6 lý do nên ăn chuối trước khi tập luyện

Chuối là một trong những món ăn nhẹ trước khi tập luyện được nhiều người sử dụng.

Podcast: Sau khi tập thể dục bao lâu thì nên tắm?

Tần suất tập luyện thể thao 2 lần/ngày có tốt cho sức khỏe?

Vì sao người bị suy giáp nên tập luyện thường xuyên?

“Trend” tập luyện không phải lúc nào cũng tốt

1. Giàu carbohydrate

Chuối cung cấp carbohydrate (bao gồm đường, tinh bột và chất xơ), một chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể chuyển đổi thành glucose, giúp cung cấp năng lượng liên tục cho các hoạt động thể chất, đặc biệt là những bài tập luyện đòi hỏi sức bền cao.

2. Ngăn ngừa chuột rút

Chuối chứa nhiều kali, một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng cơ bắp và hệ thần kinh. Khi tập luyện, cơ thể mất nhiều kali qua mồ hôi, dẫn đến nguy cơ chuột rút cơ và mệt mỏi. Bổ sung chuối trước, trong và sau khi tập luyện có thể giúp bù đắp lượng kali đã mất, từ đó ngăn ngừa chuột rút, duy trì hiệu suất tập luyện và thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp.

3. Dễ tiêu hóa

Chuối được biết đến là lựa chọn lý tưởng cho bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện nhờ khả năng dễ tiêu hóa hơn so với các loại thực phẩm khác. Theo bà Susmita N., chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện Đa khoa Cloudnine (Ấn Độ), chuối giúp bạn nạp năng lượng hiệu quả mà không gây ra bất kỳ khó chịu nào cho dạ dày trong quá trình tập luyện.

4. Hỗ trợ phục hồi cơ bắp

Chuối có thể giúp phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện nhờ vào sự kết hợp giữa carbohydrate và kali. Ngoài ra, chuối còn cung cấp vitamin B6, cần thiết cho việc xây dựng và tái tạo cơ bắp sau khi tập luyện.

5. Cung cấp chất xơ và chất điện giải

Chuối cung cấp chất xơ, giúp giải phóng năng lượng ổn định trong suốt quá trình tập luyện. Ngoài ra, chuối cũng chứa nhiều chất điện giải, giúp duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể, ngăn ngừa mất nước và cải thiện hiệu suất tập luyện.

6. Giảm viêm

Nhờ hàm lượng dồi dào các hợp chất chống viêm như phenol, carotenoid và phytosterol, ăn chuối trước khi tập sẽ giúp hỗ trợ giảm viêm, phục hồi cơ bắp nhanh chóng hơn sau khi tập luyện, hạn chế tình trạng căng cơ và đau nhức.

Nên ăn chuối trước khi tập luyện khoảng 30-60 phút để cơ thể có thời gian hấp thu dinh dưỡng.

Nên ăn chuối trước khi tập luyện khoảng 30-60 phút để cơ thể có thời gian hấp thu dinh dưỡng.

Tác dụng phụ của chuối

Mặc dù chuối có nhiều lợi ích, nhưng ăn quá nhiều cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như đầy hơi, đau bụng, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, tăng cân, táo bón (khi ăn chuối chưa chín), và thừa kali.

Những người có vấn đề về tim, thận hoặc yếu cơ nên cẩn trọng khi ăn chuối. Ngoài ra, những người bị chứng đau nửa đầu có thể bị ảnh hưởng bởi tyramine (một loại acid amin tham gia vào việc điều hoà huyết áp) có trong chuối.

 
Việt An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe