vấn đề chỉ nằm ở hàng phòng ngự khi Kyrgyzstan vốn dĩ không phải là đội bóng mạnh khi so với những đối thủ cùng bảng của ĐT Việt Nam như Nhật Bản hay Iraq. Nếu những sai lầm vẫn tiếp tục lộ ra, sẽ rất khó để có thể tránh khỏi những bàn thua.

Ông Troussier vẫn còn rất nhiều việc phải làm với ĐT Việt Nam

Ông Troussier vẫn còn rất nhiều việc phải làm với ĐT Việt Nam

ĐT Việt Nam thất bại trước Kyrgyzstan, như đã nói đó có thể cũng vẫn là điều tốt bởi qua đó, HLV Troussier sẽ nhìn thấy được những điều còn tồn tại để khắc phục nốt trước khi vào giải. Nguyễn Filip để thủng lưới một bàn, vấn đề phải được tính đến từ hàng phòng ngự và các tiền vệ hỗ trợ. Những đường chuyển hỏng là phải hạn chế đến mức tối đa bởi mỗi sai lầm ở giải đấu đều sẽ dễ dàng bị các đối thủ có đẳng cấp cao tận dụng và trừng phạt.

Bên cạnh đó, vấn đề của hàng tấn công cũng được đặt ra. Lúc này trong tay ông Troussier chỉ có Văn Toàn, Tuấn Hải và Đình Bắc là thực sự đáng tin, Văn Tùng chưa có được sự ổn định. Tuy nhiên có vẻ như cả 3 lại chưa cho thấy được sự ăn ý với nhau cả trong việc hoán đổi vị trí, vai trò và chưa thật sắc bén ở khâu dứt điểm. Sự trở lại của Quang Hải cũng như Văn Trường có thể mở ra nhiều phương án tấn công hơn cho ĐT Việt Nam nhưng nếu các tiền đạo chưa cho thấy được cái duyên ghi bàn thì sẽ rất khó để có thể hy vọng. Rất có thể HLV Troussier sẽ lựa chọn phương án truyền thống là đưa tiền đạo có thể hình tốt là Văn Tùng vào đá cắm còn Tuấn Hải và Văn Toàn sẽ đá tiền đạo cánh. Dẫu vậy phương án này cũng không dễ thành công khi các đối thủ của chúng ta đều có thể hình tốt và trình độ hơn hẳn.

Chỉ còn 4 ngày nữa để HLV Troussier hoàn tất khâu chuẩn bị cho những tham vọng ở VCK Asian Cup 2023. Đó là quãng thời gian quá ngắn trong khi việc cần khắc phục lại còn rất nhiều. Đó sẽ là thách thức lớn mà nhà cầm quân người Pháp này phải đối mặt. Hiện tại, quân số của đội tuyển là 30 người. Đến ngày 13/1, ông sẽ phải loại 4 người để chốt danh sách chính thức 26 tuyển thủ theo yêu cầu từ AFC. Đây cũng là một nhiệm vụ khá đau đầu với HLV này nhất là trong bối cảnh đã có khá nhiều trụ cột phải vắng mặt vì chấn thương.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe