Mỹ: FDA cân nhắc mở rộng kiểm tra dư lượng thuốc trong sữa

Các sản phẩm từ sữa sản xuất ở Mỹ sẽ phải trải qua những khâu kiểm tra khắt khe hơn

Rau dư thuốc, chả "dính" hàn the tràn ngập thị trường

Lại phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau xanh

Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) cho biết, họ sắp áp dụng công cụ mới để kiểm tra dư lượng thuốc trong sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa, chương trình mà cơ quan này “bỏ quên” kể từ năm 1992, khi nó được thực hiện lần đầu tiên.

FDA gần đây đang yêu cầu kiểm tra ít nhất 4 trong 6 loại thuốc beta-lactam, nhóm hay gặp nhất của thuốc kháng sinh được sử dụng ở các trang trại chăn nuôi bò sữa - trong đó có penicillin, ampicillin và amoxicillin. Tuy nhiên, trong gần 2 thập kỷ qua, cơ quan này đã phê duyệt một số loại thuốc thú ý mà không kèm theo thói quen xét nghiệm để kiểm tra dư lượng.

Loại thuốc gần đây FDA thông qua nhưng không được kiểm tra dư lượng trong sữa có flunixin (giảm đau), florfenicol (chống vi khuẩn) và tulathromycin (một loại kháng sinh nhóm macrolide) được sử dụng để điều trị các bệnh về hô hấp ở bò.

Năm 2008, các nhóm phi lợi nhuận, cơ quan quản lý nhà nước của bang và liên bang, cùng đại diện của nghành công nghiệp bò sữa, từng yêu cầu FDA xem lại chương trình kiểm tra dư lượng thuốc của mình. Dù vậy, đề xuất của họ không được cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm chú ý.

Người tiêu dùng Mỹ ngày càng lo ngại về việc sử dụng tràn lan các loại thuốc kháng sinh và hormon ở động vật sản xuất thực phẩm nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng của các sản phẩm sữa hữu cơ.

Theo Organic Trade Association, ngành sữa hữu cơ của Mỹ tăng trưởng 11% hồi năm ngoái, đạt 5,5 tỷ USD doanh số bán hàng, mức tăng cao nhất trong 6 năm.
Huyền My H+ (Theo reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn