Số F0 giảm xuống dưới 100.000 ca, Việt Nam đã tiêm hơn 205 triệu liều vaccine

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h ngày 28/3

Bộ Y tế đề xuất nhận viện trợ 13,7 triệu liều vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Dấu hiệu nhận biết bệnh nhân ung thư phổi không đáp ứng với liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư có thể gây tác dụng phụ gì?

Người bệnh tim mạch nên làm gì để bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch?

Sau giai đoạn được coi là đỉnh dịch COVID-19 kể từ hồi giữa tháng, số ca mắc mới tại Việt Nam liên tục giảm mạnh. Hôm qua, số ca mắc mới tại nước ta đã giảm xuống mức hơn 90.000 F0, sau hơn một tháng liên tục ở trên 100.000 trường hợp. Điểm nóng của dịch là Hà Nội cũng chỉ ghi nhận 10.252 ca mắc mới, tăng nhẹ so với ngày trước đó. Tính đến ngày 27/3, tổng số liều vaccine đã được tiêm là 205.002.757 liều.

Thông tin từ Tuổi Trẻ Online, ngân sách tính toán nếu mua 21,9 triệu liều vaccine cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi khoảng 3.400 tỷ đồng, hiện đã có 2 nhà tài trợ, trong đó lô vaccine đầu tiên sẽ về Việt Nam trong tuần này.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nam ghi nhận gần 70.000 ca COVID-19, trong đó người cao tuổi chiếm 15%. 63 bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong đều thuộc nhóm người cao tuổi, có nhiều bệnh nền và đa số chưa được tiêm vaccine COVID-19 do sức khỏe không bảo đảm. Bệnh viện dã chiến số 1 Hà Nam hiện nay đang điều trị cho rất đông bệnh nhân là người cao tuổi, có bệnh nền, thể trạng yếu. Diễn biến bệnh của các trường hợp này rất phức tạp, nhiều người phải thở oxy, điều trị tích cực… Hơn 70 cán bộ, nhân viên y tế tại đây hiện đang tập trung chăm sóc và điều trị cho trên dưới 100 bệnh nhân.

Trước tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, một số địa phương lên kế hoạch cho học sinh trở lại trường học:

- Đắk Nông: Từ 28/3, học sinh THCS, tiểu học và mầm non trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy học trực tiếp.

- Phú Thọ: UBND tỉnh Phú Thọ giao UBND các huyện, thị, thành phối hợp với Sở GD&ĐT chỉ đạo các Phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục trực thuộc phối hợp với cơ quan y tế đánh giá thực trạng về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, quyết định hình thức tổ chức dạy học phù hợp (trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến từ ngày 28/3/2022); Ưu tiên bố trí dạy học trực tiếp đối với học sinh lớp 9 và lớp 12.

- Ninh Bình: Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Bình yêu cầu phòng GD&ĐT các huyện, thành phố thông báo đến các cơ sở giáo dục tiểu học đón học sinh đi học trở lại trường kể từ ngày 4/4. Đồng thời, căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế của từng trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và có thể cho học sinh ăn bán trú.

- Nghệ An: Sở GD&ĐT Nghệ An cũng có văn bản hướng dẫn về kế hoạch dạy học của tỉnh trong giai đoạn mới. Theo đó, từ ngày 4/4, học sinh thuộc các bậc học từ mầm non, tiểu học, THCS cho đến THPT sẽ trở lại trường học trực tiếp.

Tại Đà Nẵng, mạng lưới "Thầy thuốc đồng hành" tư vấn, hỗ trợ F0 điều trị tại nhà đang nhận được những phản hồi tích cực sau gần 2 tháng hoạt động. Đến nay, mạng lưới này có gần 1.000 thành viên, bao gồm y bác sỹ và tình nguyện viên.

Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City vừa thực hiện thành công một ca phẫu thuật ghép gan cấp cứu với thời gian hồi phục kỷ lục. Việc ghép gan từ người cho sống từ năm 2017, đến nay, Vinmec đã thực hiện thành công hơn 40 ca ghép phức tạp với người bệnh ở nhiều lứa tuổi và bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, đây cũng là lần đầu tiên có kỳ tích, người bệnh sau ghép gan ở Vinmec cũng như ở Việt Nam có sự hồi phục kỳ diệu, thời gian nằm viện chỉ 2 tuần.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn