Đừng tưởng ăn rau mà không béo!

Probiotics trong dạ dày có khả năng phân hủy chất xơ thành năng lượng

Chất béo chuyển hóa trong thực phẩm sẽ bị cấm sử dụng

Mắc hội chứng chuyển hóa - Dễ tử vong do bệnh tim mạch

1/3 người Mỹ mắc hội chứng trao đổi chất

Béo phì không có nghĩa là rối loạn chuyển hoá!

Sự dư thừa các vi khuẩn trong đường ruột có thể làm thay đổi cách gan xử lý mỡ dẫn đến sự phát triển của hội chứng chuyển hóa bao gồm các bệnh béo phì, đái tháo đường type 2, tăng huyết áp và rối loạn mỡ máu.

Hội chứng chuyển hóa có thể khiến bệnh nhân gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

Bất kỳ ai mắc hội chứng chuyển hóa đều rất dễ mắc bệnh gan và tim mạch. Hội chứng chuyển hóa đáng ảnh hưởng đến khoảng 20 – 25% dân số Mỹ trưởng thành, theo Hội Tim mạch Mỹ.

Con người không có khả năng hấp thu năng lượng các chất xơ có nguồn gốc từ thực vật. Tuy nhiên, đối với một số người dư thừa vi khuẩn đường ruột, một khối lượng lớn các chất xơ bị lên men, sau đó, vi khuẩn probiotics phân hủy thành chúng các acid béo chuỗi ngắn giàu năng lượng có thể hấp thu được. Các chất béo này lắng đọng trong gan, khiến gan nhiễm mỡ.

“Do đó, nếu bạn nghĩ rằng chất xơ nguồn gốc thực vật không có năng lượng thì đó là điều sai lầm với ai có lượng vi khuẩn đường ruột hùng hậu”, PGS. Matam Vijay Kumar – chuyên gia dinh dưỡng bang Penn, Mỹ cho biết.

Mặc dù acid béo chuỗi ngắn có thể có lợi cho sức khỏe con người nhưng dư thừa năng lượng trong thời gian dài, lipid gan tăng lên, dẫn đến gan nhiễm mỡ và kéo theo các bệnh khác trong hội chứng chuyển hóa. Do đó, những bệnh nhân béo phì đang thực hiện chế độ ăn giàu chất xơ thì nên hạn chế ăn thêm sữa chua probiotics, đề phòng chế độ ăn phản tác dụng. Kết quả nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Cell Metabolism.

Tiêu Bắc H+ (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết