Vai trò của hormone giới tính nữ

Phụ nữ kinh nguyệt không đều, chậm kinh, tắt kinh đều có thể là do thiếu nội tiết tố estrogen

Ăn gì để ngực to, mông nở mà người vẫn thon?

Khô âm đạo tuổi tiền mãn kinh

Khô âm đạo tuổi tiền mãn kinh

Khỏe - Đẹp toàn diện nhờ estrogen tự nhiên

“Thiệt đơn hại kép” khi suy giảm nội tiết tố nữ sau tuổi 35

Khi bắt đầu bước vào tuổi dậy thì, buồng trứng của phụ nữ bắt đầu tiết estrogen đồng bộ với chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Khi estrogen tăng mạnh ở giữ chu kỳ kinh nguyệt, buồng trứng bị kích thích sẽ khiến trứng chín, rụng. Sau đó nồng độ hormone lại giảm xuống nhanh chóng, làm dày lớp niêm mạc tử cung và gây hành kinh.

Đậu nành là nguồn Estrogen tự nhiên, an toàn cho phụ nữ

Ngoài ra, estrogen còn những ảnh hưởng sau đến cơ thể nữ giới:

Buồng trứng: Estrogen giúp kích thích sự phát triển của các nang trứng.

Âm đạo: Nội tiết tố nữ kích thích sự phát triển và duy trì nồng độ acid trong âm đạo, giúp ngăn ngừa các loại vi khuẩn ký sinh gây viêm nhiễm âm đạo. Estrogen còn giúp bôi trơn âm đạo. Suy giảm nội tiết tố là nguyên nhân chủ yếu khiến dẫn đến tình trạng âm đạo khô.

Ống dẫn trứng: Trong ống dẫn trứng, estrogen kích thích các tế bào vách ống dẫn trứng phát triển dày lên để co thắt, vận chuyển trứng và tinh trùng đã kết hợp xuống tử cung để làm tổ và mang thai.

Tử cung: Estrogen giúp tăng cường và duy trì lớp màng nhầy tử cung bằng cách tăng lượng tế bào, lưu lượng máu, hàm lượng protein và các loại enzyme gây ra hành kinh trong chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bị thiếu estrogen, chị em thường có biểu hiện là chu kỳ kinh kéo dài, chậm kinh hoặc tắt kinh.

Cổ tử cung: Estrogen điều tiết độ dày chất nhầy của cổ tử cung khi quan hệ tình dục, tạo điều kiện cho tinh trùng khỏe mạnh có thể chui qua để thụ thai. Khi nội tiết tố nữ giảm, cổ tử cung không cho tinh trùng vượt ải, chưa kể, chị em còn bị giảm ham muốn tình dục dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Tuyến vú: “Ngực to nhỏ là do tạo hóa” là một quan niệm không đúng hoàn toàn bởi vì, ngực tăng hay giảm phụ thuộc rất nhiều vào sự tăng giảm của hormone nữ giới này. Bổ sung đầy đủ nội tiết tố có thể giúp cho phụ nữ tăng kích cỡ vòng một của mình và duy trì một cuộc sống khỏe mạnh.

Có vai trò quan trọng là thế, nhưng không phải lúc nào cơ thể người phụ nữ cũng dồi dào lượng hormone nội tiết tố này. Bắt đầu từ sau tuổi 35 (giai đoạn tiền mãn kinh), cùng với quá trình lão hóa của cơ thể, buồng trứng giảm chức năng hoạt động, hormone estrogen cũng bị giảm theo. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể người phụ nữ bị xuống cấp trầm trọng, da khô, ngực xệ, bụng to... Đó là chưa kể đến việc các bệnh tật khác như loãng xương, tim mạch cũng nhờ đó mà tăng sinh. 

Vậy, phải làm gì để dự phòng mãn kinh? 

Cách đơn giản là bổ sung hormone nội tiết tố qua các thảo dược, thực phẩm chức năng giúp cơ thể cân bằng nội tiết, điều hòa các chức năng hoạt động của tuyến dưới đồi - tuyến yên - buồng trứng, giúp chị em luôn đẹp và khỏe mạnh.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicalnewstoday)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết