Đứng lâu một chỗ có tác hại gì cho sức khỏe?

Đứng làm việc lâu cũng có hại cho sức khỏe

Tác hại sức khỏe khi ngồi hơn 8 tiếng một ngày

Các động tác giãn cơ giúp thả lỏng cơ gập hông

Động tác giãn cơ có lợi cho người ngồi nhiều

4 động tác thư giãn gân cốt cho người ngồi nhiều

Trong nhiều năm qua, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngồi quá lâu không tốt cho sức khỏe. Thói quen này có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe nghiêm trọng như béo phì, bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2. Để giảm rủi ro này, nhiều người đã tìm đến bàn làm việc đứng tại nơi làm việc hoặc nỗ lực đứng nhiều hơn trong ngày.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sydney muốn xác định rõ xem đứng có phải là một lựa chọn thay thế lành mạnh hơn ngồi hay không. Trong nghiên cứu có 83.000 người Anh trưởng thành được yêu cầu đeo máy theo dõi chuyển động đặc biệt để thu thập dữ liệu về tim và tuần hoàn. Họ được theo dõi trong khoảng 7-8 năm.

Kết quả cho thấy đứng nhiều hơn không làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thậm chí còn tăng nguy cơ phát triển các vấn đề về tuần hoàn, chẳng hạn như giãn tĩnh mạch và huyết khối tĩnh mạch sâu.

Theo TS.BS Christopher Yi, làm việc tại Trung tâm Y tế Memorial Orange Coast (Mỹ), phát hiện của nghiên cứu này có phần trái ngược với quan niệm cho rằng đứng lâu sẽ tốt hoặc lành mạnh hơn. Tuy nhiên, ông không ngạc nhiên trước nguy cơ mắc các bệnh như giãn tĩnh mạch và huyết khối tĩnh mạch sâu do đứng trong thời gian dài.

Vậy bạn nên ngồi hay đứng? Trên thực tế, một phân tích tổng hợp của 13 nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ngồi hơn 8 tiếng mỗi ngày và không hoạt động thể chất có nguy cơ tử vong tương tự như người béo phì, hút thuốc lá. Tuy nhiên, chỉ cần thực hiện 60-75 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải mỗi ngày có thể chống lại các rủi ro của ngồi nhiều.

Một nghiên cứu mới nhất đầu năm nay cho thấy, 30 phút tập thể dục vừa phải đến mạnh mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở những người ngồi hơn 11h mỗi ngày.

Như vậy, các nghiên cứu đều nhấn mạnh đều quan trọng là phải hoạt động thể chất thường xuyên. “Những người chỉ ngồi hoặc đứng mà không di chuyển đều không tốt cho sức khỏe tim mạch. Vì vậy, bạn không nên đứng yên một chỗ mà hãy di chuyển nhiều hơn trong ngày như đi vòng quanh nơi làm việc, đi bộ trong khi nghe điện thoại, đi cầu thang bộ…”, bác sĩ tim mạch Johanna Contreras, làm việc tại Bệnh viện Tim Mount Sinai Fuster (Mỹ), nói.

 
Lê Tuyết (Theo Yahoo News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp